TCCSĐT - Từ ngày 26 đến ngày 28-01-2018, thực hiện Chương trình “Tết ấm yêu thương 2018”, đoàn công tác Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Cổ phần Công thương Việt Nam (Viettin Bank) do đồng chí Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm Trưởng doàn, tổ chức thăm, tặng quà đồng bào nhân dân các xã vùng cao biên giới thuộc các huyện Hà Quảng, Hạ Lang, Thạch An của tỉnh Cao Bằng, với 500 suất quà trị giá 660 triệu đồng.
Ngày 26-01-2018, Đoàn Công tác đến thăm, tặng quà nhân dân 02 xã biên giới Nội Thôn và Tổng Cọt (huyện Hà Quảng), thuộc địa bàn phụ trách của Đồn Biên phòng Tổng Cọt. Địa bàn Đồn phụ trách hiện có 924 hộ dân, 4.625 nhân khẩu chính, gồm 2 dân tộc chính là Nùng và Mông, tỷ lệ hộ nghèo 71,28%. Nhiều hộ vừa thoát nghèo, nhưng do thời tiết rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến đàn gia súc, dẫn đến tái nghèo. Công tác xây dựng nông thôn mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Đoàn Minh Huấn chia sẻ với những khó khăn của đồng bào nhân dân và cán bộ chiến sĩ nơi đây; đồng thời đánh giá cao thành tích đạt được của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, an ninh biên giới, là điểm tựa vững chắc cho đồng bào nhân dân biên giới.

 
 Đồng chí Đoàn Minh Huấn - Trưởng đoàn công tác tặng quà cho đồng bào xã biên giới của huyện Hà Quảng

Theo Chính trị viên Đồn Biên phòng Tổng Cọt Nông Tiến Hùng, đời sống của bà con nơi đây rất khó khăn, nhiều gia đình vẫn chưa có nhà kiên cố để ở. Những món quà mà Đoàn tặng rất ý nghĩa, thiết thực đối với bà con và các chiến sĩ, góp phần vơi đi những khó khăn, vất vả mà những người dân vùng biên giới đang trải qua. Sự quan tâm, chia sẻ đó giúp bà con yên tâm bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, thêm tin tưởng vững chắc các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đoàn đã trao 140 suất quà cho hộ nghèo thuộc 2 xã Tổng Cọt và Nội Thôn, bao gồm chăn ấm, bánh kẹo và tiền mặt để đồng bào đón Tết cổ truyền đầm ấm hơn. Đoàn còn dành tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt cây đàn ghi-ta và những suất quà thay lời cảm ơn gửi tới các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biên giới quê hương.

Ngày 27-1-2018, đến thăm thầy trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Hạ Lang (huyện Hạ Lang), Đoàn dành tặng 100 suất quà gồm: tiền mặt, chăn ấm và bánh kẹo cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm động viên các em nỗ lực vượt khó, học giỏi. Được xây dựng từ năm 1997, đến nay, nhà trường tổ chức được 19 khóa học, với 2.585 học sinh tốt nghiệp bậc học. Nhiều học sinh trưởng thành, một số học sinh trở thành những cán bộ tiêu biểu của huyện. Năm học 2017-2018, toàn trường có 8 lớp với 219 học sinh, chủ yếu thuộc 2 dân tộc là Tày và Nùng. Nhà trường đã xét tuyển, chọn những học sinh ưu tú nhất của vùng đồng bào dân tộc, phần lớn các em đều là những học sinh ngoan, chịu khó, hiếu học. Những tình cảm, món quà mà đoàn công tác dành tặng là nguồn động viên lớn đối với nhà trường, các em học sinh, giúp các em phần nào vượt qua được sự khắc nghiệt của giá rét những ngày mùa đông và bớt đi khó khăn trong cuộc sống, học tập.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Đoàn Minh Huấn gửi lời chúc đến toàn thể các thầy, cô giáo, học sinh của Trường. Theo đồng chí Đoàn Minh Huấn, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Hạ Lang là trường có bề dày truyền thống, góp phần tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, huyện, tạo cơ hội cho con em đồng bào các dân tộc thực hiện quyền được học tập. Về phía các thầy cô đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt. Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, về phía nhà trường, cần gắn kết với học tập và rèn luyện, các mô hình giáo dục trải nghiệm, kiến thức khoa học truyền thụ với tri thức bản địa. Về phía các em học sinh, với tư cách là mầm non tương lai của đất nước, cần ra sức đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, rèn luyện sức khỏe, bảo đảm nguồn dinh dưỡng, giữ gìn vệ sinh, văn hóa văn minh, xây dựng được lối sống, phong cách nền nếp, kỷ luật, ngăn nắp trong sinh hoạt hằng ngày.

 
 "Tết ấm yêu thương" về với học sinh trường Phổ thông dân tộc Nội trú Hạ Lang (huyện Hạ Lang - Cao Bằng)

Tiếp tục chương trình, Đoàn đến thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa và đồng bào nhân dân 3 xã do Đồn quản lý. Đồn Biên phòng Thị Hoa quản lý, bảo vệ đường biên giới dài 26,6 km thuộc địa bàn 3 xã Thị Hoa, Thái Đức, Cô Ngân (huyện Hạ Lang), gồm 2 dân tộc chính là Tày và Nùng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn luôn thực hiện tốt các mặt công tác; phối hợp với các lực lượng đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tích cực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng thế trận biên phòng vững mạnh, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Công tác xây dựng nông thôn mới đạt 12/19 tiêu chí. Đoàn tặng 210 suất quà cho đồng bào nhân dân 3 xã, đồng thời dành tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa những phần quà ý nghĩa.

Ngày 28-01-2018, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Đức Long, huyện Thạch An, Đoàn dành 50 suất quà cho hộ nghèo; tặng quà cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Long. Theo Thượng tá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đức Long Nguyễn Trung Đoàn, thời gian qua, tình hình trật tự xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn các xã Đồn quản lý cơ bản ổn định, nhân dân tin tưởng yên ổn làm ăn. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia, vận động nhân dân bảo vệ đường biên mốc giới, phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cán bộ, chiến sĩ Đồn thường xuyên tổ chức lực lượng xuống địa bàn giúp dân lao động sản xuất, huy động trên 300 ngày công giúp dân xây, sửa nhà, sản xuất. Thời gian tới, Đồn Đức Long tiếp tục tham mưu các xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; hoạt động kết nghĩa bản - bản 2 bên biên giới...

Đồng chí Đoàn Mình Huấn đánh giá cao những kết quả nổi bật của Đồn Biên phòng Đức Long trong việc trong đấu tranh bảo vệ an ninh biên giới, an toàn xã hội; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, xây dựng thế trận biên phòng vững chắc; đặc biệt là tham gia tích cực trong xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã biên giới đặc biệt khó khăn (xã Đức Long hoàn thành 19/19 tiêu chí). Các dân tộc đoàn kết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. So với các địa bàn mà Đoàn đã đến thăm, làm việc, nơi đây có sự chuyển biến, khởi sắc. Mỗi một gia đình cá nhân là một “cột mốc sống” góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã đến dâng hương Bác Hồ tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó; dâng hương Bác Hồ tại Di tích quốc gia “Địa điểm đài quan sát Chiến dịch Biên giới 1950 núi Báo Đông” (xã Đức Long - huyện Thạch An)…/.