TCCSĐT - Theo Sputniknews, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 31-12 cho rằng có tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết để phá vỡ thế bế tắc trong mối quan hệ Mỹ-Nga hiện nay, vốn xảy ra là do những nỗ lực của chính quyền Mỹ sắp mãn nhiệm, đồng thời khẳng định lập trường của Moskva là hợp tác với các đối tác Mỹ cho dù họ cứng rắn như thế nào.
Bà Zakharova nhấn mạnh các quyết định của Mỹ hạn chế sự hợp tác song phương sẽ chỉ khiến mối quan hệ Moskva-Washington trở nên phức tạp hơn.

Nữ phát ngôn nói: "Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ êkíp nào của Mỹ. Chúng tôi dựa trên giả thuyết rằng, cần thiết phải khai thông thế bế tắc trong quan hệ Mỹ-Nga... và có mọi điều kiện để thực hiện việc này."

Ngoài ra, bà Zakharova cho biết sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức, các cuộc gặp song phương, như giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ, sẽ được lên kế hoạch.

Quan chức ngoại giao trên cũng cho rằng những quyết định mới nhất của chính quyền đảng Dân chủ Mỹ khi trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ là nỗ lực nhằm trả đũa ông Trump sau khi ông này chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11.

Ngày 29-12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã phản ứng với việc chính quyền đương nhiệm áp dụng các biện pháp trừng phạt mới ồ ạt nhắm vào Nga khi kêu gọi nước Mỹ "bước qua" và hòa giải, đồng thời sẽ gặp người đứng đầu cơ quan tình báo nước này để tìm hiểu sự thật về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt về ngoại giao và kinh tế nhắm vào Nga, với lý do Moskva đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ với chỉ đạo "từ cấp cao nhất."

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ tổng cộng có 35 quan chức thuộc Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington DC và Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco hoạt động không phù hợp với thân phận ngoại giao hoặc lãnh sự đã được yêu cầu rời khỏi nước này cùng với gia đình trong vòng 72 tiếng.

Ngoài ra, Mỹ cũng đóng cửa hai cơ sở giải trí do Chính phủ Nga sở hữu tại thành phố New York và tiểu bang Maryland, bắt đầu từ chiều 30-12.

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào hai cơ quan tình báo chủ lực của Nga là Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), cùng 4 quan chức của GRU và 3 công ty cung cấp sự hỗ trợ cho cơ quan này, cũng như 6 cá nhân liên quan tới chiến dịch tấn công mạng mà Mỹ cho rằng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Hai cá nhân trong danh sách trừng phạt là Evgeniy Mikhailovich Bogachev và Alexey Belan cũng đồng thời có trong danh sách truy nã của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Trong một tuyên bố, Tổng thống Obama cho rằng hoạt động tấn công mạng nhằm thao túng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua "chỉ có thể nhận được sự chỉ đạo từ cấp cao nhất trong Chính phủ Nga".

Tuy nhiên, phản ứng lại với thông báo trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30-12 đã tuyên bố Moskva sẽ không trục xuất bất kỳ nhà ngoại giao Mỹ nào để trả đũa việc Washington trục xuất các nhà ngoại giao Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi có quyền trả đũa, nhưng chúng tôi sẽ không hạ cấp bằng những thủ thuật ngoại giao vô trách nhiệm này. Chúng tôi sẽ tiến hành những bước đi xa hơn nhằm khôi phục quan hệ Nga-Mỹ dựa trên chính sách tương ứng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Thay vào đó, tôi sẽ mời con em các nhà ngoại giao Mỹ tới dự lễ đón Năm mới và lễ Giáng sinh Chính thống giáo tại điện Kremlin," trang web của điện Kremlin dẫn lời ông Putin.cho biết.

Tổng thống Nga cũng nói ông lấy làm tiếc vì ông Obama đã kết thúc nhiệm kỳ "theo cách như vậy," song vẫn gửi lời chúc năm mới cho Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ. "Tôi cũng chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng nhân dân Mỹ," ông Putin kết luận.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đề xuất lên Tổng thống Vladimir Putin về việc tuyên bố 35 nhà ngoại giao Mỹ là những nhân vật không được hoan nghênh./.