Theo đặc phái viên Thông tấn xã Việt Nam, đúng 13 giờ (17 giờ, giờ Việt Nam) ngày 10-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Cô-oét, Thủ đô Cô-oét, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhà nước Cô-oét, theo lời mời của Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba (Nasser al Mohammed al Sabah).

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Giải phóng, cung điện Bay-an. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Nhà nước Cô-oét, kể từ khihai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 10-1-1976.
 
*** Chiều cùng ngày, tại Cung điện Bay-an, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Cô-oét Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm phấn khởi lần đầu thăm đất nước Cô-oét xinh đẹp và giàu lòng mến khách; cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình, chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Cô-oét đã dành cho Ðoàn, coi chuyến thăm là mốc đánh dấu sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đang tiến hành nhằm làm giảm những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành quả to lớn mà nhân dân Cô-oét đã giành được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước, đưa vị thế Cô-oét ngày càng cao hơn trong khu vực và trên thế giới.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng đã chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chân tình, có hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Cô-oét đã dành cho Việt Nam trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và đầu tư, nhất là từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cô-oét (tháng 5-2007) đã và đang có chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước.
 
Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba bày tỏ vui mừng chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Ðoàn đại biểu Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Cô-oét. Nhân dịp này, Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam của ông và bày tỏ những tình cảm chân thành của nhân dân Cô-oét đối với nhân dân Việt Nam.
 
Thủ tướng chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là những nỗ lực của Việt Nam nhằm vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới hiện nay. Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba nhấn mạnh tầm quan trọng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và khẳng định quyết tâm của Cô-oét trong phát triển quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một ưu tiên hàng đầu của Cô- oét trong chính sách hướng đông. Thủ tướng khẳng định, ngoài lĩnh vực dầu khí đang phát triển tích cực, Cô-oét sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực khác, như tài chính, thương mại, nông nghiệp, lao động và đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở ở Việt Nam.

Hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường, thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Cô-oét; các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về đầu tư - tài chính, năng lượng và nông nghiệp, thương mại và lao động... Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp làm cơ sở cho việc tăng cường hợp tác nhiều mặt vì sự phát triển ổn định của mỗi nước. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết một số văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm này, coi đó là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Nát-xe An Mô-ha-mét An Xa-ba đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao.

*** Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Ðầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tổng cục Ðầu tư Cô-oét (KIA) và thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

*** Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm Trung tâm Khoa học Cô-oét./.