Đẩy mạnh công tác phát hành, bạn đọc và cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản ở các tỉnh, thành phía Nam

PGS, TS. Vũ Văn Phúc Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
17:00, ngày 16-09-2016

TCCSĐT - Để đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác mua và đọc các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản theo Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam trong thời gian qua, đồng thời, lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn đọc, cộng tác viên khu vực các tỉnh, thành phía Nam đối với các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, ngày 15-8-2016, tại thành phố Bến Tre, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị: Công tác Phát hành - Bạn đọc và Cộng tác viên Tạp chí Cộng sản khu vực các tỉnh, thành phía Nam. Tạp chí Cộng sản điện tử trân trọng giới thiệu phát biểu kết luận Hội nghị của đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Sau nửa ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Hội nghị của chúng ta cơ bản đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Ban Tổ chức Hội nghị nhận được 21 bản tham luận và có 08 ý kiến phát biểu tại hội trường hôm nay. Nội dung các tham luận và các ý kiến phát biểu đã tập trung vào các vấn đề chính sau:

1. Về kết quả công tác phát hành, bạn đọc và cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản ở khu vực phía Nam

Ưu điểm

- Tạp chí Cộng sản phục vụ tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên; không ngừng nỗ lực đổi mới về nội dung và hình thức, bảo đảm đúng định hướng chính trị trong thông tin, tuyên truyền; tính lý luận, tính chính trị, tính thực tiễn và hàm lượng khoa học của từng bài viết, của từng ấn phẩm ngày càng được nâng cao. Tạp chí Cộng sản xứng đáng là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng.

- Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản ngày càng quan tâm hơn đến công tác phát hành, bạn đọc, tích cực đẩy mạnh công tác phát hành, đa dạng hóa các kênh phát hành và chú trọng công tác cộng tác viên của Tạp chí trên phạm vi cả nước nói chung, khu vực các tỉnh, thành phía Nam nói riêng.

- Các tỉnh ủy, thành ủy ở khu vưc phía Nam đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng, trong đó có Tạp chí Cộng sản.

- Các tỉnh ủy, thành ủy, nhất là Ban Tuyên giáo các cấp ở khu vực phía Nam đã khẩn trương, kịp thời, nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các cấp ủy Đảng quan tâm hơn trong việc trích lập, dành kinh phí để mua Tạp chí Cộng sản, cấp phát đến chi bộ.

- Nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc mua và sử dụng các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản được nâng lên một bước. Các chi bộ, đảng bộ coi các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản là một kênh thông tin chính thống quan trọng, là tài liệu sinh hoạt, là công cụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, địa phương mình.

- Ngành Bưu điện đã nhanh chóng triển khai thực hiện những nội dung, nhiệm vụ trong Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng liên quan đến ngành.

- Các điểm phục vụ của bưu điện có mặt khắp trên các vùng nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, do đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng có nhu cầu đọc các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản.

Hạn chế

- Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản nói chung, Cơ quan Thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam nói riêng chưa duy trì được mối quan hệ thường xuyên, liên tục với đội ngũ cộng tác viên, bạn đọc của Tạp chí ở khu vực phía Nam và chưa khai thác, phát huy tối đa thế mạnh, trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên đóng góp cho Tạp chí Cộng sản.

- Cơ quan Thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam chưa chủ động, tích cực trong triển khai và chưa đề xuất được với Ban Biên tập biện pháp, chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút, giữ chân các cộng tác viên nòng cốt của Tạp chí Cộng sản.

- Nội dung và hình thức một số kỳ các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản chưa thật sự hấp dẫn, chưa thật sự thu hút bạn đọc.

- Bên cạnh các tỉnh, thành có tỷ lệ đặt mua Tạp chí Cộng sản đến các chi, đảng bộ khá cao; thì ở nhiều tỉnh, thành còn lại thuộc khu vực Nam bộ, việc thực hiện theo quy định của Kết luận 29-KL/TW còn nhiều hạn chế. Còn nhiều tổ chức Đảng nhất là các chi, đảng bộ trực thuộc chưa có Tạp chí Cộng sản.

- Một số cấp ủy đảng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương; chưa tạo được phong trào đọc và làm theo Tạp chí Cộng sản trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, chi bộ. Còn tình trạng “khoán trắng” công việc mua, phát hành báo, tạp chí của Đảng, trong đó có Tạp chí Cộng sản, cho cơ quan bưu điện hoặc Ban Tuyên giáo cấp ủy. Nhiều nơi thiếu kế hoạch đôn đốc, kiểm tra công tác mua và đọc Tạp chí Cộng sản đối với các tổ chức Đảng cấp dưới. Việc đọc và sử dụng các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản tại nhiều chi bộ chưa đi vào nền nếp và hiệu quả chưa cao.

- Một số cấp ủy Đảng chưa xây dựng hoặc còn lúng túng trong triển khai xây dựng dự toán kinh phí cho việc mua báo, tạp chí của Đảng, trong đó có các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản.

