Từ ngày 15 đến 22-2, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, đoàn Bộ Ngoại giao Tòa thánh Va-ti-căng do Thứ trưởng P.Pa-rô-lin dẫn đầu đến Việt Nam dự phiên họp của nhóm công tác hỗn hợp về quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng. Theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh Va-ti-căng, cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 16 đến 17-2-2009 để trao đổi quan điểm về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng đã trao đổi một cách sâu rộng và tổng thể các vấn đề trong quan hệ giữa hai bên trong đó có các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này của phái đoàn Va-ti-căng, thời gian và địa điểm của cuộc gặp lần sau và khi nào hai bên sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Lê Dũng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:

Đây là cuộc họp lần thứ 18 giữa hai bên kể từ năm 1990 đến nay và là cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng. Cuộc họp đầu tiên của Nhóm Công tác hỗn hợp là một bước tiến quan trọng, khẳng định chiều hướng phát triển của quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng. Việc tổ chức cuộc họp này khẳng định chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, chính sách tôn giáo nhất quán và đúng đắn cũng như thiện chí của Việt Nam trong những năm qua. Cuộc họp đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.

Tại cuộc họp hai bên đã ghi nhận sự phát triển tích cực của đời sống tôn giáo tại Việt Nam và chiều hướng phát triển đáng khích lệ của mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Va-ti-căng. Hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Va-ti-căng. Tại cuộc họp, Ngài P.Pa-rô-lin khẳng định rõ chính sách của Tòa thánh là tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam, các hoạt động tôn giáo của Giáo hội hoàn toàn không vì mục đích chính trị và giáo lý của Giáo hội cũng kêu gọi tín đồ phải là công dân tốt, phấn đấu vì lợi ích chung của đất nước.

Thời gian và địa điểm của cuộc họp tiếp theo của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng sẽ được ấn định sau. Việc thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Va-ti-căng là một tiến trình. Hai bên cần có thêm các cuộc trao đổi để xác định khuôn khổ và những nguyên tắc chung về quan hệ./.