TCCSĐT - Ngày 29-1-2010, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010 về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong báo cáo kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2009 do đồng chí Nguyễn Đức Hạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương trình bày đã khẳng định: ban tổ chức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ trong cả nước năm 2009 đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ đặt ra, bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu, từng bước đổi mới phương pháp và cách làm việc.

Về công tác trọng tâm, báo cáo đã điểm lại việc thực hiện những kết luận, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khoá X, các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thực hiện Kết luận số 37-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương đã được Bộ Chính trị giao chủ trì xây dựng 15/22 đề án để cụ thể hoá, thể chế hoá Kết luận. Đến nay, 3 đề án quan trọng là Đề án thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân ở cấp xã và địa phương, không tổ chức hội đồng nhân dân; Đề án thí điểm thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; Quy chế thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm và từ chức của cán bộ đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua và bước đầu triển khai, đem lại hiệu quả tích cực.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Kết luận số 37-KL/TW đã được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Trung ương, đúng quy trình, quy định về công tác cán bộ, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.

Thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã tích cực đổi mới phương pháp làm việc. Trong năm 2009, Ban đã triển khai 36 đề án, đến hết năm đã hoàn thành 23 đề án. Ban cũng tham mưu sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá X về “Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng đổi mới, kiện toàn bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội”. Trên cơ sở định hướng tinh gọn, hiệu quả, cơ cấu tổ chức, bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã từng bước được kiện toàn, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi tổ chức được điều chỉnh hợp lý hơn, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo.

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khoá X “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, Ban Tổ chức Trung ương, các cơ quan làm công tác tổ chức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kịp thời tham mưu, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng vừa bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, vừa có sự phân công, phân cấp hợp lý.

Căn cứ vào tình hình thực tế và thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khoá X của Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương đã nghiên cứu trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đề án “Đảng viên thực hiện chính sách kế hoạch hoá gia đình” và Hướng dẫn “Xử lý và đưa khỏi Đảng đối với đảng viên 2 năm liền vi phạm tư cách đảng viên”; đồng thời tham mưu sửa đổi, bổ sung một số quy định về chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp tình hình mới. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đã kiện toàn, sắp xếp lại mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, mô hình tổ chức đảng ở một số loại hình, nhất là trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vẫn còn một số bất cập.

Về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 4-8-2009, về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI”; các văn bản hướng dẫn công tác nhân sự; nghiên cứu mô hình tổng kết ban cán sự đảng, đảng đoàn; phối hợp khảo sát tình hình đảng viên làm kinh tế tư nhân và kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng; xây dựng dự thảo báo cáo xây dựng, chỉnh đốn Đảng… để đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng.

Về các công tác thường xuyên, trong năm 2009, Ban Tổ chức Trung ương đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2005-2010, xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2011-2015, quy hoạch người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, xác nhận quy hoạch cán bộ diện Trung ương quản lý giai đoạn 2011-2015. Đến nay, đã xác nhận quy hoạch cán bộ chủ chốt diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý 62/63 tỉnh, thành phố và trên 60% số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. Năm qua, Ban cũng phối hợp tham mưu luân chuyển 5 đồng chí từ Trung ương về địa phương. Trong hai năm 2008, 2009, các địa phương luân chuyển 1227 đồng chí; một số tỉnh, thành phố làm tốt công tác này là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng…

Năm 2009, để nâng cao chất lượng, trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, ngành đã tổ chức cho 312 cán bộ đi học tập, bồi dưỡng ngoại ngữ theo Đề án 165 để chuẩn bị đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài.

Tại Hội nghị, 11 ý kiến phát biểu cũng tập trung vào những kết quả đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại. Đại diện cơ quan tổ chức của cấp ủy Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng đề cập đến những kết quả đáng mừng của Đề án thí điểm bầu bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân ở cấp xã, địa phương, không có tổ chức hội đồng nhân dân, và đề nghị nhanh chóng có sơ kết rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng. Sau khi thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư ở một số đảng bộ cơ sở, đại diện ngành tổ chức thành phố Hà Nội cũng khẳng định tính dân chủ được mở rộng, mỗi đảng viên dự đại hội ý thức được trách nhiệm của mình hơn. Chất lượng cấp ủy, ban thường vụ, bí thư được chú trọng, từ đó, năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên được nâng lên. Đại diện ngành tổ chức tỉnh Sóc Trăng nêu những kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên trong đồng bào tôn giáo.

Năm 2010, năm có nhiều nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, năm cuối thực hiện Chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm 2001-2010, năm tròn kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành:

- Góp phần chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ, chất lượng, hiệu quả các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X và các nhiệm vụ thường xuyên.

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và xây dựng các cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng đảng vững mạnh gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã nhấn mạnh những điểm mới về yêu cầu, nội dung, cách thức tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đối với công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015, yêu cầu đặt ra là phải thực hiện đúng quy chế, quy trình, quy định của Trung ương, bảo đảm về chất lượng, số lượng, cơ cấu, tính kế thừa và phát triển, nghiêm cấm các biểu hiện bè phái, cơ hội. Người được giới thiệu vào cấp ủy khoá mới phải có đủ tiêu chuẩn quy định trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, khoá VIII về chiến lược cán bộ, trong đó nhấn mạnh các tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, khả năng xử lý các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, dám nghĩ, dám làm, khả năng đoàn kết, quy tụ... Không cơ cấu vào cấp ủy những đảng viên mà bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhắc lại chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đồng chí Hồ Đức Việt đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng năm 2010 của ban tổ chức các cấp ủy là phải triển khai tốt 7 nhóm công việc quan trọng:

Thứ nhất, nắm tình hình, kịp thời báo cáo, đánh giá đúng về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp, nhất là công tác nhân sự.

Thứ hai, tham gia tích cực, chất lượng vào văn kiện trình Đại hội XI của Đảng, đặc biệt là phần về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Thứ ba, giúp việc chuẩn bị phương án xây dựng cấp ủy và nhân sự cấp ủy khoá mới.

Thứ tư, tham mưu những vấn đề liên quan đến đại biểu và bầu cử tại đại hội

Thứ năm, phối hợp với Ủy ban kiểm tra cùng cấp thẩm tra tư cách đại biểu dự đại hội.

Thứ sáu, cung cấp và quản lý các hồ sơ, tài liệu cần thiết về nhân sự và bầu cử phục vụ cấp ủy, đoàn chủ tịch đại hội.

 Thứ bảy, chủ động nghiên cứu, phối hợp cùng các cơ quan liên quan đề xuất việc dự kiến phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ diện thường vụ cấp ủy quản lý trước và sau đại hội.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức Trung ương đã tặng Cờ Thi đua cho 19 đơn vị xuất sắc tiêu biểu, tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 77 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2009./.