- Sự phối hợp giữa Bưu điện tỉnh, thành phố với các cơ quan, ban ngành địa phương, nhất là với Ban Tuyên giáo các cấp có nơi, có lúc chưa được thường xuyên, chặt chẽ.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ triển khai và đẩy mạnh công tác bạn đọc, cộng tác viên và thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

- Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản chỉ đạo, tạo điều kiện để Cơ quan Thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch thu hút sự tham gia, đóng góp, khai thác trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên nòng cốt của Tạp chí Cộng sản ở khu vực phía Nam.

- Đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Nam tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc thực hiện tốt việc mua, đọc, sử dụng các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản. Đưa việc đọc và làm theo nội dung của báo, tạp chí của Đảng nói chung, của Tạp chí Cộng sản nói riêng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phấn đấu số lượng phát hành Tạp chí Cộng sản hằng kỳ sẽ được duy trì ổn định và ngày một tăng theo đúng yêu cầu của Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Đề nghị các cấp ủy Đảng kịp thời bổ sung kinh phí mua Tạp chí Cộng sản, “bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Tạp chí Cộng sản…”. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy nghiên cứu, sớm đề xuất với thường trực tỉnh ủy, thành ủy mô hình mua, phát hành Tạp chí Cộng sản, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, bảo đảm việc mua đọc, sử dụng Tạp chí Cộng sản hiệu quả.

- Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các tỉnh ủy, thành ủy, trực tiếp là các Ban Tuyên giáo trong việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW, Kết luận số 29-KL/TW. Có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân làm tốt; nhắc nhở, phê bình những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt việc mua, đọc và sử dụng các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản.
- Tạp chí Cộng sản cần phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện trong việc tổ chức đặt mua và đưa Tạp chí Cộng sản đến tay bạn đọc nhanh nhất, góp phần phủ kín Tạp chí Cộng sản tới tất cả các đảng bộ, chi bộ theo đúng tinh thần Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Cấp ủy cấp trên thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc mua, đọc, sử dụng Tạp chí Cộng sản ở các tổ chức đảng trực thuộc. Phân bổ đúng và kiểm tra, giám sát nghiêm minh việc sử dụng kinh phí để mua Tạp chí Cộng sản tại các tổ chức đảng trực thuộc.

3. Các ý kiến góp ý với Tạp chí Cộng sản

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, xin tiếp thu những ý kiến góp ý chân thành, mang tính xây dựng dưới đây:

Một là, Tạp chí Cộng sản cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; trong phong cách thể hiện cần tránh lối viết khô cứng, đặt tít bài hay các tít xen quá dài, văn phong dễ hiểu nhưng phải chuẩn xác, nội dung cô đọng, súc tích, phù hợp với các đối tượng bạn đọc (cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; cán bộ nghiên cứu, tham mưu; cán bộ, đảng viên ở cơ sở), chú trọng tới đối tượng bạn đọc là cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Hai là, nghiên cứu cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở, Hồ sơ sự kiện để vừa bảo đảm tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt các chức năng của Tạp chí Đảng, vừa phải hấp dẫn về nội dung và hình thức, sát với đời sống thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự ngày càng cao của bạn đọc, nhất là hiện nay công chúng có nhiều sự lựa chọn các loại hình báo chí.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các số Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở theo hướng phục vụ tích cực, thiết thực cho công tác tuyên truyền và xây dựng Đảng ở cơ sở, nói lên tiếng nói của cơ sở, đáp ứng nhu cầu thông tin của cơ sở; tăng lượng bài viết hướng tới bạn đọc là cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ đảng viên khu vực nông thôn; chú trọng việc nhân rộng các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các mô hình hay, các kinh nghiệm quý, các cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là các điển hình trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các địa phương trong cả nước nói chung và của các tỉnh, thành phía Nam, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng,…

Ba là, tăng cường hơn nữa những bài viết có tính định hướng lý luận; những bài bình luận sâu sắc, mang tính định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội. Chú trọng tuyên truyền về biển, đảo.

Bốn là, tăng số lượng các bài viết có nội dung đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; đồng thời, cổ vũ những nhân tố mới, nêu gương cán bộ, đảng viên điển hình hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng. Thường xuyên có những bài đấu tranh sắc bén, thuyết phục phê phán, phản bác những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.

Năm là, kịp thời giới thiệu những bài viết phân tích, nhận định sâu về những sự kiện quốc tế nổi bật, đang được dư luận quan tâm.

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, xin chân thành cảm ơn tất cả các ý kiến góp ý sâu sắc, tâm huyết và đầy trách nhiệm của các đồng chí đại biểu. Sau Hội nghị này, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các đồng chí, đề ra và thực hiện các giải pháp cần thiết để không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của từng số mỗi ấn phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, kỳ vọng của bạn đọc đối với cơ quan lý luận và chính trị của Đảng.

Tạp chí Cộng sản mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp cộng tác của các tỉnh, thành ủy khu vực phía Nam; sự cộng tác của các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học ở khu vực phía Nam thông qua việc viết bài để đăng trên các ấn phẩm của Tạp chí, gửi thư góp ý, phê bình Tạp chí.

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, xin chân thành cảm ơn Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Văn phòng Tỉnh ủy Bến Tre đã tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công Hội nghị hôm nay./.