Trong bản tổng kết hơn 1.550 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện, nhiều cử tri bày tỏ lo ngại về những vấn đề mới phát sinh của nền kinh tế, cho dù tốc độ tăng trưởng trong những tháng đầu năm vẫn duy trì ở mức cao.

Kiềm chế lạm phát, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng cường phòng chống tham nhũng và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường là những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm gửi kiến nghị đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII.

Nổi cộm nhất là tình hình lạm phát và giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống người dân. Cử tri kiến nghị Chính phủ nên có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cụ thể hơn để kiềm chế lạm phát, ổn định đời sống người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó cần nâng cao khả năng dự báo và thông tin thị trường, năng lực tham mưu tổng hợp về kinh tế vĩ mô, nhằm chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp về giá cả, sớm ổn định và phát triển nền kinh tế.

Đánh giá cao các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn nhưng nhiều cử tri cũng cho rằng để ổn định và phát triển sản xuất, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng, hỗ trợ vốn và có chính sách bảo hiểm cho nông dân, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, tăng cường đầu tư khoa học - công nghệ, đầu tư xây dựng hạ tầng để hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và có chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân.

Về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có hiệu lực 2 năm nhưng tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần xử lý nghiêm và kịp thời mọi đối tượng tham nhũng, lãng phí và những đối tượng bao che tham nhũng, sớm xử lý công khai những vụ việc tham nhũng đã được phát hiện.

Bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng ở cả thành thị lẫn nông thôn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhiều cử tri kiến nghị Chính phủ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết đình chỉ hoạt động những cơ sở sản xuất không chấp hành nghiêm Luật bảo vệ môi trường.

Theo chương trình của kỳ họp Quốc hội lần này, trong hai ngày 30 và 31-5, sau phần trình bày báo cáo nói trên của ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sẽ là phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn chủ yếu xoay quanh tình hình lạm phát và giải pháp kiềm chế, chính sách quản lý tài chính - tiền tệ, tổ chức phát triển sản xuất và các giải pháp an sinh xã hội./.