Sáng 07-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ xuất quân đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017.

Từ ngày 08 đến 20-10, 13 thí sinh của Việt Nam sẽ lên đường tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Kỳ thi Tay nghề thế giới lần này có 1.258 thí sinh của 58 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia dự thi ở 51 nghề, bao gồm 49 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Đây là Kỳ thi ghi nhận quy mô tổ chức vượt trội từ trước đến nay với số lượng nghề tổ chức thi, thí sinh và đại biểu tham dự.

Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục và Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Trưởng đoàn Việt Nam cho biết, đây là lần thứ 5 Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới. Để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp phối hợp với các bộ, ngành, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp trong, ngoài nước đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc huấn luyện thí sinh, giúp các thí sinh có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại theo yêu cầu của đề thi, được trực tiếp cọ sát với thí sinh dự thi của nước mạnh; tranh thủ kinh nghiệm, trình độ của chuyên gia, cựu tuyển thủ nước ngoài trong công tác huấn luyện thí sinh Việt Nam ở một số nghề; phối hợp với quốc tế trong quá trình huấn luyện.

Kỳ thi lần này sẽ tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vì thế, các thiết bị máy móc đều là loại hiện đại nhất, ứng dụng công nghệ thông tin 100%. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với các thí sinh của Việt Nam.

Đoàn Việt Nam đặt ra chỉ tiêu là có huy chương, trong đó kỳ vọng vào một số nghề, như: CNC; điều khiển công nghiệp; lập trình hoặc một số nghề truyền thống như xây gạch, cấp thoát nước.

Ông Trần Tuấn Long, Giảng viên Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị, chuyên gia, Trưởng nghề Xây gạch khẳng định, 13 thí sinh được tuyển chọn tham dự Kỳ thi này được đào tạo bàn bản, được cọ sát và tiếp cận những thiết bị hiện đại nhất, chuẩn bị đầy đủ hành trang để tự tin thể hiện khả năng tay nghề cùng các thí sinh nhiều nước phát triển trên thế giới. Thí sinh Ninh Thành Nguyện, trường Đại học công nghiệp Hà Nội, dự thi nghề Điện tử, đạt Huy chương Vàng trong Kỳ thi tay Nghề ASEAN 2016 tự tin với những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy, sẵn sàng cho kỳ thi, cố gắng đạt kết quả cao nhất, mang huy chương về cho đất nước.

Kỳ thi Tay nghề Thế giới là một sân chơi để so tài, trình diễn những giá trị của kỹ năng nghề đỉnh cao và nâng cao nhận thức về kỹ năng chuyên nghiệp trên toàn thế giới đối với những lao động trẻ có độ tuổi không quá 22 (một số nghề không quá 25 tuổi). Trong Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 43 năm 2015, đoàn Việt Nam đã đạt được một Huy chương Đồng và 8 Chứng chỉ nghề kỹ năng nghề xuất sắc./.