TCCSĐT - Hướng tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018-2020), cũng như tạo tiền đề cho những mục tiêu trong tương lai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng.

Thực hiện các nội dung của “Năm vì lợi ích đoàn viên”, Hướng dẫn số 284/HD-TLĐ, ngày 09-3-2017, đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục doanh nghiệp về cung cấp giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trên các tỉnh, thành phố khắp cả nước. Cho đến nay, liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương đã ký thỏa thuận với 83 doanh nghiệp cung cấp hàng chục sản phẩm, dịch vụ, với mức giá giảm từ 5% - 50% so với giá niêm yết. Tiêu biểu là, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng ký thỏa thuận với 38 doanh nghiệp; Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế ký thỏa thuận với 29 doanh nghiệp; Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Đồng Tháp ký thỏa thuận với 16 doanh nghiệp…

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực cải thiện cuộc sống cho người lao động là đoàn viên công đoàn; đồng thời, cũng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc cần giải quyết để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Đó là, cần có sự tháo gỡ về một số nội dung liên quan đến các quy định hiện hành của pháp luật; tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp cần có văn bản hướng dẫn cụ thể cho hệ thống cấp dưới của mỗi bên thực hiện; nhanh chóng hoàn thành việc đổi thẻ đoàn viên công đoàn có tích hợp nhiều chức năng để đoàn viên công đoàn sử dụng khi tham gia chương trình giảm giá này, đồng thời cũng tạo thuận lợi cho công tác quản lý đoàn viên của tổ chức công đoàn các cấp.

Việc xây dựng các thiết chế công đoàn đang được hệ thống công đoàn các cấp đẩy mạnh, phấn đấu đến năm 2030 tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều có thiết chế của công đoàn, để tạo điều kiện nâng cao đời sống người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và nâng cao hơn nữa vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, cũng như hiệu quả tập hợp và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

Các thiết chế có quy mô từ 3ha đến 5ha, bao gồm các khối nhà ở khoảng 5 tầng, với 1.000 căn hộ; các công trình công cộng, như nhà văn hóa đa năng, quảng trường trung tâm, nhà điều hành của công đoàn khu công nghiệp và tư vấn pháp lý, khu thể dục, thể thao, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, hiệu thuốc, vườn hoa, cây xanh, dịch vụ đời sống, văn hóa, xã hội cho công nhân… Trong năm 2017, thực hiện 3 dự án tại các tỉnh Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án còn lại trong số 12 dự án của giai đoạn đầu tiên.

Cơ chế, chính sách ưu đãi về tín dụng đang được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai nghiên cứu, nhằm giúp người lao động dễ dàng thuê, mua nhà tại các thiết chế; bảo đảm đúng đối tượng, theo nhu cầu người sử dụng; đồng thời xây dựng cơ chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế khi hoàn thiện, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Cuộc thi Báo chí viết về công nhân, công đoàn Việt Nam năm 2017 - 2018 và Cuộc thi vẽ tranh cổ động chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Cuộc thi báo chí có chủ đề: Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, vì quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn của đoàn viên và người lao động. Dự kiến có 17 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại báo chí. Cuộc thi báo chí góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn các cấp trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động; nâng cao vai trò, hiệu quả của báo chí trong tuyên truyền về giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam; đồng thời là bước khởi động Giải báo chí 28-7 thường niên của tổ chức công đoàn Việt Nam trong tương lai./.