Trong những ngày làm việc của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008, tại các phiên thảo luận chính cũng như thảo luận theo nhóm, các nữ doanh nhân đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và hỗ trợ nhau để phát huy hết được thế mạnh của mình trong công việc cũng như trách nhiệm xã hội.
 
Trong phiên họp toàn thể với chủ đề "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: những thực tiễn tốt", vấn đề môi trường, phát triển bền vững đã được các diễn giả đặc biệt quan tâm.

Theo Thứ trưởng Các vấn đề môi trường và du lịch Nam Phi, Rejoice Mabudhafasi, việc phát triển kinh tế cần gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường cũng như sự thành đạt của các nữ doanh nhân không thể tách khỏi các trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm xã hội không chỉ là việc hoàn thành trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình mà còn là sự chia sẻ với những người dân, với đồng loại còn đang gặp nhiều khó khăn. Giám đốc điều hành Tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới IBM tại Đài Loan Sophia Tong cho biết, hàng năm hơn 6 triệu USD trong quỹ lợi nhuận của IBM được trích để hỗ trợ cho người nghèo.

Tại Diễn đàn nữ tổng giám đốc điều hành với chủ đề "Cơ hội tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương", vấn đề làm thế nào để phụ nữ có thể phát huy được hết các năng lực bản thân để hoàn thành tốt trách nhiệm đối với gia đình và thành đạt trong xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Giám đốc điều hành của Berlitz International Yukako Uchinaga (Nhật Bản) cho rằng đểcó thể phát huy hết thế mạnh của mình, trước hết người phụ nữ cần biết rõ năng lực của mình và biết tận dụng mọi cơ hội để phát huy thế mạnh của bản thân.

Thế mạnh của phụ nữ, theo Chủ tịch tập đoàn Gree Electric Applicances (Trung Quốc) Dong Mingzhu, chính là sự tự tin, kỹ năng giao tiếp tốt, sự sáng tạo, có thể làm nhiều công việc cùng một lúc và đặc biệt có khả năng phản ứng nhanh nhạy, mềm dẻo trong các tình huống khác nhau.

Theo kinh nghiệm của mình, bà Ann Sherry, Giám đốc điều hành công ty Carnival (Australia) cho rằng, để thành đạt người phụ nữ hiện đại cần thuyết phục được xã hội tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của mình, chấp nhận đương đầu với rủi ro, dám mạo hiểm, tự tin và có niềm say mê thực sự với công việc. "Chúng ta cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn, có kỹ năng giao tiếp, đàm phán kết hợp với sự nhạy bén và công nghệ quản lý, trên cơ đó vạch ra các kế hoạch cụ thể để thực hiện mục đích của mình. Nếu bạn không tự đánh giá được thế mạnh của bản thân, không biết mình muốn gì và không có mục tiêu cụ thể để phấn đấu thì bạn sẽ không thể bứt phá khỏi chính mình", bà Sherry nói.

Chủ tịch tập đoàn Gree Electric Applicances Dong Mingzhu chia sẻ, "Nếu bạn không thể tự lãnh đạo mình thì cũng sẽ không thể lãnh đạo được người khác, do vậy, để thành công phụ nữ trước hết phải là chính mình".

Hai chủ đề chính trong các phiên họp theo nhóm là chủ đề về bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho phụ nữ và sự hỗ trợ chia sẻ về kinh nghiệm trên thương trường giữa các doanh nghiệp cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức thế giới.

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ, chương trình thảo luận bao gồm các chủ đề về Hệ quả của thành công: Tác động đến sức khỏe phụ nữ; Các vấn đề nóng: Phá vỡ đường dây buôn người, đặc biệt là tham luận Giải pháp toàn cầu châm dứt bệnh ung thư cổ tử cung, những khó khăn trong quá trình tự bảo vệ bản thân (Bộ Y tế Việt Nam) đã được các diễn giả cùng chia sẻ, đồng thời đóng góp sáng kiến nhằm phân tích và tìm biện pháp giải quyết.

Nhiều chuyên đề nhằm hỗ trợ, đào tạo, tập huấn và trao đổi kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp đã được đưa ra thảo luận nhóm như: Thực tế cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Những trường hợp điển hình; Đảm bảo hợp đồng doanh nghiệp: Đối thoại giữa công ty và doanh nghiệp vừa và nhỏ; IFC/Ngân hàng thế giới có thể giúp bạn phát triển công việc kinh doanh như thế nào; Cách thức đàm phán; Các hình thức huy động vốn mới: đầu tư siêu nhỏ... Đây thực sự là những khóa tập huấn ngắn hạn cho các nữ doanh nhân, được thực hiện bởi các nữ lãnh đạo của các tập đoàn lớn trên thế giới, về kinh nghiệm triển khai chiến lược kinh doanh, nâng cao kỹ năng đàm phán, nhận diện và nắm bắt cơ hội để thành công trên thương trường.

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008 đã chính thức bế mạc vào chiều tối ngày 7-6.

Bà Irene Natividad, Chủ tịch Hội nghị đánh giá cao sự đóng góp của nước chủ nhà Việt Nam trong thành công của Hội nghị: “Mọi việc đã diễn ra rất tốt đẹp từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức. Các đại biểu đã tham gia rất tích cực đầy hào hứng và nhiệt tình. Sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị là rất ấn tượng, với gần 400 nữ đại biểu, Việt Nam là nước chủ nhà có đông người tham dự nhất trong lịch sử 18 năm Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu. Điều này cho thấy phụ nữ Việt Nam rất quan tâm đến việc thiết lập các mối quan hệ với quốc tế, đồng thời cho thấy họ có vai trò, vị trí, sự đóng góp to lớn trong xã hội và nền kinh tế Việt Nam".

Dự kiến Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 19 (2009) sẽ tổ chức lại Chilê./.