Vai trò của Việt Nam trong ASEAN

14:29, ngày 05-10-2007

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập ngày 8 - 8 - 1967 với các sáng lập viên ban đầu gồm 5 nước. Đến nay ASEAN đã mở rộng bao gồm 10 quốc gia ở Đông Nam Á. Trải qua 40 năm tồn tại và phát triển, ASEAN đã đạt được những thành tựu to lớn và quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những tổ chức quốc tế khu vực thành công nhất. ASEAN phát triển năng động, hợp tác chặt chẽ, có quan hệ đối tác mật thiết với nhiều quốc gia và tổ chức quan trọng hàng đầu trên thế giới.

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN vào ngày 28-7-1995. Tuy là nước thành viên mới, với điều kiện nhiều khó khăn, song ngay từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tổ chức này và được các nước thành viên công nhận. Ông Nicolas Dammen, Phó Tổng thư ký ASEAN đã nhận xét: “Việt Nam ngày nay là một thành viên không thể tách rời của ASEAN với những đóng góp có hiệu quả và thiết thực vào các sáng kiến và chương trình của ASEAN. Đặc biệt, Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực cải cách chính sách và kinh tế trong số các nước thành viên mới của Hiệp hội ở khu vực Đông Dương. Thêm nữa, Việt Nam còn có vai trò trong việc hoạch định hướng tương lai của ASEAN không kém gì các nước sáng lập tổ chức này ban đầu”.

Cuốn sách của Nhà xuất bản Thông tấn được biên soạn trên cơ sở nhiều nguồn tư liệu phong phú, sẽ giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu, tìm hiểu về ASEAN, đặc biệt là vị trí và vai trò đã được xác lập của Việt Nam trong ASEAN, những đóng góp tích cực, có hiệu quả của nước ta trong việc củng cố tình đoàn kết và sự thống nhất trong Hiệp hội, đẩy mạnh sự hợp tác và liên kết nội khối trên tất cả các lĩnh vực, mở rộng sự hợp tác với các nước và các tổ chức đối thoại.