Đắk Nông đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh
TCCS - Sau 5 năm kể từ ngày thành lập (1-1-2004), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Đắk Nông đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức để đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện: tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2006 - 2008 tăng bình quân 15,4%/năm, chính trị - xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố.
Đắk Nông là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam, nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông hiện đang ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cùng với các tỉnh trong khu vực và cả nước đẩy mạnh công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Thành quả của 5 năm vượt khó đi lên
Nhìn lại chặng đường sau 5 năm thành lập tỉnh trong điều kiện còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ và các bộ, ban, ngành của Trung ương, cùng với sự giúp đỡ của các địa phương trong khu vực và cả nước; với tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là phát triển kinh tế - xã hội luôn gắn với giữ vững, củng cố quốc phòng - an ninh.
Nền kinh tế của tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhất là sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2005 - 2010: tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2006 - 2008 tăng bình quân 15,4%/năm, trong đó nông - lâm nghiệp tăng 9,1%, công nghiệp - xây dựng tăng 42,3%, dịch vụ tăng 16,2%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ; thu nhập bình quân đầu người năm 2008 đạt 11,9 triệu đồng (tương đương 721 USD); tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 54%/năm; thu ngân sách trên địa bàn bình quân tăng 36,2%/năm. Riêng năm 2008 đạt hơn 480 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 182 triệu USD. Công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có bước phát triển đáng kể, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng; đặc biệt, dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 qua trung tâm thị xã Gia Nghĩa trị giá gần 600 tỉ đồng đang được triển khai xây dựng; các nhà máy thủy điện Đồng Nai 3, 4, Đắk R'tíh, Tusah... cũng đang khẩn trương thi công; nhà máy A-lu-min Nhân Cơ với công suất 600 ngàn tấn/năm có vốn đầu tư 700 triệu USD được hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng.
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện Chương trình 134, 135 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đến nay cơ bản đã hoàn thành. Toàn tỉnh đã có 98% số thôn, bon, buôn và 88% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15,7%. Đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh cơ bản được cải thiện, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp luôn được củng cố và đổi mới về phương thức lãnh đạo. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác vận động quần chúng đã hướng mạnh về cơ sở, quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép. Chính trị - xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đặc biệt, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố. Cơ chế lãnh đạo của các cấp ủy trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ theo Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VI) được thực hiện nghiêm túc và vận dụng sáng tạo. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, chất lượng tham mưu và tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ có sự chuyển biến tích cực; góp phần quan trọng làm thất bại âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nhận rõ yếu kém, rút ra bài học
Những khuyết điểm, yếu kém nói trên có phần do nguyên nhân khách quan, tuy nhiên nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Trong đó, năng lực tư duy và tổ chức thực hiện nghị quyết của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới, vẫn còn có những biểu hiện của sự trì trệ, thiếu năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới. Một bộ phận cán bộ, đảng viên ý thức chấp hành nghị quyết chưa cao; ít chịu khó nghiên cứu, học tập để nâng cao kiến thức về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực công tác; chưa thường xuyên trau dồi về đạo đức, lối sống.
Từ thực tiễn trong 5 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông rút ra một số kinh nghiệm bước đầu:
Trước hết, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn quán triệt quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, ổn định chính trị là nền tảng, xây dựng Đảng là then chốt và phát triển văn hóa làm nền tảng tinh thần xã hội trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.
Hai là, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tập trung xây dựng và củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động quần chúng nhân dân để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đề ra. Đồng thời, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơsở.
Ba là, phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục nhằm nâng cao thể lực, dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo sự chuyển biến về chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ để phát huy nội lực; đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội.
Bốn là, tăng cường đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu phát triển của nền kinh tế, nhất là giao thông, thủy lợi, giáo dục và y tế. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển với các chính sách ưu đãi đặc thù; đồng thời, chú trọng thu hút đầu tư các dự án về phát triển nông, lâm nghiệp và thương mại, dịch vụ. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần tỷ trọng kinh tế công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp và dịch vụ; gắn sản xuất với chế biến phục vụ nông nghiệp.
