Hợp tác cùng phát triển

19:12, ngày 10-02-2009
Ông Nguyễn Quang Khai, Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UEA) trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN về quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và UEA.
 
Hiện nay, các nhà đầu tư Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất rất quan tâm tới Việt Nam bởi môi trường đầu tư hấp dẫn, kinh tế trên đà phát triển, môi trường chính trị- xã hội ổn định.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 đạt gần 500 triệu USD. Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước đang được lãnh đạo hai nước quan tâm và thúc đẩy.

Dự kiến, trung tuần tháng 2 này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm chính thức Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Nhân dịp này, Ngọc Thạch, phóng viên Đài TNVN thường trú khu vực Trung Đông phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất – ông Nguyễn Quang Khai về quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.

PV: Xin Đại sứ cho biết vài nét về quan hệ giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất ?

Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất được thiết lập từ năm 1993. Trên thực tế, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất đã hình thành từ lâu và đã được thử thách trong cuộc đấu tranh chung giành độc lập dân tộc của hai nước. Từ lâu Chính phủ và nhân dân Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất đã có cảm tình với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng đất nước hiện nay của nhân dân Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất và việc mở Đại sứ quán Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất tại Hà Nội tháng 11 vừa qua đã thể hiện mong muốn của chính phủ và nhân dân Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất trong việc tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam.

Phải nói rằng, mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất là cơ sở rất tốt cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện nay, hai bên đang cố gắng thúc đẩy mối quan hệ hợp kinh tế trong nhiều lĩnh vực để làm sao cho tương xứng với mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.

PV: Vậy, Việt Nam có thể thu hút đầu tư từ Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất trong lĩnh vực nào ?

Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Các nhà đầu tư của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất thường quan tâm tới các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản cũng như cơ sở hạ tầng. Để thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất, chúng ta cần phải có những chính sách thông thoáng và tích cực hơn nữa, ký các hiệp định để đảm bảo cho các nguồn đầu tư từ khu vực này.

PV: Thưa đại sứ, “Ngoại giao phục vụ kinh tế” là một trong các mục tiêu của Hội nghị ngoại giao lần thứ 26, vậy Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất thực hiện mục tiêu này như thế nào ?

Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Hội nghị ngoại giao lần thứ 26 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua đã đề ra và coi ngoại giao phục vụ kinh tế là một trong những nhiệm vụ chính của các hoạt động ngoại giao trong thời gian tới. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế trên thế giới hiện nay đang ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế các nước, trong đó có Việt Nam thì nhiệm vụ ngoại giao phục vụ kinh tế càng có ý nghĩa to lớn hơn bao giờ hết.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ này, Đại sứ quán Việt Nam tại Abou Dhabi đang tích cực rà soát lại toàn bộ mối quan hệ giữa Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất, xem xét các tiềm năng và các lĩnh vực hợp tác phù hợp để đề xuất với Chính phủ và các bộ, các ngành trong nước tăng cường hợp tác. Đại sứ quán tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư đã được thoả thuận giữa hai nước như dự án Hạ Long Star, dự án Đầm nhà Mạc… và một số dự án khác.

Về thương mại, Đại sứ quán đang thúc đẩy thành lập Trung tâm thương mại và động viên các doanh nghiệp sang làm ăn tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Về lao động, Đại sứ quán đang đề nghị chấn chỉnh lại một số thiếu sót để có thể đưa thêm người lao động sang làm việc tại các công trình xây dựng tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Trước mắt, Đại sứ quán tập trung chuẩn bị để có thể ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng nhằm tạo khung pháp lý cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!