Ngày đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia

BTV/TTXVN
16:46, ngày 25-06-2018
TCCSĐT - Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay, ngày 25-6, đã có 27 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật. Ở một số địa phương, do điều kiện thời tiết, một số thí sinh đã không thể dự thi.

Môn thi Ngữ văn: 27 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay, ngày 25-6, đã có 27 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật. Chưa có trường hợp cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn là 905.432 em. Trong đó, đã có 901.327 em đến dự thi, đạt tỷ lệ 99,55%.

Đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là buổi thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ.

Tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn, gây ra sạt lở, lũ quét, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Các địa phương đã chủ động có các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường, nên các hội đồng thi đã kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh vượt khó khăn để đến Điểm thi đúng giờ.

Riêng ở hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang, mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được điểm thi để dự thi do bão lũ. Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, sáng 25-6, trong điều kiện thời tiết mưa lũ, đã có 3.162/3.209 thí sinh của tỉnh Lai Châu tham dự Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018, đạt 98,54%. Có 47 thí sinh vắng mặt trong phần thi buổi sáng, chủ yếu do ảnh hưởng của mưa bão gây sạt lở, tắc đường, nước cuốn trôi xe.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và báo cáo kịp thời với Ban chỉ đạo thi quốc gia để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng Quy chế vừa đảm quyền lợi của thí sinh.

Nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi

Nhằm tạo điều kiện cho các sỹ tử hoàn thành tốt kỳ thi, năm nay, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên tình nguyện chia thành 8 đội hình tình nguyện cấp tỉnh tham gia chương trình tiếp sức mùa thi. Ngoài ra, tại tất cả các điểm thi đều có đội tình nguyện Hoa phượng đỏ của các trường, hỗ trợ thí sinh và người nhà.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh, năm nay, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh chuẩn bị 6.000 hộp bánh, 400 thùng nước và hơn 300 mũ áo, cùng các trang thiết bị như ô, quạt… để hỗ trợ thí sinh dự thi. Ngoài ra, các đội thanh niên tình nguyện lên kế hoạch chủ động phối hợp cùng với địa phương, bệnh viện, trạm y tế phường, điểm thi xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ…

Công an tỉnh Bắc Ninh cũng huy động hơn 200 cảnh sát giao thông, bố trí đội hình tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực điểm thi. Lực lượng công an, cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các nhóm tình nguyện nhằm kịp thời ngăn chặn hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi như: Nâng giá, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp... ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà...

Tỉnh Đoàn Hải Dương đã phân bổ 300 áo, 300 mũ, 4.000 quạt giấy cùng hàng nghìn chai nước cho các đội thanh niên tình nguyện cơ sở. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các cấp cũng trích kinh phí hoạt động kết hợp huy động thêm nguồn xã hội hóa để bổ sung vật phẩm cần thiết phục vụ chiến dịch tiếp sức mùa thi.

Trước khi diễn ra kỳ thi, Đoàn thanh niên các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, lập danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh tại các bến xe và trên những tuyến xe buýt; tham gia hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với cơ quan chức năng, kịp thời ngăn chặn hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi như gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp... Bên cạnh đó, có phương án sẵn sàng phối hợp cùng địa phương, bệnh viện, trạm y tế xã, phường, trường đại học, cao đẳng phối hợp xử lý khi có thí sinh hoặc người nhà gặp sự cố bất thường về sức khoẻ...

Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi với hơn 1.500 đoàn viên thanh niên chia làm 110 đội hình.

Trong buổi thi sáng 25-6, tại các điểm thi trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Trung học phổ thông Hàm Rồng, Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn, các thanh niên tình nguyện đã giới thiệu địa điểm ăn uống giá rẻ, hỗ trợ chuyến xe miễn phí chở học sinh ở cùng một khu vực đến các địa điểm thi. Những đội tình nguyện viên cũng hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh tại các trạm và trên các tuyến xe buýt, hướng dẫn phụ huynh và thí sinh đi vào những tuyến đường tránh ùn tắc giao thông.

Để thí sinh có tâm lý thoải mái khi làm bài thi, các nhóm tình nguyện đã phối hợp với lực lượng công an nhằm hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc và các địa điểm tổ chức thi nhằm phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng gây mất trật tự, ảnh hưởng đến thí sinh.

Anh Nguyễn Hữu Tuất - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các Huyện Đoàn, Thị Đoàn, Thành Đoàn tổ chức mỗi điểm thi có 1 đội hình tình nguyện hỗ trợ thí sinh. Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các đội hình tình nguyện hỗ trợ thí sinh làm, đăng kí thủ tục dự thi, hỗ trợ người nhà thí sinh trông xe và trang thiết bị cho thí sinh khi vào phòng thi. Kết thúc buổi thi, các tình nguyện viên sẽ phối hợp với đội cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng an giao thông và tham gia dọn dẹp vệ sinh.

Trong những buổi thi tiếp theo, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo đoàn viên, thanh niên tăng cường phối hợp với các bệnh viện, trạm y tế phường, xã, các trường đại học, cao đẳng phối hợp xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ giúp các thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi./.