TCCSĐT - Ngày 06-4, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, một số bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ tổ chức Họp mặt các đại biểu tiêu biểu nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đã đến dự và chủ trì buổi họp mặt.

Cùng dự có các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và 500 đại biểu là người có uy tín, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ đương chức và nghỉ hưu, các vị chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên tiêu biểu và những người tiêu biểu, xuất sắc dân tộc Khmer trên các lĩnh vực tại 17 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nhấn mạnh: Những năm qua, cùng với các dân tộc thiểu số khác, đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương quan tâm, tạo điều kiện để phát huy nội lực, hội nhập và phát triển. Nhờ đó, kinh tế - xã hội và đời sống của đồng bào dân tộc Khmer đã được nâng lên một bước đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, khá bền vững, số hộ nghèo giảm từ 3% - 5%/năm, Nhà nước đã hỗ trợ đất ở và làm nhà ở cho trên 120 nghìn hộ; hỗ trợ đất sản xuất cho gần 10 nghìn hộ, đào tạo nghề cho 98 nghìn người, tạo việc làm mới cho trên 142 nghìn lao động; hơn 521 nghìn lượt hộ được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất; xây dựng hơn 292 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; khoảng 2 triệu lượt người được hỗ trợ bằng tiền, cây giống, con giống để sản xuất; trên 99% hộ có phương tiện nghe nhìn, 97% hộ được sử dụng điện lưới, 80% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy vậy, do đặc điểm dân cư, địa bàn cư trú và tập quán sản xuất nên đời sống của một bộ phận người dân tộc Khmer cũng còn nhiều khó khăn, chưa tạo được sinh kế có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ để đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Khmer nói riêng, có cuộc sống tốt hơn.

Thay mặt các vị chức sắc, chư tăng, phật tử Khmer, phát biểu tại buổi họp mặt, Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong cả nước và kiều bào nước ngoài trong thời gian qua đã có sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ vì sự phát triển của đồng bào dân tộc và Phật giáo Nam tông Khmer. Hòa thượng Thạch Sok Xane hứa với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ cùng với các vị chức sắc, chư tăng, phật tử Khmer tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng khu phố, khóm ấp văn hóa để mọi gia đình đều được an lành, hạnh phúc, mỗi ngôi chùa được khang trang sạch đẹp.

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đến các vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ và chư tăng dân tộc Khmer. Thủ tướng nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành và thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách, đặc biệt như Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới”; Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020”; Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ “Về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”. Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chương trình, đề án lớn về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các chính sách an sinh xã hội, chăm lo sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ chư tăng Phật giáo Nam tông Khmer tu học,... Với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước và đã tạo được sự chuyển biến, đạt kết quả tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp rất quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nhấn mạnh, khu vực Nam Bộ nói chung, vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng, vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy được đầu tư từ nhiều năm và bằng nhiều nguồn lực nhưng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực này hiện vẫn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển. Đồng bào dân tộc Khmer có nhiều cố gắng vươn lên, nhưng do điểm xuất phát thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn nên thu nhập, việc làm và đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Chất lượng nguồn nhân lực có mặt còn thấp. Bản sắc văn hóa dân tộc tuy được giữ gìn và phát huy, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao và đa dạng của nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có mặt còn tiềm ẩn những yếu tố bất lợi…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi trong thời gian tới, toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các vị chư tăng Khmer hãy tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt khó để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú. Không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật, tích cực vận động đồng bào Phật tử tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả công tác Phật sự, xây dựng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước ngày càng vững mạnh.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong khu vực Nam Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào. Trong đó, cần chú trọng nhiều hơn đến việc ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số; khuyến khích phong trào khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của đồng bào, giảm nghèo bền vững theo hướng “không để ai ở lại phía sau”; chú trọng chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo dân tộc thiểu số, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; quan tâm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện tốt chính sách tôn trọng tự do tôn giáo, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với vùng đồng bào Khmer, quan tâm tạo điều kiện về cơ sở thờ tự, kinh sách, hoạt động tu học và sinh hoạt tôn giáo chính đáng của chư tăng và đồng bào Khmer; phát huy vai trò của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước; chăm lo xây dựng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán, người có uy tín, chức sắc tiêu biểu, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, tặng quà cho các vị chức sắc tôn giáo tiêu biểu; Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 17 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Nam Bộ./.