QUÁN TRIỆT VÀ THỰC HIỆN NGHI QUYẾT ĐẠI HỘI XI CỦA ĐẢNG  

Nguyễn Phú Trọng - Học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011 

Trong học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải thấm nhuần, nắm chắc các quan điểm, tư tưởng trong các văn kiện Đại hội. Trên cơ sở đó, khẩn trương xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng lĩnh vực công tác của ngành mình, địa phương mình. Muốn vậy, phải nắm chắc nội dung các văn kiện, nắm chắc thực tiễn và luôn tổng kết, bổ sung. Trong quá trình nghiên cứu, học tập, có điều gì còn băn khoăn hoặc chưa rõ, cần mạnh dạn nêu ra, thẳng thắn trao đổi để nhận thức cho sâu và thanh thoát trong công tác thực tế.

Tô Huy Rứa - Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định: cán bộ và công tác cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, bài báo nêu lên một số nội dung và giải pháp chủ yếu cần thực hiện tốt, như: nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ; tiếp tục thực hiện tốt Chiến lược cán bộ; xây dựng tốt đội ngũ cán bộ các cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ...

Vũ Văn Ninh - Tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2011

Để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội Nhà nước sẽ thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng. Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát, sắp xếp lại chi đầu tư công, cố gắng giảm bội chi ngân sách, bảo đảm dư nợ công trong giới hạn an toàn. Đồng thời, có những biện pháp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, giảm nhập siêu; từng bước điều hành giá điện và xăng theo thị trường nhưng không gây đảo lộn nền kinh tế; tiếp tục thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm bớt khó khăn cho người có công và nguồn thu nhập thấp.

Vũ Huy Hoàng - Ngành Công Thương với việc  đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ - CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện những nhiệm vụ nhằm tăng xuất khẩu, giảm nhập siêu, như: chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu một cách có hiệu quả, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường công tác thông tin thị trường, kiến nghị những chính sách khuyến khích phát triển xuất khẩu; về nhập khẩu, phát triển sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu, tăng cường quản lý nhập khẩu hàng trong nước có thể sản xuất được, hàng tiêu dùng không thiết yếu, hàng cần nhập vì sản xuất trong nước chưa đáp ứng được...

Phạm Bình Minh - Đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn mới

Nhằm thực hiện các mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2020 được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện trong nước và quốc tế, Đại hội định ra đường lối, chính sách đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới. Đường lối, chính sách đó được hoạch định trên cơ sở kế tiếp đường lối, chính sách đối ngoại được khởi xướng và từng bước hoàn thiện trong hơn 25 năm tiến hành sự nghiệp Đổi mới, đồng thời có những phát triển quan trọng phù hợp với nhiệm vụ phát triển và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

CHÀO MỪNG BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2011 - 2016

Vũ Trọng Kim - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII

Với tinh thần và trách nhiệm cao trước sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó, cùng với những kinh nghiệm có được qua nhiều năm tham gia công tác bầu cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Nỗ lực đó khẳng định vai trò quan trọng, không thể thiếu của tổ chức Mặt trận trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Phùng Quốc Hiển - Tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát tối cao là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu  của Quốc hội trong tình hình mới

Để tăng cường hiệu quả hoạt động gám sát của Quốc hội, Quốc hội nên thực hiện một số giải pháp đổi mới như: sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả giám sát; kết hợp tốt các hoạt động giám sát mang tính chất thường xuyên với các hoạt động giám sát theo chuyên đề; các cuộc giám sát cần đi đến cùng của vấn đề, kết hợp tốt các hình thức giám sát; thực hiện tốt cơ chế công khai, dân chủ, đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng.

