TCCSĐT - Tối 09-6-2017, tại Quảng trường Biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam diễn ra Lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI- 2017.
Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu 5, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, đại diện các ngoại giao đoàn; các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam cùng đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn

Phát biểu khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Đinh Xuân Thu nhấn mạnh, Festival lần này là sự tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức trước do tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức. Đây cũng là dịp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tin cậy, đầy trách nhiệm giữa Quảng Nam, Việt Nam với UNESCO và các tổ chức quốc tế, các địa phương trong và ngoài nước về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh giao lưu, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế. Qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam và của xứ Quảng, hướng tới xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực.

Thay mặt Chính phủ, phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Quảng Nam không hẳn là nơi có những điều kiện thuận lợi nhất về phát triển du lịch, phát triển kinh tế nhưng bằng tất cả trách nhiệm và sự sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đồng sức đồng lòng, thành công trong xây dựng một hình ảnh độc đáo của địa phương trong phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Theo Phó Thủ tướng, mọi người hãy cùng chung sức, đồng lòng bằng những hành động thiết thực để khơi dậy những tiềm năng, bảo tồn và phát huy những di sản quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng, mà cha ông đã trao truyền để phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế bền vững.

 
 Một trong những tiết mục của Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival

Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival do Nghệ sỹ nhân dân Quang Vinh đạo diễn được dàn dựng khá công phu, hoàng tráng, gắn kết hài hòa giữa các di sản văn hóa của tỉnh Quảng Nam với các di sản văn hóa của cả nước và được trình diễn dưới nhiều hình thức khác nhau đã chuyển tải đến công chúng thông điệp về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Đặc biệt chương trình khai thác triệt để các hình thức tự nhiên kết hợp nghệ thuật sắp đặt cùng việc sử dụng công nghệ như ánh sáng laze, trình chiếu 3D Mapping tương tác giữa thực và ảo để tạo mới lạ cho người xem.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI -2017:

Tối 07-6-2017, tại thành phố Hội An diễn ra Hội thi Hợp xướng quốc tế với sự tham gia của khoảng 1.100 nghệ sỹ đến từ 32 đoàn hợp xướng của 10 quốc gia, gồm: Nga, Nhật bản, trung Quốc, Singapo, Malaysia, Indonesia, Philipin, Thái Lan, Việt Nam

Sáng 08-6-2017, tại phường Cẩm Phô, thành phố Hội An và Bãi biển Tam Thanh, thành phố Tam kỳ diễn ra Festival Diều quốc tế với sự tham gia của 90 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước (thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Nam…) và 22 nghệ nhân đến từ các quốc gia: Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan, New Zealand. Có hơn 300 diều truyền thống và hiện đại được trình diễn và giới thiệu cho công chúng tại Hội An và Tam Kỳ

 
 Cắt băng khai mạc Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”

Đặc biệt, vào chiều 09-6-2017, cũng tại Quảng trường Biển Tam Thanh, diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Di sản Văn hoá biển, đảo Việt Nam” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân tỉnh Quảng Nam tổ chức với sự tham gia của 13 tỉnh, thành có biển trong cả nước và Trung tâm triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam.

Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa, giới thiệu tiềm năng phong phú, đa dạng của du lịch biển đảo Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài ra, Triển lãm còn là hoạt động nhằm hưởng ứng các sự kiện “Ngày Môi trường Thế giới (5-6)”, “Ngày Đại dương Thế giới (8-6)” và “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2017”.

Tại Triển lãm, một bức tranh tổng quát về biển, đảo Việt Nam bao gồm: Hệ thống tư liệu, hiện vật, bản đồ cổ, các tư liệu Hán, Nôm về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, 19 châu bản triều Nguyễn có nội dung về chủ quyền biển đảo đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và 150 hiện vật cổ về văn hóa biển, đảo Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; hiện vật, trang phục lễ hội cư dân vùng biển của các bảo tàng, nhà sưu tập tư nhân,...Bên cạnh đó, Triển lãm còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh về biển cũng như những giá trị đặc trưng về di sản văn hóa, du lịch biển đảo của các địa phương có biển. Ngoài ra, tại đây còn có các chương trình nghệ thuật dân gian vùng biển mang sắc thái đặc trưng, trình diễn lễ hội vùng biển, đảo được tổ chức thường xuyên như: lễ hội cầu ngư, hô hát bài chòi...

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 14-6-2017./.