Tiêu chuẩn nước đôi kỳ lạ
TCCSĐT - Sau thất bại của Mỹ trong vai trò trung gian hoà giải trong các cuộc đàm phán hoà bình kéo dài và bế tắc giữa I-xra-en và Pa-le-xtin, cụ thể là Oa-sinh-tơn đã không thể thuyết phục được Ten A-vip kéo dài thời hạn dừng xây dựng các khu định cư mới trên bờ tây sông Giooc-đan và ở Giê-ru-xa-lem, ngày 16-12-2010, Chính quyền Pa-le-xtin đưa ra đề nghị các quốc gia châu Âu công nhận nhà nước Pa-le-xtin độc lập ở khu bờ tây và Dải Ga-da.
Ông Na-bin Xa-at (Nabil Shaath), một quan chức cấp cao trong đoàn đàm phán của Pa-le-xtin cho biết, chính quyền Pa-le-xtin đã đề nghị Pháp, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) công nhận Nhà nước Pa-le-xtin trong phạm vi đường biên giới đã từng tồn tại trước Cuộc chiến 6 ngày tháng 6-1967 giữa I-xra-en và nhiều nước A-rập láng giềng. Trong cuộc chiến này, I-xra-en đã chiếm đóng trái phép Dải Ga-da, khu bờ tây sông Giooc-đan và Đông Giê-ru-xa-lem (Jerusalem). Đây là các vùng lãnh thổ định cư lâu đời của người Pa-le-xtin mà hiện nay chính quyền Pa-le-xtin muốn thành lập một nhà nước độc lập.
Hiện từng nước riêng rẽ trong EU chưa đưa ra lời bình luận nào đối với đề nghị của Pa-le-xtin, mặc dù đầu tháng 12-2010, EU cho biết, họ sẽ công nhận một nhà nước Pa-le-xtin "vào thời điểm thích hợp", có thể là sau khi đạt được một thỏa thuận hòa bình với I-xra-en. Trước đây, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, các nước trong thế giới A-rập và châu Phi đã từng công nhận Nhà nước Pa-le-xtin theo đường biên giới trước năm 1967. Một số quốc gia châu Âu gồm Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha và nhiều nước khác trên thế giới đã nâng cấp quan hệ ngoại giao với Pa-le-xtin. Ngày 16-12-2010, Bộ Ngoại giao Na-uy cũng ra tuyên bố, từ năm 2011 sẽ nâng cấp quy chế đại diện của Pa-le-xtin tại Ô-xlô, thành Phái bộ ngoại giao, theo đó Trưởng đoàn ngoại giao Pa-le-xtin sẽ có hàm tương đương đại sứ. Tuyên bố này được đưa ra nhân chuyến thăm Na-uy của Thủ tướng Pa-le-xtin, ông Xa-lam Phay-át (Salam Fayyad). Có thể thấy, Pa-le-xtin có đầy đủ cơ sở về sự hiện diện lâu đời trong lịch sử và về pháp lý quốc tế để được công nhận nhà nước độc lập. Đây là yêu cầu chính đáng, nhân đạo, hoàn toàn phù hợp với bản Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ năm 1776, trong đó ghi nhận, mọi người sinh ra đều bình đẳng, tạo hoá đã trao cho họ quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.
Trong khi đó, ngày 16-12-20100, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án mọi hình thức đơn phương tuyên bố hay công nhận Nhà nước Pa-le-xtin. Nghị quyết yêu cầu chính phủ các nước khác không tiếp tục công nhận nhà nước Pa-le-xtin như một số nước đã từng làm trong thời gian qua. Ngay lập tức, Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) ra tuyên bố lên án nghị quyết trên của Hạ viện Mỹ là "phi lý và không hỗ trợ vai trò của Mỹ là nhà bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông". Ông A-mét Ma-đan-ni (Ahmed Majdalani), thành viên Ban chấp hành PLO, cho biết, Pa-le-xtin đề nghị các nước công nhận nhà nước Pa-le-xtin độc lập là nhằm đáp lại việc I-xra-en từ chối ngừng hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái tại bờ tây sông Giooc-đan. Quan điểm của Pa-le-xtin là sẽ không tiến hành đàm phán với I-xra-en dưới bất cứ hình thức nào nếu Ten A-víp không ngừng hoàn toàn mọi hoạt động xây dựng khu định cư trên các phần đất chiếm đóng của người Pa-le-xtin.
Diễn ra cùng với sự kiện này là một câu chuyện khác, trong đó Oa-sinh-tơn đã ra sức ủng hộ quyết định của chính quyền Cô-xô-vô, một tỉnh thuộc lãnh thổ của Cộng hoà Xéc-bi, đơn phương tách khỏi quốc gia này thành một quốc gia độc lập. Mỹ không những là quốc gia đầu tiên công nhận “Nhà nước Cô-xô-vô độc lập” mà còn gây áp lực đối với một số đồng minh và đối tác chiến lược của Mỹ hành động như Oa-sinh-tơn. Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước khác không công nhận Nhà nước Cô-xô-vô độc lập và coi việc tách tỉnh Cô-xô-vô ra khỏi lãnh thổ Cộng hoà Xéc-bi là vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế.
Điều đáng chú ý hơn nữa là, các cơ quan tình báo Mỹ và một số nước châu Âu biết rất rõ ông Ha-xim Ta-chi, Thủ tướng “Nhà nước Cô-xô-vô” vừa được Oa-sinh-tơn công nhận và được chính Oa-sinh-tơn dựng lên từ sau cuộc chiến tranh của NATO do Mỹ lãnh đạo tiến hành xâm lược Nam Tư năm 1999, là một tội phạm nguy hiểm đã từng bị truy nã quốc tế về tội rửa tiền, buôn lậu ma túy và buôn bán nội tạng người. Một câu hỏi khiến giới phân tích không thể không đặt ra là, vì sao sau khi được “tin tức tình báo” cho biết “I-rắc sở hữu vũ khí sát thương hàng loạt và có liên quan với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda”, Mỹ phát động cuộc chiến tranh xâm lược I-rắc để rồi sau đó “xin lỗi” là đã sai lầm vì đó là “tin tình báo giả”?
Quả thật, hai câu chuyện này một lần nữa nói lên bản chất của cái gọi là “tiêu chuẩn nước đôi” kỳ lạ mà Oa-sinh-tơn vẫn thường áp dụng trong cách ứng xử trong quan hệ quốc tế. Phải chăng, khi người ta có sức mạnh của vũ khí hạt nhân, tàu sân bay, tên lửa đường đạn xuyên lục địa mang bom hạt nhân và thật nhiều đô-la thì có thể áp dụng tiêu chuẩn nước đôi kiểu đó trong quan hệ với các nước?
Hội thảo khoa học tại Nga về FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan  (22/12/2010)
Hội thảo khoa học tại Nga về FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan  (22/12/2010)
Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam 23 triệu USD cho phát triển doanh nghiệp  (22/12/2010)
- Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Việt Nam - Cuba trao đổi lý luận về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong định hướng phát triển kinh tế
- Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm