Tại buổi họp báo chiều nay (19-2-2009), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Dũng cho biết: từ ngày 28-2 đến ngày 1-3-2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 được tổ chức tại Cha Am - Hua Hin, Thái Lan.

Với chủ đề "Hiến chương ASEAN vì nhân dân ASEAN", Hội nghị Cấp cao ASEAN 14 diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới, hướng tới mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN. Hội nghị sẽ tập trung bàn phương hướng và biện pháp để triển khai Hiến chương ASEAN; tăng cường liên kết ASEAN và quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài; bàn phương hướng và biện pháp xử lý những thách thức đang nổi lên, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, an ninh lương thực, năng lượng và quản lý thiên tai; trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Nhân dịp này, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ ký, thông qua nhiều Tuyên bố, Hiệp định và Báo cáo quan trọng.

Tham dự Hội nghị lần này, Việt Nam mong muốn góp phần tăng cường đoàn kết và thống nhất ASEAN, bảo đảm vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; thúc đẩy hơn nữa liên kết nội khối ASEAN, nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cộng đồng ASEAN và triển khai Hiến chương ASEAN; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu của ASEAN./.