HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Lê Kiên Trung - Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh học tập và làm theo gương Bác

Từ tính chất và đặc thù của một ngành vốn nhạy cảm, cấp ủy và lãnh đạo các cấp của Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh xác định: Xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh luôn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đây cũng chính là mục tiêu phấn đấu nhằm thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” trong hai năm qua.

TIÊU ĐIỂM: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC ĐẢNG VÀ CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI TRONG CÁC DOANH NGHIỆP

Nguyễn Đức Hưng - Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội lãnh đạo quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp

Có rất nhiều yếu tố để phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở các doanh nghiệp sau khi chuyển đổi, sắp xếp lại, như: hệ thống tổ chức phù hợp; chức năng, nhiệm vụ được quy định rõ; đặc biệt, phải có phương thức hoạt động với các hình thức, phương pháp, biện pháp đa dạng, bảo đảm vừa phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, vừa phát huy được tính tự chủ, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Và cuối cùng, nhân tố đóng vai trò quyết định là, phải có đội ngũ cán bộ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn đặt ra.

*** Đảng và các đoàn thể nhân dân vững mạnh - điểm tựa vững chắc của người lao động trong các doanh nghiệp

Đầu tháng 7 vừa qua, Đoàn nghiên cứu, khảo sát của các cơ quan Trung ương, do đồng chí Phạm Quang Vịnh, Vụ trưởng Vụ địa phương II, Ban Tổ chức Trung ương, làm Trưởng đoàn, đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát ở một số địa phương của Khu vực miền Trung - Tây Nguyên về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân (gọi chung là doanh nghiệp dân doanh) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo tinh thần Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23-11-1996, của Bộ Chính trị. Qua khảo sát, bước đầu đoàn đã rút ra được nhiều vấn đề bổ ích trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong loại hình doanh nghiệp (DN) này. Biên tập viên Tạp chí Cộng sản đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Quang Vịnh xoay quanh vấn đề trên.

Trần Thanh Hải - Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng hoạt động trong các loại hình doanh nghiệp

Hoạt động công đoàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có những chuyển động mạnh cả về nội dung và phương thức, trong đó có việc chỉ đạo để các tổ chức công đoàn trong các loại hình doanh nghiệp hoạt động nền nếp hơn, hiệu quả hơn.

DIỄN ĐÀN CƠ SỞ

Đinh Tiến Dũng - Điện Biên vượt khó, hướng tới phát triển vững mạnh toàn diện

Giải quyết tốt các “bài toán” về phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn với củng cố công tác xây dựng Đảng, tăng cường an ninh quốc phòng và an toàn trật tự xã hội trên địa bàn, đối với Điện Biên, là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất cải thiện đời sống người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Lương Thành - Để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đứng vững, vươn lên trong sản xuất, kinh doanh

Cần phải làm gì để phục hồi sản xuất, kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp? Trả lời câu hỏi đó, đòi hỏi nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân Bắc Ninh, cũng như của bản thân các doanh nghiệp trên địa bàn.

Nguyễn Mạnh Quang - Một số suy nghĩ về mối quan hệ tôn giáo với dân tộc ở nước ta hiện nay

Tôn giáo không chỉ là một hình thái ý thức xã hội, mà còn là một hiện tượng xã hội, tồn tại với những đặc trưng: cộng đồng đức tin, hệ thống nghi lễ, hệ thống tổ chức, hệ thống luân lý. Với những đặc trưng đó, giữa tôn giáo và dân tộc có mối quan hệ tương hỗ, qua lại, có thể làm tiền đề cho sự tồn tại của nhau, tạo nên chỉnh thể thống nhất và bản sắc riêng của mỗi quốc gia.

Trần Đức Minh - Phát huy truyền thống năm mươi năm khởi nghĩa Trà Bồng

Nửa thế kỷ trôi qua sau những ngày quật khởi, giờ đây, Đảng bộ và nhân dân Trà Bồng đang đoàn kết, năng động, khắc phục khó khăn, xóa đói, giảm nghèo, vững bước đi lên xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Ngô Thái Hà - Phát triển làng nghề và vấn đề bảo vệ môi trường, trước hết là nước sạch

Phát triển làng nghề là một mục tiêu quan trọng nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Song ở nhiều nơi, làng nghề càng phát triển thì tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên bức xúc. Phát triển làng nghề theo hướng tập trung, chuyên môn hóa để xử lý chất thải một cách hiệu quả là hướng đi đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề này, bảo đảm cho một sự phát triển bền vững các làng nghề ở nước ta hiện nay.

