Hôm nay, 4-7, gần 60 nghìn thí sinh dự thi đại học, cao đẳng trên cả nước đã hoàn tất ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Vật Lý. Tổng số địa điểm thi đợt này là 974, với hơn 24 nghìn phòng thi. Những trường đại học dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh đăng ký dự thi là: Đại học sân khấu điện ảnh, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp và Đại học Thương mại.

Ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay diễn ra an toàn nghiêm túc và không xảy ra sự cố lớn nào. Theo đánh giá của ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 67%. Có 1 trường hợp không được thi do muộn giờ; 13 thí sinh bị đình chỉ thi và 4 cán bộ vi phạm quy chế thi do mang điện thoại di động và máy tính xách vào Hội đồng thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long khẳng định: đề thi được đảm bảo an toàn và bí mật tuyệt đối. Nhìn chung, tại các Hội đồng thi đều hết sức nghiêm túc. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: không có thí sinh nào bị tai nạn, các ban, ngành, địa phương đều có sự phối hợp tốt. Nhờ có sự giúp sức của các tình nguyện viên, sinh viên tình nguyện nên tại tất cả các địa phương không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt, tình hình điện nước ổn định.

Buổi sáng, hơn 3 ngàn thí sinh dự thi khối A trường Đại học Tây Bắc dự thi môn Toán – môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng - đạt 72% so với hồ sơ đăng ký. Các thí sinh đều có chung nhận xét là đề thi sát với chương trình học ở bậc trung học phổ thông. Theo một số thí sinh thi lại lần 2, đề thi năm nay cơ bản hơn so với mọi năm, một nửa nội dung của đề thi tập trung vào những nội dung đã học trong chương trình lớp 12. Điều kiện phòng thi đảm bảo nên tâm lý thí sinh thoải mái khi làm bài thi.

Tại tỉnh Sơn La, từ chiều hôm qua đến sáng nay, khu vực thị xã Sơn La mưa rất to, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thi cử của trường Đại học Tây Bắc. Theo Hội đồng tuyển sinh của trường Đại học Tây Bắc, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh và cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà trường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông nên không có sự cố xảy ra.

Tại Hà Nội, sáng nay, tại một số trường Đại học trên địa bàn, trước giờ thi không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ở các địa điểm thi. Số lượng thí sinh đến dự thi thấp hơn so với số lượng đăng ký hôm qua, đa số thí sinh thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Tại thành phố Đà Nẵng, sáng nay, các thí sinh thi khối A, và V vào các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng có mặt từ rất sớm tại 40 địa điểm thi. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là công tác bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài các điểm thi nên việc thi và coi thi đều diễn ra suôn sẻ, không có vi phạm về quy chế và không xảy ra tình trạng lộn xộn.

Tại trường Đại học Tây Nguyên, tỷ lệ thí sinh dự thi môn Toán sáng nay là 61%, thấp hơn so với dự báo của nhà trường. Số thí sinh ra về sớm do không làm được bài không nhiều. Tại 9 điểm thi của trường Đại học Tây Nguyên, tình hình an ninh trật tự diễn ra an toàn, nghiêm túc, phụ huynh và người nhà thí sinh tập trung chờ đón thí sinh khá đông nhưng trật tự và không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, trong buổi thi sáng nay, số thí sinh đến dự thi ở 201 điểm thi tăng từ 5% đến 10% so với số thí sinh đến làm thủ tục ngày hôm qua. Có khoảng 18,5 nghìn thí sinh dự thi. Tính đến 15 giờ chiều nay, chỉ có 1 trường hợp bị đình chỉ thi vì sử dụng điện thoại di động. Không có trường hợp nào do đi muộn mà không được dự thi.

Tại Cụm thi Cần Thơ, số thí sinh thi được chia thành 2 nhóm: thí sinh dự thi vào các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh và thí sinh dự thi vào trường Đại học Cần Thơ.

Trong môn thi Vật Lý chiều nay, nhìn chung nội dung đề thi phù hợp với kiến thức mà thí sinh được học tại nhà trường, hầu hết thí sinh đều làm được bài.

Tại Thừa Thiên Huế, chiều nay có thêm gần 6 nghìn thí sinh bỏ thi. Qua 2 môn thi, cả Hội đồng có 2 trường hợp thí sinh bị cảnh cáo và 1 bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu. Kết thúc 2 môn thi Toán học và Vật lý, tại cụm thi Quy Nhơn, 5 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó 2 thí sinh bị lập biên bản đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Tại cụm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thành phố Cần Thơ có thêm 85 thí sinh bỏ thi, với 1 trường hợp bị đình chỉ thi từ buổi sáng do mang tài liệu vào phòng thi. Tình hình trật tự giao thông được giải quyết tốt cả trước và sau khi thi nên không xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi Đại học Tây Nguyên, trong buổi thi chiều nay có 36 thí sinh bỏ thi. Một thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi, vi phạm quy chế thi. An ninh trật tự tại các điểm thi của trường Đại học Tây Nguyên trong chiều nay tiếp tục được đảm bảo.

Theo lãnh đạo Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày thi hôm nay, thí sinh đến các Hội đồng thi thuộc trường Đại học thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 67%, tăng 4% so với ngày đăng ký thủ tục dự thi./.