TCCSĐT - Sáng ngày 12-9-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã phối hợp với Liên minh châu Âu tổ chức Hội nghị tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện. PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Trưởng ban hợp tác và phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam ông Aleijandro tham dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có hơn 500 đại biểu đến từ các bệnh viện tuyến từ trung ương đến tuyến huyện ở các tỉnh, thành phía Nam, cùng đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là hoạt động quan trọng trong công tác chỉ đạo của lĩnh vực khám, chữa bệnh và của ngành y tế; hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm của tuyến từ trung ương đến tuyến huyện. Vì vậy, ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, thì việc tăng cường nguồn nhân lực, tài chính tại các cơ sở y tế, cải thiện sự hài lòng của người bệnh luôn được Bộ Y tế quan tâm. Đặc biệt, với việc tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, từ năm 2015 - 2018 Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã tài trợ 100 triệu euro cho Chính phủ Việt Nam với hình thức hỗ trợ ngân sách để giảm thiểu sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo (tập trung vào 10 tỉnh nghèo của Việt Nam), quỹ này được sử dụng để mua bảo hiểm y tế cho người cận nghèo nhằm nâng cao khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế cho các nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam. Chính vì thế, những năm gần đây công tác khám, chữa bệnh ở nước ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng, nổi rõ là: Y tế cơ sở tiếp tục được củng cố; chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được cải thiện, đáng mừng là nhiều bệnh viện tuyến huyện, tỉnh được cải tạo xây mới, nhiều tuyến bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh áp dụng kỹ thuật hiện đại ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực, đem lại kết quả tốt. Đồng thời, ngành y tế đã triển khai, thực hiện nhiều đề án như cử cán bộ chuyên môn luôn phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới, đề án giảm tải bệnh viện, đề án bệnh viện vệ tinh, bác sĩ gia đình, ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép,... được xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn nhận định, cùng với những chuyển biến tích cực đó, công tác khám, chữa bệnh vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức, nổi cộm là: Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt; việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ; đôi lúc để xảy ra việc mổ nhầm, trả kết quả không đúng và sai sót ý khoa, thậm chí có cả những bệnh viện đầu ngành của cả nước. Nguyên nhân từ những yếu kém này là do nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng, chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, trong khi chính sách, pháp luật về khám, chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí... chậm được đổi mới.

Tiếp đó, trong phát biểu của mình, ông Aleijandro, Trưởng ban Hợp tác và phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: Trong 20 năm qua EU đã đồng hành cùng Bộ Y tế Việt Nam thực hiện một số vấn đề quan trọng đến công tác cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến. Ông Aleijandro nhấn mạnh: Quyền của người dân về sức khỏe và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những giá trị cốt lõi đối với EU và EU luôn ủng hộ các quốc gia đối tác trên thế giới trong việc thực hiện nguyên tắc này.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe một số tham luận quan trọng của những nhà nghiên cứu, nhà quản lý như: Việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và tình hình triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện sau hơn ba năm triển khai thực hiện của PGS, TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh; tham luận của TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về vai trò của Sở y tế trong việc thúc đẩy bệnh viện không ngừng cải tiến chất lượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế và một số tham luận và ý kiến của các đại diện đến từ những bệnh viện lớn ở khu vực phía Nam chia sẻ kinh nghiệm thực tế, thuận lợi, khó khăn và thành công bước đầu trong quá trình cải tiến chất lượng theo 83 tiêu chí của Bộ tiêu chí trên tinh thần Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03-12-2013 của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị nhận định: Bài học lớn hiện nay là, dù những bệnh viện đầu ngành, có chất lượng chuyên môn cao, nhận được tình cảm và sự tin yêu của xã hội, thế nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành y. Vì vậy, nếu không quản lý tốt toàn diện chất lượng các dịch vụ, thì nguy cơ những sự cố đau lòng vẫn còn xảy ra.

Theo chương trình, Hội nghị làm việc trong hai ngày, từ ngày 12 đến hết ngày 13-9-2016, các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm từ các bệnh viện trong thực hiện Thông tư số 19/2013/TT-BYT, ngày 12-7-2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Theo đó, tập trung vào các lĩnh vực về việc thực hiện chính sách quản lý chất lượng và triển khai áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; quản lý bệnh viện thay đổi và vận động theo xu hướng mới; chăm sóc người bệnh và hướng đến người bệnh; quản lý cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vệ sinh an toàn và cháy nổ; giải pháp huy động, phát triển nguồn nhân lực và tài chính trong bối cảnh điều kiện có hạn để nâng cao chất lượng bệnh viện; phản hồi của người bệnh và truyền thông./.


Ảnh: