TCCSĐT - Ngày 04-11-2017, tại Hà Nội, Uỷ Ban dân tộc phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trang trọng tổ chức “Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2017”. Đây là chương trình thường niên của Ủy Ban dân tộc nhằm ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ các tài năng trẻ người dân tộc thiểu số, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

Đến dự chương trình có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Thào Xuân Sùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Năm 2016 - 2017, cùng với chất lượng giáo dục được cải thiện, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tăng cường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Nhiều tỉnh có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và đạt điểm cao trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được xét tuyển đại học.

Năm 2017, có 161 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc được tuyên dương, trong đó có 13 học sinh là học sinh dân tộc thiểu số rất ít người. Trong số 161 em được tuyên dương, có 95 em học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 62 em đỗ điểm cao được xét tuyển đại học năm 2016 - 2017 (so với năm 2016, số học sinh được tuyên dương tăng 17,5%). Những em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được xét tuyển đại học năm 2017 thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện của học sinh thuộc các nhóm dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đặc biệt, dịp này, có 4 em sinh viên là người dân tộc thiểu số đã giành huy chương trong các cuộc thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong bối cảnh chung về thành tích của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, những thành tích này của các em sinh viên người dân tộc thiểu số rất đáng khích lệ.

Việc tuyên dương kịp thời các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị - xã hội rất thiết thực, động viên tinh thần học tập của các em, tạo sức lan tỏa, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng dân tộc và miền núi. Đây cũng là dịp để các em được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu thành những nhân tài, cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và vùng dân tộc thiểu số nói riêng./.