Bình Phước cần tập trung sức triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, các chỉ đạo của Chính phủ  để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong hai ngày 11 và 12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Phước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước; thăm huyện Lộc Ninh, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoa Lư và tặng quà một số gia đình chính sách.

Tại huyện Lộc Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã tới thăm khu căn cứ Quân ủy, Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam và Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh; thăm nhà Giao tế Lộc Ninh, đoạn cuối đường mòn Hồ Chí Minh, nơi diễn ra cuộc họp bốn bên bàn về Hiệp định Pa-ri.

Thăm và nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoa Lư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý: Mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng cần không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ; gắn nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia với việc không ngừng mở rộng quan hệ anh em với nước bạn Cam-pu-chia. Không ngừng phát huy truyền thống 50 năm bộ đội biên phòng, mỗi chiến sĩ Đồn Hoa Lư phải tiếp tục là chỗ dựa của nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Quân đội.

Sáng nay, làm việc với lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền Bình Phước về vấn đề kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Quốc hội nghe báo cáo và tìm hiểu về những mặt đã làm được, những khó khăn và các kiến nghị của tỉnh để tháo gỡ các khó khăn đó.

Đoàn công tác của Quốc hội đề nghị tỉnh làm rõ một số vấn đề cụ thể như tình hình phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, tỷ lệ doanh nghiệp nhà nước, tư nhân; quá trình cổ phần hoá? Ảnh hưởng của tình trạng suy giảm kinh tế đối với vấn đề lao động, việc làm? Tình hình cho vay vốn để xoá đói giảm nghèo và tỷ lệ vốn vay khó đòi trong lĩnh vực này trên địa bàn là bao nhiêu? Thực tiễn vấn đề di dân và tỷ lệ nghèo trong đồng bào các dân tộc thiểu số; vấn đề dân cư biên giới và qui hoạch vùng dân cư…

Theo báo cáo, Bình Phước cũng như các tỉnh khác trong cả nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới suy thoái và những diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh. So với cùng kỳ năm ngoái, trong hai tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu đã giảm hơn 16%, thu ngân sách giảm hơn 30%, năng suất và sản lượng các vụ thu hoạch bông, điều, cao su… đều bị ảnh hưởng do hiện tượng mưa trái mùa và dịch bệnh. Tình hình này đang làm cho đời sống của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Bình Phước đạt được trong những năm qua. Cơ bản thống nhất những định hướng phát triển của Bình Phước, Chủ tịch gợi mở thêm một số vấn đề mà tỉnh cần quan tâm: Trong năm 2009 - 2010, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội vươn lên, Bình Phước sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Tỉnh cần tập trung triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, các chỉ đạo của Chính phủ. Chú ý thực hiện các biện pháp cấp bách mà Chính phủ chỉ đạo, gắn với kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Cùng với phát triển kinh tế, cần đặt biệt chăm lo an sinh xã hội, chăm lo cho dân, bảo đảm công bằng xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Là địa phương có truyền thống cách mạng, trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, Bình Phước cần đặc biệt quan tâm tới việc giáo dục truyền thống cách mạng và lịch sử, phát huy khí phách cách mạng, truyền thống văn hóa, gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội. Bình Phước là địa phương có nhiều khu di tích lịch sử quan trọng, thể hiện sống động chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ, khí phách Việt Nam, tinh thần quyết chiến, quyết thắng trong kháng chiến…”

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng giao Văn phòng Quốc hội và các cơ quan chức năng tổng hợp các kiến nghị của tỉnh, chuyển tới các ủy ban chuyên ngành nghiên cứu để Quốc hội có cơ sở quyết định về ngân sách; hoặc các kiến nghị cụ thể để Chính phủ thực hiện, nhất là việc tăng vốn cho các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các chương trình 134, 135…

Trong thời gian ở thăm và làm việc tại Bình Phước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và tặng quà một số gia đình chính sách ở huyện Lộc Ninh./.