TCCSĐT - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhà nước Cô-oét S.G.An Xa-ba đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 07-5-2016. Chuyến thăm đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cô-oét.
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 04 đến ngày 05-5-2016, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson (Gian Ê-li-a-sơn) đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson đã hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao, đến thăm Bệnh viện Nhi Trung ương, thăm Ngôi nhà xanh chung Liên hợp quốc tại Hà Nội. và đi khảo sát tình hình thiệt hại do hạn mặn ở Bến Tre.

Tại các buổi tiếp, hai bên đã đã cùng trao đổi về những ưu tiên lớn của cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc hiện nay. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy, tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả hai thỏa thuận lớn, mang tính lịch sử liên quan đến lĩnh vực phát triển là Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Pa-ri về Biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng nhấn mạnh ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu mà người dân ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và nhất là đồng bằng sông Cửu Long đang phải gánh chịu do đợt hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hơn 90 năm qua.

Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình khu vực và diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định luôn theo dõi sát tình hình, diễn biến ở Biển Đông; cho rằng việc giảm căng thẳng phù hợp với lợi ích của các bên liên quan; mong muốn các bên liên quan kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và cần thúc đẩy để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc để đưa quan hệ đi vào chiều sâu.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã đi thăm vùng đồng bằng sông Cửu Long để trực tiếp chứng kiến tác động của hạn hán, xâm nhập mặn đối với đời sống người dân, qua đó báo cáo lại với Liên hợp quốc để có những giải pháp hỗ trợ. Qua đợt khảo sát, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị Việt Nam cần hợp tác với các nước để có chương trình hành động chung; có các giải pháp có lợi trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định tiếp tục phối hợp với Việt Nam để giúp đỡ người dân trong vùng hạn mặn; sẽ thông báo đến các tổ chức quốc tế về tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở Việt Nam. Về phía cá nhân, tại hội nghị ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cuối tháng 5 này, ông sẽ chuyển tải những thông tin, hình ảnh thiệt hại do biến đổi khí hậu ở Việt Nam mà ông có được đến các đại biểu, tổ chức quốc tế dự hội nghị. Qua trao đổi, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong vấn đề thực hiện quyền con người, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng

Ngày 05-5-2016, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, trên cơ sở kiên trì đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, đi sâu hội nhập quốc tế, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một hết sức coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối, thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương hữu quan hai nước tích cực trao đổi, tăng cường hợp tác, nhằm đưa các cơ chế hợp tác sẵn có và các thỏa thuận đã đạt được trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư sớm có tiến triển thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước phát triển theo hướng ổn định, cân bằng, bền vững; cần sớm có biện pháp hữu hiệu để cải thiện cán cân thương mại song phương, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm tiến độ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực của Trung Quốc đầu tư vào các dự án lớn, tiêu biểu cho trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của Trung Quốc tại Việt Nam, góp phần tăng cường tin cậy, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho nhân dân hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận và nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, trong đó có “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các điều khoản của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển giữa hai nước đạt kết quả; tích cực thúc đẩy các lĩnh vực, dự án hợp tác mà hai bên đã nhất trí; cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Đại sứ Hồng Tiểu Dũng nhiệt liệt chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ trọng trách người đứng đầu Nhà nước Việt Nam; mong rằng trên cương vị cao cả của mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Trung - Việt không ngừng đạt tiến triển mới. Đại sứ Hồng Tiểu Dũng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ với Việt Nam; mong muốn cùng với Việt Nam duy trì giao lưu và tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt-Nhật lần thứ 8

Sáng 06-5-2016, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng chủ trì phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8.

Tại phiên họp, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc song phương ở các cấp, cũng như nhất trí về nhiều nội dung hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế... Theo đó, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam thông qua việc triển khai Giai đoạn VI Sáng kiến chung Việt - Nhật trong năm 2016; quyết tâm triển khai hiệu quả các dự án lớn, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí việc Nhật Bản sẽ nghiên cứu hỗ trợ Việt Nam xây dựng đối sách cơ bản và lâu dài đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại miền Trung và miền Nam. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị phía Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc cấp visa cho công dân Việt Nam đến Nhật Bản.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong chính sách đối ngoại của Việt Nam sau Đại hội Đảng XII vừa qua, Nhật Bản tiếp tục là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài; cảm ơn việc Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 2,5 tỷ USD vốn vay ODA trong năm tài khóa 2015 và đề nghị Nhật Bản tiếp tục dành ODA ở mức cao cho Việt Nam trong thời gian tới. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng kết quả cuộc họp Ủy ban Hợp tác lần này sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc tiếp tục cung cấp nguồn vốn ODA trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó biến đổi khí hậu...; khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác với Việt Nam trong quá trình triển khai gói tín dụng 110 tỷ Yên hỗ trợ các nước châu Á xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao cũng như khoản viện trợ 750 tỷ Yên theo “Sáng kiến kết nối Nhật Bản - Mê Công” vừa công bố ngày 02-5 vừa qua.

Cũng tại cuộc gặp gỡ báo chí, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Biển Đông thời gian gần đây và cùng nhất trí rằng các bên liên quan ở Biển Đông cần nỗ lực đảm bảo hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, không có các hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông.

Kết thúc phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chứng kiến lễ ký Công hàm trao đổi ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2015 cho “Dự án cải thiện môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2 (khoản vay 3)” trị giá 20,967 tỷ Yên và Công hàm trao đổi cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án tài khóa 2015 của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam trị giá 500 triệu Yên giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản; Công hàm trao đổi viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2016 cho “Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực” trị giá 390 triệu Yên giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.

Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Cô-oét

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhà nước Kuwait (Cô-oét) Sheikh Jaber Mubarak Al-Hamad Al-Sabad (Sếch Gia-bơ Mu-ba-rắc An Ha-mát An Sa-ba) đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 07-5-2016. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Jaber Mubarak Al-Hamad Al-Sabad đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong 40 năm qua, đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong hợp tác kinh tế cũng như tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc; khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, dầu khí, đầu tư, viện trợ phát triển, lao động, giáo dục-đào tạo…

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực Trung Đông và Biển Đông cũng như các vấn đề quốc tế khác; nhất trí cần có các biện pháp tích cực giải quyết các tranh chấp, xung đột, bảo đảm hòa bình, ổn định ở các khu vực; ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng nguyên tắc của Liên hợp quốc, không can thiệp nội bộ các nước khác. Hai bên lên án khủng bố và khẳng định ủng hộ nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế. Hai bên cũng bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi thông tin, góp phần tích cực vào các nỗ lực chung vì mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới; khẳng định tiếp tục phối hợp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Nhà nước Cô-oét nhằm khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị; thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là thương mại, dầu khí, lao động, nông nghiệp, du lịch…; đưa quan hệ giữa Việt Nam và Cô-oét lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới./.