TCCSĐT - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh vừa ký ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định 181/2013/QĐ-UBND, ngày 15-5-2013 (Quyết định 181) của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định mô hình tổ chức, chế độ và các điều kiện đảm bảo cho tổ dân phòng tự quản khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ, trong 5 năm qua (2013 - 2018), việc triển khai thực hiện mô hình tổ chức, chế độ và các điều kiện đảm bảo cho tổ dân phòng tự quản khu dân cư trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 181 đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn tỉnh. Lực lượng dân phòng tự quản khu dân cư được xây dựng, thường xuyên được củng cố và hoạt động có hiệu quả. Các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cơ bản được tập trung giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để kéo dài, phức tạp hơn, không để các phần tử xấu, đối tượng cơ hội lợi dụng lôi kéo, chống đối; phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và cháy, nổ được kiềm chế. An ninh, trật tự ổn định đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội và công tác đối ngoại của tỉnh phát triển bền vững.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng tự quản khu dân cư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương và sở, ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về vai trò, chính sách và các điều kiện đảm bảo khác đối với tổ dân phòng tự quản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

Chấn chỉnh việc tuyển chọn nhân sự tham gia lực lượng dân phòng tự quản, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Chính quyền các cấp tích cực tuyền truyền, động viên những người đủ tiêu chuẩn, được quần chúng tín nhiệm và vận động những người thân của họ động viên họ nhiệt tình, tự nguyện xin tham gia lực lượng dân phòng tự quản. Phát hiện nhân tố tích cực, gương mẫu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, có uy tín trong cộng đồng dân cư để có kế hoạch bồi dưỡng, động viên họ tự nguyện xin tham gia lực lượng dân phòng tự quản. Đồng thời, kịp thời thanh loại những thành viên dân phòng tự quản hoạt động kém hiệu quả, vi phạm quy định....

Tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng tự quản về các quy định của pháp luật và cách xử lý tình huống có thể xảy ra liên quan đến an ninh, trật tự ở cơ sở theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn…

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng dân phòng tự quản đảm bảo đúng quy định của pháp luật; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng này trong khi làm nhiệm vụ và trong quan hệ, ứng xử giao tiếp với nhân dân, nhằm xây dựng lực lượng dân phòng tự quản trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Định kỳ hàng năm, các địa phương và ban, ngành liên quan thực hiện mua sắm trang bị phương tiện làm việc, công cụ hỗ trợ, quân tư trang cho lực lượng dân phòng tự quản đúng quy định. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết; xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất cũng như có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trong thực hiện Quyết định 181./.