Năm là, chú trọng việc xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa và đưa vào cuộc sống Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ tỉnh. Định kỳ thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết.
Sáu là, xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngắn hạn và dài hạn luôn gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh và lấy bảo đảm quốc phòng - an ninh để phát triển kinh tế - xã hội.
Những nhiệm vụ trong thời gian tới
Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ vừa qua đã xác định phương hướng, mục tiêu từ nay đến cuối nhiệm kỳ là: "Phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm; tạo điều kiện thuận lợi để các dự án công nghiệp đã được triển khai sớm đi vào hoạt động, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các dự án công nghiệp mới, nhất là các dự án về công nghiệp chế biến và dịch vụ thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng. Tập trung đào tạo nghề và huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cho phát triển, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt trên 15%. Không ngừng chăm lo xây dựng Đảng và củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, vượt biên sang Cam-pu-chia... Phấn đấu đến cuối năm 2009 về đích sớm hơn một năm một số chỉ tiêu chủ yếu, đó là: thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách trên địa bàn, kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ thôn, buôn, hộ sử dụng điện lưới quốc gia".
Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu trên là:
- Về phát triển kinh tế - xã hội: tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần tỷ trọng kinh tế công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt quan tâm đến chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học. Chú trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nghề cho người lao động, để đáp ứng cho nhu cầu phát triển công nghiệp khai khoáng bô-xit, luyện A-lu-min trên địa bàn của tỉnh. Cải thiện môi trường đầu tư, bảo đảm thực hiện tốt các chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh, xúc tiến nhanh việc thành lập và hình thành bộ máy Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch của tỉnh sớm đi vào hoạt động. Thường xuyên chăm lo phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Phát huy và khai thác triệt để những nhân tố thuận lợi mới, tận dụng tối đa các tiềm năng và lợi thế, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.
- Về bảo đảm quốc phòng - an ninh: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, điều hành của chính quyền, nâng cao năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ trong thời bình và thời chiến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ. Huy động mọi nguồn lực để tập trung xây dựng tiềm lực về chính trị, tư tưởng, kinh tế - xã hội. Tăng cường xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, làm nền tảng để xây dựng khu vực phòng thủ của xã, huyện, tỉnh theo hướng liên hoàn, vững chắc. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống tội phạm với tỉnh Mon-đun-ki-ri (Cam-pu-chia). Không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương, gắn với quá trình xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân của khu vực phòng thủ, để tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình", gây bạo loạn, lật đổ và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
- Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn việc học tập với việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Tập trung xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là tại các xã, phường yếu kém. Tập trung xóa các thôn, buôn, bon trọng điểm về an ninh, phấn đấu không để xảy ra biểu tình, bạo loạn và vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy các cấp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội quần chúng.
Năm năm một chặng đường đầu xây dựng và phát triển của một tỉnh mới thành lập, Đắk Nông đang đứng trước những thời cơ và vận hội lớn để tiếp tục đưa kinh tế phát triển theo chiều sâu và đạt những thành tựu to lớn hơn, bảo đảm vững chắc, ổn định quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, với những khó khăn và thách thức đang đặt ra trong quá trình xây dựng, phát triển và yêu cầu đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế thực sự đang là vấn đề cấp bách. Nhưng với truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo, tư duy đổi mới và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Đắk Nông sẽ đạt được những thành tựu quan trọng và to lớn hơn, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"./.
1.898 thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia 2009  (02/04/2009)
Vì sao Chính phủ Séc sụp đổ?  (02/04/2009)
Bắt đầu thời điểm Tổng điều tra dân số năm 2009  (01/04/2009)
Nhật Bản dự kiến gói kích thích kinh tế thứ 3  (01/04/2009)
WB: Nhiều nước đang phát triển chỉ tăng trưởng 2,1%  (01/04/2009)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Quan điểm và ứng xử của Trung Quốc trước tình hình thế giới mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên