TCCSĐT - Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2016), trên các địa phương của cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, thăm hỏi gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa với những cống hiến, hy sinh của các đồng chí liệt sĩ, thương binh trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tri ân đồng đội, vang mãi khúc quân hành”

Tối 16-7, tại Hà Nội, Hội cựu chiến binh Việt Nam phối hợp với Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Tri ân đồng đội, vang mãi khúc quân hành”. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Anh hùng lực lượng vũ trang, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam.

Cùng tham dự có các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cùng đông đảo các cựu chiến binh, đại diện thân nhân gia đình các liệt sĩ...

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết: Những năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Hội cựu chiến binh Việt Nam và Hiệp hội doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa với các đối tượng chính sách, người có công và các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Riêng 5 năm, từ 2012 - 2016, đã xóa được 37.452 căn nhà dột nát, tạm bợ cho cựu chiến binh, xây dựng được hàng trăm căn nhà, tạo công ăn việc làm cho gần 800.000 cựu chiến binh, con em cựu chiến binh và đối tượng chính sách, đóng góp hơn 100 tỷ đồng cho các quỹ khuyến học cho con em cựu chiến binh, Quỹ Vì Trường Sa thân yêu và các quỹ từ thiện xã hội khác. Song do hậu quả của chiến tranh, nhiều cựu chiến binh bị thương tật, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sinh sống ở những vùng điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các doanh nghiệp, doanh nhân cựu chiến binh và toàn xã hội. Thay mặt thường trực Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Được kêu gọi các nhà hảo tâm, nhất là các doanh nhân, doanh nghiệp do cựu chiến binh làm chủ phát huy tinh thần đồng chí, đồng đội, với tấm lòng nhân ái tri ân về tinh thần và vật chất để góp phần cùng các gia đình chính sách, gia đình cựu chiến binh vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng hoa hai Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội; tặng hoa và vinh danh một số Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động xuất sắc tiêu biểu.

Chương trình được đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc ngợi ca tình yêu Tổ quốc, về người lính và các cựu chiến binh thời bình; giao lưu giữa Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm, cựu chiến binh, doanh nhân Trịnh Xuân Lâm, cựu chiến binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Phan Văn Quý. Đây là những cựu chiến binh, doanh nhân thành đạt, tích cực giúp đỡ các đồng đội, làm từ thiện...

Tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh, tri ân 85 mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, doanh nhân cựu chiến binh tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh và có nhiều hoạt động tích cực trong công tác từ thiện, xã hội.

Hà Nội: Nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách

Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tuổi trẻ Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên, chia sẻ, chăm sóc các gia đình chính sách trên địa bàn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm sâu sắc của tuổi trẻ Thủ đô tới các gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình chính sách có công với cách mạng.

Các quận, huyện đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chương trình học tập và noi gương các anh hùng liệt sĩ; biểu dương những tấm gương thanh niên là con thương binh, con liệt sĩ tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, công tác và sản xuất. Tại các cơ sở đoàn còn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thăm viếng, thắp nến tri ân, dọn dẹp, tu sửa tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn thành phố.

* Tại huyện Thường Tín, đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Ứng (sinh năm 1927 tại thôn Mai Xá, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín) là mẹ của liệt sỹ Quách Văn Chăm hy sinh trong trận chiến chống quân xâm lấn Pol Pot tại biên giới Tây Nam (1979-1989).

Thay mặt cho tuổi trẻ Thủ đô, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt đã chia sẻ, thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường, tích cực tham gia hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng đất nước trong thời đại mới.

* Quận đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên quận Bắc Từ Liêm chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 hội viên Hội cựu Thanh niên xung phong trên địa bàn 2 phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2 của quận Bắc Từ Liêm. Cùng với khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, các y, bác sỹ đã tư vấn, hướng dẫn các cựu thanh niên xung phong về chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện để giữ gìn sức khỏe, phòng chống các bệnh tuổi già. Nhân dịp này, tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm trao tặng 15 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 15 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

* Tại huyện Phú Xuyên đã tổ chức 2 đoàn khám, chăm sóc sức khỏe cho hàng trăm đối tượng chính sách tại 9 xã, thị trấn: Hoàng Long, Phú Túc, Tri Trung, Phượng Dực, Thụy Phú, Văn Nhân, Nam Phong, Hồng Thái và Phú Minh. Cùng với việc được khám và cấp thuốc miễn phí, các đối tượng chính sách còn được các bác sĩ tư vấn các biện pháp chăm sóc và phòng tránh một số bệnh thường gặp.

Cũng nhân dịp này, đoàn đã đến tận nhà khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Hóa tại thôn Kim Long Thượng (xã Hoàng Long) do sức khỏe yếu, không đi lại được…

Bạc Liêu chăm sóc tốt các gia đình chính sách

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn được tỉnh quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Tỉnh đã xem xét giải quyết hơn 1.500 hồ sơ người có công, bàn giao 70 căn nhà tình nghĩa cho người có công khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, tỉnh vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được 26 tỷ đồng, hiện đã có 10 tỷ đồng của quỹ này được chuyển về các huyện thành phố trong tỉnh để chi cho hơn 18.000 đối tượng gia đình chính sách nhân kỷ niệm 69 năm ngày thương binh liệt sỹ 27-7. Toàn bộ số tiền này bảo đảm sẽ đến tay người thụ hưởng trước ngày 25-7-2016.

Năm nay, ngoài số tiền được Trung ương chi, tỉnh Bạc Liêu còn chi thêm 200.000 đồng/người cho tất cả các đối tượng gia đình chính sách. Đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng còn được nhận thêm 1 triệu đồng/người. Hiện có 190 mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các địa phương, đơn vị tổ chức trong tỉnh nhận phụng dưỡng đến suốt đời với mức trợ cấp cho các mẹ 1 triệu đồng/người/tháng và được thăm tặng quà nhân ngày sinh nhật, lễ Tết.

Các địa phương trong tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách mới được sửa đổi bổ sung để chi trả cho các đối tượng nhanh, chính xác và đầy đủ. Cuộc vận động ''Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công'' được các địa phương thực hiện rất tốt.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ, các tổ chức, địa phương trong tỉnh sẽ thực hiện việc tôn tạo, chăm sóc, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ chu đáo; đồng thời, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức các đoàn thăm hỏi động viên và tặng quà các gia định chính sách; họp mặt biểu dương các gia định chính sách tiêu biểu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước./.