TCCSĐT - Ngày 23-02-2018, Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản do PGS, TS. Vũ Văn Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, thăm Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Tuyên Quang).

Tân Trào là một xã của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây có điều kiện địa lý khá thuận lợi, có núi Hồng, sông Phó Đáy che chở. Khu Di tích Văn hóa - Lịch sử và sinh thái Quốc gia Tân Trào là tâm điểm của những chuyến du lịch về nguồn với 183 điểm di tích, trong đó, lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, là những điểm nhấn…

 

 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Đình Tân Trào.


Tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Đoàn đã dâng hương, thăm quan di tích lịch sử đình Tân Trào, nơi Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn tổ chức họp Quốc dân Đại hội trong hai ngày 16 và 17-8-1945. Tại đây, các đại biểu đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền; thông qua Lệnh khởi nghĩa và 10 chính sách lớn của Việt Minh; nhất trí với quy định quốc kỳ của Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, quốc ca là bài “Tiến quân ca” của nhạc sỹ Văn Cao và cử ra Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Cũng dưới mái đình này, sáng 17-8-1945, thay mặt Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời tuyên thệ trong lễ ra mắt Quốc dân.

Tại đây, Đoàn đã thăm nhà ông Hoàng Trung Dân, nơi đồng chí Võ Nguyên Giáp ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến tháng 8-1945, nơi đánh máy bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc (tức Lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước) tháng 8-1945.

 

 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Nhà bia Kỷ niệm Tạp chí Cộng sản.


Tiếp đó, Đoàn đã tới và thăm quan Nhà Bia kỷ niệm Tạp chí Cộng sản tại Khu Đồng Man - Lũng Tẩu, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương nơi đóng trụ sở làm việc của cơ quan Tạp chí lý luận và chính trị của Đảng có tên là Sinh hoạt nội bộ (nay là Tạp chí Cộng sản), từ năm 1947 đến năm 1950. Nhà bia được xây dựng trên diện tích gần 500m2, gồm một nhà bia tưởng niệm và khuôn viên cây xanh. Tới thăm di tích, các thành viên trong đoàn rất xúc động, tự hào về truyền thống của Tạp chí Cộng sản, nguyện sẽ cống hiến hơn nữa để xây dựng Tạp chí Cộng sản ngày càng lớn mạnh, tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước.

Nhân dịp này, thông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang Đoàn đã trao 30 suất quà cho 30 hộ gia đình đặc biệt khó khăn của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Đoàn cũng đã đến chúc Tết và tặng quà cho cán bộ, nhân viên Ban Quản lý khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào. Nhân dịp năm mới, thay mặt đoàn, PGS,TS. Vũ Văn Hà trân trọng gửi lời chúc sức khỏe, niềm vui và thành công đến toàn thể cán bộ, nhân viên tại Ban Quản lý khu di tích.

 

 PGS,TS. Vũ Văn Hà - Trưởng đoàn công tác tặng quà cho cán bộ, nhân viên Ban Quản lý khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào.


Trở về Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, thăm Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào vào những ngày đầu xuân, các thành viên đoàn công tác bày tỏ sự xúc động và niềm tự hào sâu sắc về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam và truyền thống vẻ vang của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Tạp chí Cộng sản trong suốt 88 năm qua./.