TCCSĐT - Tính đến sáng 18-4-2016 (theo giờ Việt Nam), thống kê sơ bộ cho thấy, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào ngày 17-4 tại Ecuador đã làm ít nhất 272 người chết, 2.527 người khác bị thương và hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng.

Đây là trận động đất đứng thứ 7 về mức độ thiệt hại về người tại khu vực Mỹ Latinh trong vòng 20 năm qua. Theo Cơ quan Địa Vật lý Ecuador, kể từ khi xảy ra trận động đất đã có hơn 135 dư chấn, mạnh nhất với cường độ 6,1 độ Richter vào rạng sáng ngày 17-4 giờ địa phương. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, tâm chấn trận động đất cách thủ đô Quito của Ecuador khoảng 173km về phía Tây Bắc và ở độ sâu 19 km ở khu vực duyên hải, tuy nhiên đã không xảy ra sóng thần.

Nỗ lực khắc phục hậu quả

Sau khi trận động đất xảy ra, thủ đô Quito, tỉnh Manabí và các thành phố quan trọng ven biển Thái Bình Dương gồm Pedernales, Portoviejo và Manta ở Ecuador là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã phải rút ngắn lịch trình thăm Vatican (Italia) để trở nước và tới khu vực thảm họa để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng vừa qua.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa ngày 18-4 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tại nước này đã tăng lên tới 272 người và con số thương vọng chắc chắn sẽ còn tăng nhanh. Trên một thông báo trên trang Twitter, Tổng thống R. Correa nhấn mạnh ưu tiên số 1 hiện nay của Ecuador là giải cứu những người dân còn bị vùi trong đống đổ nát. Chính phủ Ecuador kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp đỡ nước này khắc phục hậu quả trận động đất thảm khốc, được coi là mạnh nhất kể từ năm 1979 tới nay.

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cũng đã kêu gọi người dân nước này bình tĩnh sau trận động đất. Theo Phó Tổng thống J. Glas, người đang đi thị sát tình hình sau trận động đất thảm khốc tại tỉnh Manabí, khẳng định ưu tiên của chính phủ là cứu các nạn nhân hiện đang mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập cũng như tái thiết lập các dịch vụ công như điện và nước. Ông cho biết, 13.500 binh lính tham gia lực lượng cứu hộ cùng với nhiều nhóm chuyên gia quốc tế đang được triển khai tới những khu vực bị tàn phá bởi thảm họa thiên tai và kêu gọi người dân tránh xa những khu vực đổ nát để đề phòng tai nạn.

Ông Gabriel Alcívar, Thị trưởng thành phố Pedernales, thuộc tỉnh miền Tây Bắc Manabí, một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất với 55.000 dân, cho biết đa phần hệ thống cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy, hơn 40 tòa nhà cao tầng và nhiều khách sạn dọc bờ biển đã bị sập. Nhiều nạn nhân hiện vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhiều cây cầu bắc qua sông bị đổ cùng với hệ thống đường sá bị đất đá vùi lấp khiến lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường những nơi bị ảnh hưởng. Các bệnh viện tại vùng này không đủ chỗ để tiếp nhận các nạn nhân. Nhiều người đã phải ngủ qua đêm ngoài đường do liên tục có các đợt dư trấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nội vụ José Serrano, mọi biện pháp bảo đảm an ninh cho người dân cũng đã được triển khai đề phòng kẻ xấu lợi dụng tình hình hiện nay để cướp bóc.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ecuador Petroecuador thông báo đã nối lại việc cung cấp nhiên liệu qua đường ống dẫn dầu quốc gia cũng như vận chuyển xăng dầu trên toàn quốc. Thông cáo của Petroecuador cho biết, hệ thống đường ống dẫn dầu và các nhà máy sản xuất dầu của nước này không bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Xuất khẩu dầu là nguồn thu chủ yếu của Ecuador, thành viên nhỏ nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tuy nhiên, nhà máy lọc dầu Esmeraldas, một trong những nhà máy lớn nhất ở Ecuador, vẫn ngừng hoạt động đề phòng xảy ra sự cố.

Các nước hỗ trợ Ecuador khắc phục hậu quả thiên tai

Sau khi Ecuador hứng chịu trận động đất mạnh tới 7,8 độ Richter hôm 17-4, nhiều nước đã nhanh chóng gửi các chuyến hàng viện trợ cần thiết.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu với báo giới trước khi lên máy bay tới thành phố Manta, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất, Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cho biết, nước này đã nhận được nhiều lời đề nghị hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và các chuyến hàng viện trợ đang trên đường tới Ecuador, góp phần giúp chính quyền sở tại nhanh chóng khắc phục hậu quả trận thiên tai.

Venezuela là quốc gia đầu tiên gửi hàng viện trợ nhân đạo tới Ecuador, bao gồm thực phẩm, túi ngủ, nước uống, cùng với gần 250 y bác sĩ và nhân viên cứu hộ. Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã mở một tài khoản tại Ngân hàng Mỹ (Bank of America) để tiếp nhận viện trợ cho Ecuador. Hiện Chile, Colombia, Mexico, Argentina, Tây Ban Nha, Mỹ và nhiều quốc gia khác ở Trung Mỹ thông báo sẽ gửi lực lượng cứu hộ đến giúp Ecuador. Lãnh đạo nhiều quốc gia trong đó có các Tổng thống Nga, Venezuela, Bolivia, Colombia, Peru cũng như Thủ tướng Tây Ban Nha và Ngoại trưởng Mỹ đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Ecuador Rafael Correa, các nạn nhân và người dân nước Nam Mỹ này.

Việt Nam chia sẻ với nhân dân Ecuador về tổn thất do động đất

Ngày 18-4-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống nước Cộng hoà Ecuador Rafael Correa. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Guillaume Long.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chia sẻ: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi phải chứng kiến liên tiếp các vụ thiên tai xảy ra trong những ngày qua tại một số quốc gia và gần đây nhất là trận động đất tại Ecuador khiến hàng trăm người bị thiệt mạng và hàng nghìn người đang phải chịu những tổn thất to lớn về tinh thần và vật chất.

Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát mà Chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu và hy vọng đất nước Ecuador sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển”.

Liên quan đến tình hình công dân Việt Nam tại đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống. Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thêm về tình hình công dân Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi trận động đất hay không để có thể hỗ trợ, giúp đỡ”./.