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Vũ Văn Phúc - Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thiết thực Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" -  Giải pháp quan trọng để rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Phương hướng và những giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thiết thực Cuộc vận động: Tiếp tục khẳng định chủ trương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng và trong xã hội; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, thường xuyên và kiên trì; sớm ban hành chương trình toàn khoá XI của Cuộc vận động và quy chế phối hợp việc thực hiện nội dung Cuộc vận động với Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cùng cấp và hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; chú trọng vai trò của tuyên truyền, giáo dục; phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội...

Hoàng Chí Bảo - Văn hóa Hồ Chí Minh - Giá trị và ý nghĩa

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhận xét rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tinh hoa và khí phách của dân tộc. Nhận xét đó là một khái quát rất điển hình, nêu lên được tầm vóc tư tưởng và ảnh hưởng lớn lao của nhân cách Hồ Chí Minh đối với dân tộc. Người là sự kết tinh những gì ưu tú nhất, quy tụ những giá trị tốt đẹp nhất làm nên văn hóa của dân tộc Việt Nam, từ tư tưởng và trí tuệ, tâm hồn và tình cảm, đạo đức và lối sống, cốt cách và bản lĩnh Việt Nam. Hồ Chí Minh đã hóa thân vào dân tộc - nhân dân và nhân loại, đã làm thăng hoa chính dân tộc và thời đại mình, đã để lại dấu ấn không phai mờ trong lịch sử thế giới.

 

Đỗ Thế Tùng - Quan điểm cơ bản của C. Mác về sở hữu và việc vận dụng vào các văn kiện Đại hội XI của Đảng 

 

Nghiên cứu những quan điểm cơ bản của C. Mác về sở hữu giúp chúng ta có cơ sở khoa học để nhận thức đúng và lý giải thấu đáo những quan hệ sở hữu cũng như những biến thái của chúng trong các nền sản xuất đương đại. Qua đó, chúng ta cũng có thể nhận thấy Đảng ta đã vận dụng triệt để và sáng tạo những quan điểm ấy vào việc xây dựng, hoạch định đường lối, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

 

Vũ Hữu Ngoạn - Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là tất yếu khách quan

Hiện nay, vẫn còn có một số ý kiến phủ nhận hoặc tỏ ra nghi ngờ về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Có thể khẳng định chắc chắn rằng, xét về mặt lý luận cũng như thực tiễn, về cả điều kiện lịch sử cụ thể lẫn tính lô-gíc, nước ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội là tất yếu khách quan, hoàn toàn phù hợp với tiến trình vận động, phát triển của dân tộc và của thời đại.

Nguyễn Văn Giang - Nâng cao bản lĩnh  chính trị của Đảng

Bản lĩnh chính trị tạo nên sức mạnh, uy tín, sự thống nhất ý chí, hành động của Đảng, bảo đảm cho Đảng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa cách mạng đến thắng lợi. Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam, cả trong đấu tranh giành chính quyền và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cho thấy, khi nào Đảng thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, độc lập, sáng tạo thì cách mạng phát triển thuận lợi, giành được những thắng lợi to lớn.

Trần Ngọc Hiên - Về thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020

Bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đang đứng trước những thay đổi lớn lao có ý nghĩa bước ngoặt. Những thay đổi ấy tạo ra những cơ hội và thách thức đối với đường lối, chính sách phát triển, trong đó có chính sách xóa đói, giảm nghèo. Xuất phát từ quan điểm vấn đề đói nghèo không được giải quyết thì không có mục tiêu nào đặt ra như tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, ổn định, bảo đảm các quyền con người được thực hiện. Chính sách xóa đói, giảm nghèo đã trở thành một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta và là một nội dung quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM

Nguyễn Thành Phong - Đổi mới công tác cán bộ - Bước đột phá mới trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ tỉnh Bến Tre

Trong bất kỳ giai đoạn nào của cách mạng, vấn đề cán bộ và công tác cán bộ luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Theo Người, cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Thấm nhuần quan điểm và lời dạy của Bác, kết hợp với các nghị quyết của Trung ương, Đảng bộ tỉnh Bến Tre luôn thường xuyên quan tâm đến công tác này. Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định: Bến Tre tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và xem đây thực sự là một trong những bước đột phá mới của tỉnh.

