TCCSĐT - Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển con người Cần Thơ đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Cần Thơ đến năm 2030” giai đoạn 2018 - 2020.

Đề án này hướng đến 3 mục tiêu: Thứ nhất, xây dựng và phát triển con người Cần Thơ hoàn thiện về nhân cách, đẹp về tâm hồn, khỏe về thể chất, đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thứ hai, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, xây dựng môi trường sống văn hóa lành mạnh, chăm lo phát triển con người một cách toàn diện. Thứ ba, biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực; phát huy, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển con người Cần Thơ theo các chỉ tiêu của Đề án.

Một số chỉ tiêu được xác định trong giai đoạn 2018 - 2020 là:

- Thu hút từ 50% người dân trở lên tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở.

- Tuyên truyền, vận động từ 5% người dân trở lên đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

- Có từ 95% hộ gia đình trở lên được công nhận là “Gia đình văn hóa” hằng năm, trong đó có từ 80% hộ gia đình trở lên giữ vững và được công nhận “Gia đình văn hóa” 03 năm liên tục.

- 100% ấp, khu vực được công nhận “Ấp văn hóa”, “Khu vực văn hóa”, trong đó có ít nhất 80% ấp, khu vực được công nhận lại và giữ vững danh hiệu “Ấp văn hóa”, “Khu vực văn hóa”.

- 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

- 75/85 xã, phường, thị trấn được công nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

- 32% người dân/tổng dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp:

Một là, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn “Người Cần Thơ”.

Theo đó, các cơ quan chức năng tập trung biên soạn tài liệu về “Người Cần Thơ” đưa vào chương trình học tập ngoại khóa cho phù hợp với từng đối tượng cấp học để giáo dục, rèn luyện các phẩm chất, tiêu chuẩn về “Người Cần Thơ”.

Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục những tiêu chuẩn người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch” theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục.

Thành phố sẽ xây dựng và tuyên truyền, phổ biến “Bộ Hành vi ứng xử nơi công cộng” phù hợp với từng đối tượng (người dân, khách du lịch, sinh viên, học sinh các cấp); “Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư”; kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng đồng (ưu tiên đối tượng thanh niên, công nhân đang lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố). Công tác tuyên truyền, giáo dục sẽ được tiến hành bằng nhiều hình thức như: hội thi, diễn đàn, tọa đàm, cổ động trực quan và qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...

Song song đó, chú trọng giới thiệu, phát huy di sản văn hóa trên địa bàn thông qua việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ cho lực lượng thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch; giới thiệu, quảng bá các di tích bằng các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy các di sản văn hóa. Đồng thời, đổi mới hình thức trưng bày tại Bảo tàng thành phố và các di tích theo hướng hiện đại.

Ba là, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị rộng khắp, hiệu quả, chất lượng; đặc biệt là các danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Gia đình văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Các cấp, các ngành chú trọng tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhân rộng các mô hình hiệu quả, biểu dương những tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Thành số tiếp tục huy động và tập trung nguồn lực xây dựng môi trường học tập, xã hội học tập rộng rãi trong các cộng đồng dân cư thông qua hệ thống thư viện; tăng cường công tác quản lý, đầu tư, khai thác và sử dụng các thiết chế văn hóa ở cơ sở đạt hiệu quả.

Bốn là, nâng cao thể chất.

Song song với việc nâng cấp, tu bổ các công trình thể dục, thể thao; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể thao học đường thành cơ sở tuyển chọn nhân tài cho thể thao thành tích cao của thành phố. Bảo đảm các điều kiện về nhân lực và vật lực cho công tác giáo dục thể dục thể thao trong học đường, giúp học sinh có điều kiện tham gia rèn luyện sức khỏe và tập luyện, thi đấu các môn thể thao. Tạo điều kiện cho huấn luyện viên, giáo viên giảng dạy thể dục thể thao trong nhà trường được tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa để đầu tư các thiết chế thể thao ở cơ sở; mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động thể thao quần chúng; đồng thời, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân gian, phổ biến các môn thể thao hiện đại, thể thao giải trí gắn với phát triển du lịch.

Năm là, biểu dương, khen thưởng.

Các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến có tinh thần vượt khó, sáng tạo, đạt thành tích xuất sắc trong lao động, học tập. Xây dựng danh hiệu “Người Cần Thơ tiêu biểu” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”.

Trước mắt, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức biên soạn chương trình xây dựng và phát triển con người Cần Thơ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong hệ thống trường học. Trên cơ sở đó, thông qua các hoạt động ngoại khóa và chọn một số trường để tổ chức thí điểm dạy thể nghiệm. Sau đó, sẽ tổng kết rút kinh nghiệm giai đoạn 2018 - 2020 và phổ biến nhân rộng, hướng dẫn các trường triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực xây dựng và phát triển con người Cần Thơ; chủ động hợp tác quốc tế và kêu gọi viện trợ phù hợp mục tiêu, yêu cầu của thành phố về xây dựng và phát triển con người Cần Thơ đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố đến năm 2030. Qua đó, kịp thời đề xuất khen thưởng tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho thành phố./.