Hôm nay (9-7), gần 630 nghìn thí sinh tham dự ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đợt 2, năm học 2008-2009. Buổi sáng, các thí sinh khối B thi môn Sinh; thí sinh khối C, D thi môn Văn. Chiều thí sinh khối B, D thi môn Toán; thí sinh khối C thi môn Lịch sử.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn thanh tra tới các điểm thi, tăng cường kỷ luật phòng thi. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là đợt thi phức tạp do có nhiều khối thi, môn học thuộc nên các hội đồng thi phải cố gắng đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Sáng nay, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long, Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh đại học và cao đẳng năm nay, có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tại một số hội đồng thi. Thứ trưởng cho biết: nhìn chung, buổi thi sáng nay ở Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm quy chế thi. Tại Đại học Dân lập ngoại ngữ và tin học, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đình chỉ 4 giám thị coi thi, 3 nhân viên phục vụ vì mang điện thoại di động, khiển trách chủ tịch và phó Chủ tịch hội đồng thi vì làm việc riêng và để mạng internet hoạt động tại điểm thi.

Tại Hà Nội, do được tập huấn và quán triệt tinh thần của Cuộc vận động “Hai không” nên số thí sinh vi phạm quy chế thi đã giảm hẳn so với các kỳ thi trước. Đối với các điểm thi của khối B và D, tình hình thi khá nghiêm túc. Trường Đại học Y Hà Nội có hơn 7 nghìn 600 thí sinh dự thi tại 14 điểm thi, nhưng trong cả ngày thi hôm nay không có trường hợp thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Đối với các điểm thi của khối C, có nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi, lỗi chủ yếu là mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi. Theo các thí sinh dự thi khối B, C và D, đề thi môn Văn là phù hợp, nằm trong chương trình học, đề thi không quá dài và các thí sinh thực hiện tốt kỷ luật phòng thi.

Tại trường Đại học Tây Nguyên, trong buổi thi sáng nay, có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Tại trường Đại học Huế, hơn 33 nghìn thí sinh dự thi vào các khối B, C, D và năng khiếu thuộc Đại học Huế bắt đầu môn thi đầu thi đầu tiên, vắng gần 1.200 thí sinh so với đăng ký ban đầu. 4 thí sinh khiếm thị được trường Đại học Khoa học Xã hội Huế tổ chức thi riêng bằng bài viết chữ nổi, sau đó đọc lại để ghi âm vào băng cat-set. Còn tại Đà Nẵng, số thí sinh dự thi tuyển sinh vào các khối B, C, D, M và T đạt khoảng 70%.

Tại cụm thi thành phố Cần Thơ, gần 48.500 thí sinh tham gia thi đợt 2, đạt tỷ lệ gần 75% so với số đăng ký dự thi. Tại tất cả các khâu: in sao, quản lý, phân phối và sử dụng đề thi đều được cán bộ của cụm thi Liên trường thực hiện bảo mật an toàn tuyệt đối. An ninhtrong các hội đồng thi, bên ngoài phòng thi và giao thông đường phố đều được các lực lượng cảnh sát, dân phòng phối hợp đảm bảo trật tự, phục vụ tốt kỳ thi. Đa số các thí sinh tham gia đợt thi này đều đã thi khối A tại cụm thi Cần Thơ hoặc các tỉnh bạn. Số thi sinh này coi đợt thi thứ nhất như cuộc tập dượt làm quen với trường thi và đợt thi thứ 2 mới là thời điểm để tập trung thể hiện mình. Theo dự báo chung do có nhiều môn tự luận nên đợt thi này tình hình vi phạm qui chế có thể cao hơn hẳn đợt đầu, tuy nhiên, cụm thi Cần Thơ chỉ có duy nhất 1 thí sinh bị đình chỉ thi do đem điện thoại vào phòng thi. Tại trường Đại học Tây Bắc, trong cả ngày thi hôm nay cũng chỉ có 1 thí sinh bị đình chỉ thi, không có giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong buổi sáng nay, số thí sinh bị xử lý kỷ luật trên toàn quốc là 21, trong đó 19 thí sinh bị đình chỉ chủ yếu do lỗi mang điện thoại di động, 2 thí sinh bị khiển trách và 4 thí sinh đi muộn.

Sáng mai (10-7), thí sinh khối B tiếp tục dự thi môn Hoá, khối C thi tiếp môn Địa và khối D thi môn Ngoại ngữ./.