TCCSĐT - Ngày 2-8, tại km 11 + 000, quốc lộ 51, thuộc địa phận xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng Công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng quốc lộ 51 đoạn km 0 + 900 đến km 73 + 600 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án. Dự lễ khởi công còn có các đồng chí Ủy viên Trong ương Ðảng: Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Ðặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; Trương Văn Tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Long An; và đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Ðồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh…

Dự án mở rộng quốc lộ 51 có hướng tuyến bám theo đường hiện hữu với chiều dài 72,7 km, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường có chiều rộng mặt cắt ngang đoạn thông thường là 32,9m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn. Riêng đoạn đường cắt ngang qua thị trấn Long Thành rộng 37,9 m và qua thành phố Biên Hòa rộng 39,3 m. Trên toàn tuyến đường sẽ xây dựng và mở rộng 21 cây cầu, trong đó có 12 cầu vượt tại các khu vực đông dân cư.

Dự án có tổng mức đầu tư là 3.200 tỉ đồng, theo hình thức BOT, dự định sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm. Hiện BVEC đang phối hợp cùng với các tỉnh Ðồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở các khu vực mở rộng như: đường tránh qua thị trấn Long Thành, cầu vượt dân sinh và một số nút giao thông trên tuyến.

Ý kiến chỉ đạo tại buổi lễ của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, đây là một dự án trọng điểm song được khởi công chậm, vì vậy, các bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương và nhân dân trong vùng dự án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhất là làm tốt việc đền bù giải phóng mặt bằng. Sức ép đối với dự án này là rất lớn, do hệ thống đường bộ trong vùng đã quá tải, đồng thời các dự án về cảng biển như Cái Mép - Vũng Tàu cũng sắp hoàn thành, đòi hỏi sự đáp ứng yêu cầu lưu thông trên tuyến đường này. Vì vậy, cần khẩn trương thi công, rút ngắn thời gian xây dựng hơn nữa để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ với các công trình khác trong khu vực, đồng thời góp phần giảm tai nạn giao thông, cải thiện môi trường sống của người dân trong vùng dự án./.