Huỳnh Minh Chắc - Hậu Giang tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Với 80% dân số làm nông nghiệp, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang luôn xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của tỉnh. Thông qua nhiều chủ trương, chính sách hợp lý của Đảng và Nhà nước cùng sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, Hậu Giang đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển  nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Võ Trọng Việt - Bộ đội Biên phòng khẩn trương quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng

Đảng và Nhà nước đã xác định nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Trước trọng trách đó, Bộ đội Biên phòng tiếp tục vươn lên toàn diện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trần Minh Tơn - Vai trò lãnh đạo của cấp ủy ở cơ sở trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm hiện nay và nhằm chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác phòng, chống tội phạm trong thời gian tới, ngày 22-10-2010, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 48-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng về công tác phòng, chống tội phạm tùy thuộc vào quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy ở cơ sở giữ vai trò quan trọng, nền tảng.

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Sông Ba Hạ - Về hưu

Mấy ngày tết Tân Mão vừa rồi, nhà ông B luôn có nhiều người đến thăm. Cả khu phố tôi ai cũng ngạc nhiên vì kể từ hồi còn đương chức bí thư một huyện cho đến nay, tuy đã nghỉ  hưu gần chín  năm nhưng năm nào cũng vậy, không đợi đến dịp tết đến, xuân về, thường ngày ông vẫn hay bận bịu chuyện tiếp khách. Lo cho sức khỏe của chồng, bà vợ ông thường nhắc khéo: - Anh em, bà con  có đến chơi thì mình cũng liệu mà nói chứ. Cứ trò chuyện tràng giang đại hải rồi uống nước trà đặc hoài thì sức nào chịu nổi? Ông cười nhỏ nhẹ: - Người ta có quý, có thương mình thì mới đến hỏi thăm này nọ. Với lại, nghe kể chuyện của huyện có nhiều cái hay, cái mới, tôi thấy mình như khỏe hơn, bà à!

THẾ GIỚI: VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN

Minh Hoài - Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga: Thực trạng và triển vọng

 Trên cơ sở Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược, các hiệp định hợp tác phát triển về nhiều lĩnh vực, trong 10 năm qua (2001 - 2010), quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước phát triển toàn diện, được đánh dấu bằng các chuyến thăm cấp nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh theo lời mời của Tổng thống Đ. Mét-vê-đép.

Đỗ Sơn Hải - Chuyển dịch trong quan hệ giữa các nước lớn từ sau năm 2008

Trong năm 2008 diễn ra 3 sự kiện có thể được coi như đặt bước khởi đầu cho những thay đổi quan trọng trong quan hệ giữa các nước lớn. Đó là: tân Tổng thống Liên bang Nga - ông Đ.Mét-vê-đép chính thức nhậm chức (ngày 7-5-2008); Ngân hàng Đầu tư Lehman Brothers, một trong năm ngân hàng lớn nhất của Phố Uôn (Mỹ), tuyên bố phá sản (ngày 15-9-2008), mở đầu cho cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu; và ông B.Ô-ba-ma trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (ngày 4-11-2008).

Trần Hiệp -  Võ Tuấn Ngọc - Đảng Cộng sản Pê-ru -  Tổ quốc đỏ

Với lịch sử gần 83 năm, Đảng Cộng sản Pê-ru - Tổ quốc đỏ (PCdeIP) là một đảng cách mạng đóng vai trò quan trọng trong xã hội và có tầm ảnh hưởng lớn đối với công nhân, nông dân, giáo chức và các tộc thổ dân Pê-ru. Trong bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay, PCdeIP đang nỗ lực tự đổi mới, củng cố tổ chức, xây dựng Đảng về mọi mặt để trở thành chính đảng mạnh, cầm quyền ở nhiều địa phương của Pê-ru trong thời gian tới.