KINH NGHIỆM TỪ CƠ SỞ

*** Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp

Lời Bộ Biên tập: Kinh nghiệm của những doanh nghiệp thành đạt ngày càng cho thấy, trong mỗi bước thành công, một phần cơ bản và quan trọng phụ thuộc vào việc phát huy vai trò của các tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh làm chủ của người lao động. Tiếp tục làm gì và làm như thế nào để xây dựng, nâng cao chất lượng của tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tiếp tục phát triển đúng hướng, mạnh mẽ và bền vững luôn luôn là câu hỏi lớn. Để giải đáp một phần yêu cầu trên, biên tập viên Tạp chí Cộng sản có cuộc trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp, ở một số ngành, nghề dọc Bắc - Trung - Nam, chung quanh các vấn đề này.

Phạm Ngọc Dũng - Bình Dương với công tác phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đảng, chính quyền với các tổ chức chính trị - xã hội, các chủ doanh nghiệp và phát huy tinh thần tự nguyện của công nhân lao động... là những yếu tố cần thiết; cũng là một trong những bài học quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở tỉnh Bình Dương thời gian qua...

Ngọ Văn Duy - Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong công ty cổ phần có vốn nhà nước ở Đồng Nai

Nhờ phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở đảng, các doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước ở Đồng Nai không ngừng đổi mới, huy động tốt các nguồn vốn trong xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nguyễn Hữu Tuyến - Xây dựng tổ chức cơ sở đảng - nhân tố để phát triển kinh tế ở Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro

Từ thực tiễn cho thấy, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ trong những năm qua của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro chính là nhân tố cơ bản để đơn vị tiếp tục là "đầu tàu" của ngành dầu khí, góp phần thúc đẩy ngành kinh tế mũi nhọn phát triển bền vững trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguyễn Văn Nghiên - Giải pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua biên giới của Cục Hải quan Quảng Ninh

Hải quan Quảng Ninh, với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua đã phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan tích cực phòng, chống buôn lậu qua biên giới. Mặc dù, đã đạt được những thành tích quan trọng trong công tác này nhưng do tính chất, đặc điểm và quy mô của buôn lậu qua biên giới ngày càng phức tạp nên để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu qua biên giới thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh cần thực hiện tốt một số giải pháp.

GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU, XUẤT SẮC THỜI KỲ ĐỔI MỚI

Anh Phương - Vóc dáng của một đơn vị anh hùng

Ngày 30-10-1965, Công ty đóng tàu quân đội Hồng Hà, mà tiền thân là Ban Ca-nô, Xí nghiệp 173 trực thuộc Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần ra đời vào giữa những năm cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt, nhằm thực hiện nhiệm vụ đóng ca-nô, sà-lan để vận chuyển hàng hóa, súng đạn cho chiến trường miền Nam với địa hình sông lạch ngoằn ngoèo, chằng chịt. Trải qua 44 năm chiến đấu và trưởng thành, bằng tất cả mồ hôi, công sức, khát vọng và cả máu xương của mình, Hồng Hà đã tạo nên một biểu tượng về lòng dũng cảm trong kháng chiến xưa kia và một nhân tố mới vững vàng, kiên trung, bề thế trong xu thế hội nhập hôm nay.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Nguyễn Thành Lợi - Hoạt động công đoàn ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc

Sau khi tiến hành công cuộc cải cách mở cửa, Trung Quốc ngày càng thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Nhờ có kinh nghiệm quản lý vượt trội và công nghệ sản xuất tiên tiến, các doanh nghiệp này đã trở thành một lực lượng quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc phát triển. Song, làm thế nào để có hiệu quả trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang là một vấn đề nổi cộm đối với quốc gia có số dân đông nhất hành tinh này.

ĐẦU LÀNG - CUỐI PHỐ

Nhị Lê - Chuyện thường... ít kể!

Trong vô vàn chuyện ở các doanh nghiệp, thì chuyện xây dựng các tổ chức đảng thường được kể nhiều nhất, đặc biệt ở những nơi chuyện ấy được thực hiện thật thông đồng bén giọt. Và, không ít tổ chức đảng ra đời cũng thật suôn sẻ. Nhưng, có biết đâu rằng, đằng sau sự xuôi chèo mát mái ấy còn không ít việc lên thác xuống ghềnh. Và, chính sự khó khăn đó cũng là nguyên do khiến cho không ít doanh nghiệp, dù nỗ lực tới mấy, vẫn chưa vượt qua được những “cửa ải”, chưa lập được tổ chức đảng. Do đấy, họ chịu không ít thiệt thòi. Mà những việc này, chính là những rào cản, lại thường ít được... kể ra.

NHỊP CẦU BẠN ĐỌC

*** Về vấn đề xây dựng và phát triển tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp

Lời Bộ Biên tập: Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, doanh nghiệp là tế bào cơ bản của nền kinh tế quốc dân. Doanh nghiệp phát triển lành mạnh, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Vì vậy, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các tổ chức chính trị xã hội trong các doanh nghiệp giữ một vị trí then chốt. Tạp chí kỳ này xin trao đổi cùng bạn đọc về những câu hỏi, thắc mắc chung quanh vấn đề trên.