Tính đến trưa nay (10-7), đợt hai kỳ thi đại học năm nay đã kết thúc với việc gần 600 ngàn thí sinh các khối B, C, D trên cả nước hoàn thành xong môn thi cuối cùng là Hóa, Ngoại ngữ, Địa lý. Với hai môn Hóa và Ngoại ngữ, thí sinh làm bài trong 90 phút, bằng hình thức trắc nghiệm; môn Địa lý 180 phút, với hình thức tự luận.

Đề thi vừa sức, không quá dài, quá khó, phù hợp với thời gian làm bài thi của thí sinh theo từng bộ môn, có khả năng phân loại thí sinh; các hội đồng thi đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu: quản lý, phân phối và sử dụng. Đó là cảm nhận chung nhất về đợt hai kỳ thi đại học năm nay.

Tại Hà Nội, hầu hết các thí sinh sau khi trải qua 3 môn thi của đợt 2 kỳ thi Đại học năm nay cho biết, đề thi phù hợp khả năng và kiến thức mà thí sinh được học trên ghế nhà trường. Qua 3 buổi thi, các hội đồng thi của Hà Nội đều coi thi nghiêm túc. Các giám thị và thí sinh không vi phạm quy chế thi. Ông Lê Văn Hùng, Đội trưởng đội An ninh giáo dục, Phòng PA25, Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhờ phối hợp lực lượng và thực hiện tốt việc triển khai nên tình hình an ninh trật tự ở các hội đồng thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, không xảy ra sự cố lớn nào. Lực lượng an ninh Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an toàn tuyệt đối việc in sao vận chuyển đề thi đến các hội đồng thi.

Tại Tây Nguyên, đến hết buổi sáng nay (10-7), có thể khẳng định: kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2008 của trường Đại học Tây Nguyên đã thành công tốt đẹp. Kỳ thi diễn an toàn, công bằng, đúng quy chế. So với năm 2007, số thí sinh đăng ký thi vào Đại học Tây Nguyên năm nay cao hơn và số thí sinh dự thi cũng cao hơn. Tuy nhiên, tại đây cũng đã xảy ra tình trạng vi phạm quy chế thi. Mặc dù đã được phổ biến cụ thể về quy chế thi nhưng vẫn còn thí sinh mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Trong các môn thi diễn ra sáng nay, đã có 3 thí sinh bị lập biên bản và đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Kết thúc kỳ thi đại học năm 2008, tại Hội đồng thi trường Đại học Tây Nguyên có 6 thí sinh bị đình chỉ thi và 2 thí sinh bị khiển trách do vi phạm quy chế thi, 1 giám thị bị đình chỉ công tác coi thi.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhận xét chung là, đợt hai kỳ thi tuyển sinh đại học diễn ra an toàn, nghiêm túc; kỷ luật phòng thi được siết chặt. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban ngành liên quan nên mặc dù số lượng thí sinh dự thi vào các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng kỳ thi vẫn diễn ra thuận lợi, nghiêm túc và an toàn. Thí sinh từ các tỉnh lên Thành phố thi đã nhận được sự trợ giúp của hàng ngàn sinh viên tình nguyện, hàng ngàn chỗ trọ và suất ăn miễn phí.Theo ông Đỗ Quốc Anh, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh: trong đợt thi này, tại Thành phố Hồ Chí Minh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên diện rộng, không có thí sinh nào đến muộn do nguyên nhân ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vẫn có 56 thí sinh bị đình chỉ thi, 10 giám thị vi phạm quy chế coi thi, tăng gấp 3 lần so với đợt 1 vừa qua.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo: kết thúc đợt hai của kỳ thi đại học năm học 2008-2009, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 71,69%, tăng gần 2% so với năm 2007. Có 4 thí sinh đến muộn không được dự thi; cả nước có 243 thí sinh bị xử lý vì vi phạm quy chế thi, tăng gấp đôi so với đợt một (122 thí sinh bị kỷ luật) nhưng giảm 14% so với năm 2007 (282 thí sinh bị xử lý), trong đó đình chỉ 183 thí sinh, chủ yếu do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi; 41 thí sinh bị khiển trách và 19 người bị cảnh cáo. Tổng số cán bộ bị xử lý là 11, trong đó có 9 bị đình chỉ công tác coi thi./.