TCCSĐT - Ngày 10-8-2009, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội, đã diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài do Ban Vận động thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp phối hợp tổ chức.
 
Ban Chấp hành Hiệp hội doanh nhân Việt Nam
 ở nước ngoài -  Ảnh: Hương Hạnh

Gần 300 doanh nhân và đại diện doanh nghiệp kiều bào đến từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 40 đại diện của các ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương; 80 đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp trong nước đã tới tham dự. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim đã tới dự.

Trước giờ khai mạc Đại hội, Đoàn Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Ban Tổ chức đã đến đặt hoa ở Đài tưởng niệm liệt sĩ Bắc Sơn và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ở nước ngoài nhằm huy động năng lực của cá nhân và tập thể doanh nghiệp vì lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng và của đất nước Việt Nam. Đây là Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với hội viên gồm các doanh nghiệp, hội doanh nghiệp, doanh nhân là công dân Việt Nam hoặc người có gốc Việt Nam.

Tham gia vào Hiệp hội, doanh nhân sẽ được thảo luận, biểu quyết, chất vấn mọi công việc của Hiệp hội; được kiến nghị, đề đạt ý kiến của mình với các cơ quan Nhà nước thông qua Hiệp hội; được phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cung cấp thông tin, tài liệu; được tham dự các khóa đào tạo, thuyết trình và các chương trình giao lưu với doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tại các địa bàn, khu vực khác nhau; được giúp đỡ, giới thiệu với các cơ sở trong và ngoài nước về các Hiệp hội khác để tìm kiếm cơ hội sản xuất, kinh doanh; được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất…

Ngược lại, các hội viên tham gia có nghĩa vụ tuân thủ điều lệ Hiệp hội, thực hiện nghị quyết của Hiệp hội, tham gia các hoạt động của Hiệp hội, đoàn kết hợp tác với các hội viên khác để xây dựng tổ chức Hiệp hội ngày càng vững mạnh; tuyên truyền, quảng bá tôn chỉ, mục đích, điều lệ, hình ảnh và danh tiếng của Hiệp hội; bảo vệ danh dự và lợi ích của Hiệp hội; trao đổi thông tin, số liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội; thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp trên cơ sở bình đẳng, hỗ trợ nhau cùng phát triển; mở rộng quy mô hoạt động của Hiệp hội đến các địa bàn, quốc gia có sự hiện diện của doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã gửi tới các đại biểu, các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về dự Đại hội, những con người tiêu biểu, mang đầy tâm huyết và khát vọng cháy bỏng xây dựng một mái nhà chung để doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu cùng góp sức, làm cho doanh nhân thêm giàu, cộng đồng thêm mạnh, đất nước thêm phồn vinh, sánh vai cùng bạn bè quốc tế, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia vào ngày hội không chỉ của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nói riêng mà còn là quan hệ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Trong sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc, trước sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, có cộng đồng doanh nhân. Vượt qua bao gian truân cuộc sống xa quê hương, với truyền thống cần cù, năng động, thông minh và sáng tạo, đồng bào ta ở nước ngoài đã hội nhập nhanh chóng vào đời sống sở tại, có những đóng góp được chính quyền, nhân dân cư trú nước sở tại đánh giá cao. Nhiều đồng bào đã thu được thành công trong kinh doanh, trở thành biểu tượng của sự nỗ lực vươn lên bằng chính đôi tay và khối óc của mình.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài cho quê hương, đất nước và khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi những người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam đang tích cực tiến bước trên con đường hội nhập với quốc tế. Đứng trước những thời cơ cũng như những thách thức lớn, doanh nghiệp Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều đóng vai trò là lực lượng tiên phong trong thời đại hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa kinh tế. Với lòng quả cảm dám đối mặt với những thách thức, với sự sáng tạo, thông minh, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, táo bạo khai mở những con đường mới, những doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài luôn là một nguồn lực quan trọng, là tiềm năng lớn trên con đường phát triển của đất nước.

Với tinh thần đó, việc thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được xem như là cột mốc đầu tiên, quan trọng trong quá trình xây dựng một mạng lưới đại đoàn, kết tập hợp các doanh nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới hướng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài hùng mạnh, có vị trí xứng đáng, góp phần làm rạng rỡ dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế và đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhằm tổ chức cho các hoạt động quảng bá của mình, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức các buổi giao lưu hữu nghị giữa các doanh nhân của Hiệp hội với các doanh nhân trong nước trên nguyên tắc bình đẳng, thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác phát triển; giao lưu, gặp gỡ giữa các hội viên để học tập kinh nghiệm, liên kết lẫn nhau; tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên như: thông tin bạn hàng, trợ giúp pháp lý về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân. Thông qua Đại hội, Ban Tổ chức mong muốn thông báo rộng rãi chủ trương thành lập Hiệp hội đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào trong và ngoài nước, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký tham gia hội viên và đóng góp cho Hiệp hội.

Trước đó, ngày 9-8-2009, Đại hội đã họp phiên trù bị và thông qua Điều lệ, phương hướng hoạt động của Hiệp hội, báo cáo kết quả hiệp thương, cử ra Ban Chấp hành, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ban Kiểm tra./.