Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến thăm và làm việc với Tạp chí Cộng sản

TCCSĐT - Nhân dịp 80 năm ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu (5-8-1930 - 5-8-2010), sáng nay, 4-8-2010, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến thăm và làm việc với Tạp chí Cộng sản. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã nhiệt liệt chúc mừng Tạp chí Cộng sản đã có những đóng góp to lớn trên mặt trận tư tưởng, và mong muốn Tạp chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác tư tưởng, lý luận của Đảng.

Thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, đã báo cáo tóm tắt quá trình phát triển của Tạp chí, những đổi mới của Tạp chí trong thời gian gần đây và khái quát những kết quả công tác mà Tạp chí đã làm được trong quá trình thực niện nhiệm vụ chính trị được giao. 

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã nhiệt liệt chúc mừng Tạp chí Cộng sản do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và chủ biên, qua 80 năm với nhiều tên gọi khác nhau đã có những cống hiến to lớn trên mặt trận tư tưởng, và mong muốn Tạp chí tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho Tạp chí là sự khẳng định, ghi nhận những đóng góp của Tạp chí Cộng sản trong suốt 80 năm qua.

Đồng chí Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian để trao đổi với Tạp chí Cộng sản về nhiệm vụ của Tạp chí trong giai đoạn mới hiện nay.
 
Thứ nhất, là một tạp chí lý luận chính trị của Đảng, Tạp chí phải nắm vững, bám sát chủ trương đường lối của Đảng, đồng thời phải hết sức sáng tạo, lắng nghe cơ sở, lắng nghe ý kiến của quần chúng để tập hợp ý kiến, tổng kết thực tiễn. Nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản là qua việc nhìn, nghe thực tiễn, phải tổng kết, phân tích tìm ra bản chất vấn đề, nâng lên thành lý luận, từ đó có kiến nghị, đề xuất với Đảng. Thực tiễn sinh động chính là nơi cung cấp những kiến thức mới, những gợi ý cho những ý tưởng mới, cách làm mới. Quan sát thực tế sẽ thấy được sự tác động của Tạp chí Cộng sản.

Thứ hai, luôn coi trọng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng. Sự hình thành đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện rất rõ sự tổng kết thực tiễn, tiếp thu, kế thừa một cách phê phán, phát huy và chắt lọc những tinh hoa của dân tộc và nhân loại trong quá trình phát triển. Hành trình bác đi, con đường Bác chọn chính là tấm gương, là bài học để chúng ta noi theo trong quá trình nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận của Đảng trong lãnh đạo đất nước hiện nay. Việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân qua tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, phân tích thực trạng tình hình trong nước và quốc tế để xác định một cách nhìn nhận đúng đắn trong xã hội là một quá trình lâu dài, kiên trì, bền bỉ. Và, quá trình đó không thể tách rời với Tạp chí Cộng sản.

Thứ ba, tăng cường phối hợp, liên kết, hợp tác với cơ quan khác trên mặt trận tư tưởng để, một mặt, phát huy sở trường, thế mạnh của Tạp chí Cộng sản, mặt khác chia sẻ, học tập kinh nghiệm các cơ quan khác nhằm phát huy sức mạnh chung của các đội quân trên lĩnh vực hoạt động này.

Thứ tư, mở rộng quan hệ đối ngoại. Muốn đổi mới, sáng tạo, cần tích lũy kiến thức, kinh nghiệm không chỉ trong nước mà cả kinh nghiệm của nước ngoài, bạn bè quốc tế. Nhìn ra bên ngoài để phân tích rõ hơn thực tế trong nước. Từ thực tế, kinh nghiệm trong nước phân tích tình hình, thực trạng các nước, trên cơ sở đó có sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường quan hệ hợp tác.

Thứ năm, quan tâm chăm lo đến điều kiện làm việc, đời sống của cán bộ nhân viên. Là cơ quan lý luận, chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sự đóng góp của Tạp chí Cộng sản đối với xã hội hoàn toàn không giống như các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Là một đội quân trong những đội quân chủ lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, trong bối cảnh cuộc đấu tranh tư tưởng diễn ra rất phức tạp hiện nay, Tạp chí Cộng sản cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, năng động, sáng tạo trong suy nghĩ, trong tư duy, để định hướng dư luận, động viên toàn dân phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện được mục tiêu xây dựng đất nước mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây sẽ là sự đóng góp to lớn nhất của Tạp chí đối với Đảng, với đất nước. Với nhiệm vụ chính trị và mục đích hoạt động mang tính đặc thù như vậy, việc tạo điều kiện làm việc, cũng như chăm lo đời sống của cán bộ phóng viên, biên tập viên cần hết sức được coi trọng.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trương Tấn Sang một lần nữa chúc mừng những kết quả mà Tạp chí Cộng sản đã đạt được và mong muốn Tạp chí sẽ tiếp tục thu được nhiều thành tựu hơn nữa trên những chặng đường phát triển tiếp theo./.
 
 
Đồng chí Trương Tấn Sang thăm Phòng truyền thống
 của Tạp chí Cộng sản
 
Đồng chí Trương Tấn Sang thăm Phòng truyền thống
 của Tạp chí Cộng sản

Đồng chí Trương Tấn Sang và cán bộ lãnh đạo của Tạp chí Cộng sản