Tại thủ đô Béc-nơ (Berne), Thụy Sỹ, ngày 2-7, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thụy Sỹ Nguyễn Ngọc Sơn và Đại sứ Công quốc Lích-ten-xtên (Principality of Liechtenstein) Hu-bớt Phe-đi-nan Buy-xen (Hubert Ferrdinand Býchel) đã thay mặt Chính phủ hai nước ký thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Công quốc Lích-ten-xtên.

Thông cáo chung nêu rõ: Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Công quốc Lích-ten-xtên, với lòng mong muốn tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, qua đó góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới, trong khuôn khổ những mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và các quy định của Công ước Viên ngày 18-4-1961 về quan hệ ngoại giao, đã quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ kể từ ngày 2-7-2008.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Thụy Sỹ sau lễ ký, Đại sứ Hu-bớt Phe-đi-nan Buy-xen bày tỏ niềm vinh dự được tham gia lễ lý này và coi đây là sự kiện ngoại giao quan quan trọng của Lích-ten-xtên. Việc ký kết thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác vốn có của hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Công quốc Lích-ten-xtên là quốc gia nói tiếng Đức nhỏ nhất thế giới có diện tích 160km2, giáp Thụy Sỹ ở phía Tây và giáp Áo ở phía Đông, với dân số hơn 35.000 người. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 825 triệu USD/năm và thu nhập bình quân tính theo đầu người đạt 25.000 USD. Hiện Lích-ten-xtên đã có quan hệ ngoại giao với 89 quốc gia trên thế giới./.