Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản thăm và làm việc tại Lào

Tin: Thanh Thúy Ảnh: Phạm Hạnh
15:33, ngày 04-06-2018

TCCSĐT - Theo chương trình hợp tác thường niên giữa Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Alounmai - cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản do PGS, TS. Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm trưởng đoàn, sang thăm và làm việc tại Lào, từ ngày 24 đến 26-5-2018.






Chiều ngày 24-5-2018, Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản đã có buổi làm việc với Tạp chí Alounmai. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Khamman Chanthalangsy - Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào, phụ trách Tạp chí Alounmai; Sinsay Takunsac - Quyền Tổng Biên tập Tạp chí Alounmai. Tham dự buổi làm việc có Tham tán Công sứ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng NDCM Lào, lãnh đạo Tạp chí Alounmai, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, chuyên viên của Tạp chí Alounmai.

 

 Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản hội đàm với Tạp chí Alounmai.


Đại diện lãnh đạo Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Alounmai đã thông báo cho nhau những bước phát triển của hai tạp chí trong thời gian qua, đồng thời điểm lại các hoạt động nhằm thực hiện tốt Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tạp chí, giai đoạn 2016 - 2021, cũng như trao đổi nội dung hợp tác trong những năm tới.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn khẳng định, việc thực hiện những nội dung hợp tác mà hai tạp chí ký kết trong thời gian qua, đặc biệt là trong hai năm đầu của giai đoạn 2016 - 2021 đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Theo đề nghị của Tạp chí Alounmai, Tạp chí Cộng sản sẽ tiếp tục cử đoàn cán bộ sang trao đổi nghiệp vụ với Tạp chí Alounmai và cán bộ phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí ở Vientiane. Hình thức trao đổi nghiệp vụ này được đánh giá là đạt hiệu quả tốt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của công việc.

Thay mặt Tạp chí Alounmai, đồng chí Khamman Chanthalangsy bày tỏ sự cảm ơn đối với những giúp đỡ và tình cảm gắn bó đặc biệt mà Tạp chí Cộng sản đã dành cho Tạp chí Alounmai trong những năm qua, đồng thời khẳng định, sự hợp tác gắn bó, chia sẻ của Tạp chí Cộng sản là nguồn động viên, là sự cổ vũ, hỗ trợ có ý nghĩa trên con đường phát triển của Tạp chí Alounmai. Đồng chí Khamman Chanthalang mong muốn, quan hệ giữa hai tạp chí sẽ phát triển ngày càng thiết thực và hiệu quả thông qua việc tăng cường trao đổi, phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu, tọa đàm, hội thảo khoa học, cũng như thông qua hoạt động trao đổi nghiệp vụ giữa cán bộ của Tạp chí Cộng sản với cán bộ của Tạp chí Alounmai.

 

 PGS, TS. Đoàn Minh Huấn tặng quà lưu niệm Tạp chí Alounmai.


Trong buổi làm việc, hai bên cũng dành nhiều thời gian để trao đổi kinh nghiệm hoạt động của tạp chí, nhất là việc tham gia triển khai các Nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước trên tạp chí của Đảng; xu hướng số hóa của hai tạp chí; các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung thông tin, dịch thuật trên trang tiếng Lào của Tạp chí Cộng sản Điện tử; và những nội dung cũng như các biện pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giữa hai tạp chí theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu. Lãnh đạo của hai tạp chí đều thống nhất cho rằng, sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Alounmai cần được đẩy mạnh hơn nữa cùng với đà phát triển chung của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào; góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Đồng chí Khamman Chanthalangsy cho biết, việc Tạp chí Cộng sản đưa vào hoạt động trang điện tử tiếng Lào đã giúp nhân dân Lào nói chung cũng như các phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Alounmai nói riêng có điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin, nhất là các nguồn thông tin của Việt Nam.

Khẳng định Tạp chí Cộng sản tiếp tục dành sự hỗ trợ, giúp đỡ cao nhất đối với Tạp chí Alounmai, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn cho biết, thời gian tới, ngoài các hoạt động trao đổi đoàn, giúp đỡ trang thiết bị kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, thông tin hoạt động mà hai bên cùng quan tâm theo chương trình hợp tác do Ban Bí thư Trung ương của hai Đảng phê chuẩn, Tạp chí Cộng sản sẽ tập trung giúp đỡ Tạp chí Alounmai phát triển ấn phẩm điện tử trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản đã đến thăm và làm việc với Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào.

Tiếp thân mật Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản, đồng chí Kikeo Khaykhamphithoune - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Lào lần này của Đoàn; đồng thời cho biết, Đảng NDCM Lào hết sức coi trọng công tác lý luận chính trị; dành sự quan tâm phát triển các phương tiện truyền thông nhằm phục vụ mặt trận tuyên truyền các đường lối, quan điểm của Đảng, trong đó một trong những công cụ đắc lực và sắc bén nhất là Tạp chí Alounmai - cơ quan lý luận và thực tiễn của Trung ương Đảng NDCM Lào. Đồng chí Kikeo Khaykhamphithoune cho rằng, sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Alounmai sẽ góp phần tăng cường công tác tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng NDCM Lào cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

 

 Đoàn Tạp chí Cộng sản làm việc với Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.


Thông báo kết quả cuộc hội đàm với Tạp chí Alounmai trước đó, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn cho biết, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đặc biệt là trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lý luận chính trị, nghiệp vụ để góp phần phục vụ công tác tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước. PGS, TS. Đoàn Minh Huấn cảm ơn đồng chí Kikeo Khaykhamphithoune đã tạo mọi điều kiện và dành sự quan tâm sâu sắc đối với Đoàn nói riêng và sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Alounmai nói chung.

Tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, đồng chí Thongsalith Mangnormeck - Ủy viên Trung ương Ðảng NDCM Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào đã thay mặt lãnh đạo Học viện tiếp và làm việc với Đoàn. Đồng chí Thongsalit Mangnomec bày tỏ vui mừng được đón Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản đến thăm và làm việc với Học viện; khẳng định truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được lãnh đạo và nhân dân hai nước củng cố, vun đắp.

 

 Đoàn Tạp chí Cộng sản làm việc với Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào.


Thay mặt Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn đã giới thiệu khái quát sự ra đời, quá trình xây dựng, phát triển; cơ cấu, tổ chức bộ máy; chức năng, nhiệm vụ chủ yếu và vai trò, vị trí của Tạp chí Cộng sản trong hệ thống báo chí Việt Nam. Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, trong xu thế Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Tạp chí Cộng sản luôn mong muốn tăng cường sự hợp tác, trao đổi, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hoạt động báo chí, những giải pháp nâng cao chất lượng tạp chí, những thuận lợi, khó khăn đối với hoạt động báo chí trong bối cảnh bùng nổ thông tin toàn cầu và sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội hiện nay. Đồng chí Đoàn Minh Huấn cũng bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp và tình cảm mà Ban Lãnh đạo Học viện đã dành cho Đoàn và khẳng định trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào.

Lãnh đạo hai bên khẳng định sẽ tiếp tục làm hết sức mình để không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

 

 Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.


Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản cũng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Lào và tham gia một số các hoạt động quan trọng khác. Tại buổi tiếp Đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã giới thiệu khái quát về tình hình hoạt động của Đại sứ quán; những kết quả nổi bật trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào thời gian qua, cũng như tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Lào... Đại sứ mong muốn thời gian tới Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Tạp chí Cộng sản đẩy mạnh các hoạt động phối hợp để tăng cường thông tin về hai nước trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản./.