TCCSĐT - Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo chưa rõ chủng loại sớm ngày 12-02. Thông tin trên do Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết. Các bên liên quan đã có những phản ứng đầu tiên.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo chưa rõ chủng loại

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo chưa rõ chủng loại sớm ngày 12-02. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết thêm về vụ việc này.

Trước đó, ngày 30-01, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức quân đội Hàn Quốc ngày 30-01 nhận định rằng Triều Tiên có thể sẽ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) loại Musudan thay vì tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) do họ chưa làm chủ được các loại công nghệ liên quan.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, ông Kim tuyên bố Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của việc chuẩn bị phóng thử ICBM.

Hàn Quốc và Mỹ phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã đặt 2 ICBM lên bệ phóng di động, nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng động thái này là một phần của những nỗ lực thu hút sự chú ý của chính quyền mới ở Mỹ và bất kỳ vụ phóng nào cũng sẽ chỉ là hướng tới việc làm chủ được công nghệ liên quan đến tên lửa Musudan.

Phản ứng về vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Theo Reutets, ngày 11-02 (giờ địa phương), một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đã phát hiện vụ thử tên lửa của Triều Tiên và đang đánh giá về động thái này. Quan chức giấu tên cho hay: "Chúng tôi có thể xác nhận đã phát hiện một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên. Chúng tôi đang đánh giá và sẽ sớm có thêm thông tin."

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa đạn đạo được Triều Tiên phóng ngày 12-02 (giờ địa phương) đã bay được khoảng 500 km, đồng thời gọi đây là hành động "phô trương sức mạnh" của Bình Nhưỡng trước lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Triều Tiên.

Tuyên bố của Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nêu rõ: "Quãng đường bay là khoảng 500 km... Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng các chi tiết."

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp an ninh vào lúc 9 giờ 30 phút (giờ Seoul).

Thủ tướng Nhật Bản: Vụ Triều Tiên phóng tên lửa là không thể chấp nhận

Theo hãng Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trước đó cùng ngày là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bình luận trên được ông Abe đưa ra tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida (Mỹ).

"Ông Trump sẽ cân nhắc trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử tên lửa"

Cũng theo hãng Reuters, một quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump, vốn đã dự đoán Triều Tiên sẽ sớm có hành động khiêu khích sau khi ông Trump nhậm chức, sẽ xem xét một loạt phương án để phản ứng với vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo quan chức giấu tên trên, Washington có thể sẽ tăng cường sức ép lên Trung Quốc để nước này kiềm chế Triều Tiên, phản ánh quan điểm mà ông Trump từng tuyên bố trước đó là Bắc Kinh chưa đủ nỗ lực về phương diện này.

Quan chức nói thêm, ông Trump và các cố vấn sẽ cân nhắc một loạt các biện pháp phản ứng, trong đó có các lệnh trừng phạt mới nhằm siết chặt kiểm soát tài chính, tăng cường khí tài trên biển và trên không của Mỹ ở trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên, đồng thời đẩy nhanh triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, quan chức trên cũng khẳng định do vụ thử này dường như không phải là vụ thử tên lửa liên lục địa như Bình Nhưỡng từng đe dọa và Triều Tiên cũng chưa tiến hành vụ thử hạt nhân mới, nên Washington sẽ cố gắng tránh làm leo thang căng thẳng trong phản ứng của mình./.