Việt Nam, "quốc gia danh dự" tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN
Đây là sự kiện giao thương quy mô lớn được tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thế mạnh của Trung Quốc và các nước ASEAN.
Đặc biệt, Việt Nam - với vai trò là “Quốc gia danh dự” tại CAEXPO 2016 - sẽ có thêm cơ hội thu hút sự chú ý của các bạn hàng quốc tế và triển vọng mở rộng sang các thị trường mới.
Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), cầu nối giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc, CAEXPO 2016 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do ACFTA mang lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.
Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN, tại Hội chợ CAEXPO 2016, Việt Nam đóng vai trò là “Quốc gia danh dự,” mang trọng trách cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc.
Đây sẽ là dịp tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.
Với ý nghĩa trên, đoàn Việt Nam năm nay do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu cùng với lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo một số bộ, ngành địa phương trên cả nước tham dự các hoạt động chính tại Hội chợ.
Ngoài ra, đại biểu của nhiều hiệp hội doanh nghiệp và cả những tổ chức như tổ chức hữu nghị của Việt Nam cũng sẽ góp mặt tại sự kiện này.
Tại Hội chợ năm nay, gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của “Quốc gia danh dự” sẽ là một trong những hoạt động chính theo thông lệ của Hội chợ.
Lễ khai trương “Gian hàng quốc gia Việt Nam” ngay sau khi kết thúc lễ khai mạc chính thức của Hội chợ sẽ có sự tham dự của lãnh đạo chính phủ cũng như nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam và Trung Quốc.
Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam sẽ mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của càphê châu Á,” giới thiệu về văn hóa Tây Nguyên đặc sắc cũng như câu chuyện về huyền thoại cà phê của Việt Nam, không chỉ nhằm quảng bá văn hóa mà còn là cơ sở để phát triển một trong những sản phẩm kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Phát huy thế mạnh về quy mô như nhiều kỳ hội chợ trước đây, năm nay Việt Nam tiếp tục là quốc gia có đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ với số lượng đông đảo nhất trong các nước ASEAN, và cũng là đông nhất của Việt Nam từ trước tới nay.
Khu gian hàng thương mại của Việt Nam sẽ gồm 137 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 237 gian hàng có tổng diện tích trên 5.000 m2.
Những mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam mang tới hội chợ lần này sẽ hết sức đa dạng và phong phú, có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, thuộc các nhóm hàng gồm: nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện-điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại. Trong đó, các mặt hàng nông sản và thực phẩm đến từ 30 doanh nghiệp là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam tại CAEXPO 2016.
Phát biểu họp báo trước thềm Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việt Nam tham gia sự kiện này hết sức tích cực. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam luôn là quốc gia có khối lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất, với số lượng gian hàng đông đảo nhất; đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đạt hiệu quả cao và hết sức thiết thực.”
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, gần 140 doanh nghiệp tham gia hội chợ năm nay đều là những doanh nghiệp có uy tín, nhiều doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, chẳng hạn như TH True Milk.
Các doanh nghiệp này không chỉ tham gia vào một hội chợ riêng lẻ mà qua đó còn thể hiện cam kết tiến sâu vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, với bàn đạp là các tỉnh và khu vực biên giới như Vân Nam, Quảng Tây.
Ngoài các hoạt động giao thương sôi động tại Khu gian hàng thương mại Việt Nam, Đoàn Việt Nam sẽ tham gia một loạt sự kiện quan trọng khác như Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13 (CABIS 2016), Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc, Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc./.
Cấm vận tiếp tục khiến Cuba thiệt hại 4,68 tỷ USD trong 1 năm  (11/09/2016)
Mỹ chi gần 4.000 tỷ USD cho an ninh nội địa sau vụ khủng bố 11-9  (11/09/2016)
Cộng đồng quốc tế lên án vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên  (10/09/2016)
Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên  (10/09/2016)
- Quảng Ngãi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
- Quan điểm và ứng xử của Trung Quốc trước tình hình thế giới mới
- Đóng góp của phụ nữ Việt Nam qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới
- Một số nội dung chủ yếu trong đường lối, chủ trương của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa liên quan đến chuyển đổi công nghiệp
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên