XÃ LUẬN

Vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa

Ngày 3-2-1930, giữa đêm đen nô lệ của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời, thắp lên ánh sáng niềm tin cho công cuộc giải phóng dân tộc, giành lại độc lập cho đất nước, tự do hạnh phúc cho nhân dân. Đảng là sự kết hợp của chủ nghĩa yêu nước, phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và chủ nghĩa Mác - Lê-nin do lãnh tụ kính yêu Nguyễn Ái Quốc sáng lập và rèn luyện từ những ngày đầu tiên còn trong trứng nước. Đảng là sự lựa chọn của dân tộc qua thực tế khắc nghiệt của cuộc đấu tranh chống thực dân, phong kiến. Đảng là sự lựa chọn khách quan của lịch sử để trở thành người lãnh đạo duy nhất công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, cứu nước, cứu nhà.

MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Nông Đức Mạnh - Phát huy truyền thống, kiên định con đường đã chọn, đưa đất nước vào thời kỳ phát triển mới

Lời Bộ Biên tập: Năm Canh Dần - 2010 là một năm có rất nhiều sự kiện trọng đại đối với đất nước. Trước thềm xuân mới Canh Dần, đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Tạp chí Cộng sản. Chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn này.

Nguyễn Phú Trọng - Cương lĩnh chính trị - Ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta

Mỗi một chính đảng hoặc tổ chức chính trị, để có chính danh, định hướng hành động cho các thành viên của mình và tập hợp tổ chức quần chúng, thường cần phải có cương lĩnh hoặc những văn bản có tính cương lĩnh (như tuyên ngôn, tuyên bố, lời kêu gọi...), trong đó trình bày những quan điểm cơ bản về mục đích, đường lối, nhiệm vụ, cách thức hoạt động cho một giai đoạn lịch sử nhất định.

NHÂN KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2010)

Trương Tấn Sang - Phát huy truyền thống vẻ vang, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ cách mạng mới

Trong suốt 80 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã luôn nắm vững ngọn cờ lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại: làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử, đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông - Nam Á; đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của những tên thực dân, đế quốc đầu sỏ trên thế giới, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và đang thực hiện thành công công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguyễn Văn Chi - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng

Chặng đường lịch sử vẻ vang 80 năm qua đã khẳng định: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thành công của cách mạng Việt Nam, của sự nghiệp đổi mới có hiệu quả và đúng hướng. Chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trung thành vô hạn với giai cấp và dân tộc, kiên định, vững vàng trước mọi thách thức hiểm nghèo, sáng suốt lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta tiến lên.

Bùi Ngọc Thanh - Đảng ta - Đảng của trí tuệ, bản lĩnh và khoa học

Mỗi cuộc cách mạng (cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa) có tính chất và nội dung rất khác nhau, nhưng với tư duy khoa học, thực tiễn, trí tuệ và bản lĩnh cách mạng, 80 năm qua, với cương lĩnh đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vạch ra chiến lược, sách lược, chiến thuật, nắm chắc thời cơ và hành động quyết liệt để đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đến thắng lợi, đưa nhân dân ta tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

MÙA XUÂN - ĐẤT NƯỚC

Lê Hồng Anh - Công an nhân dân góp phần giữ vững những mùa xuân bình yên của Tổ quốc

Sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó Công an nhân dân là lực lượng tham mưu nòng cốt, xung kích. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ Công an nhân dân dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng đã không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, góp phần giữ vững những mùa xuân bình yên của Tổ quốc.

Lê Thanh Hải - Thành phố Hồ Chí Minh cùng cả nước ngăn chặn suy giảm kinh tế, hướng đến mục tiêu phục hồi tăng trưởng bền vững

Năm 2010, tuy thách thức đang đặt ra rất lớn, nhưng với kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua, cùng với sự tin tưởng vào các quyết sách đúng đắn của Trung ương, Đảng bộ và Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; tiếp tục đóng góp có ý nghĩa vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chung của cả nước.

Hà Đăng - Một nghìn năm vàng

Canh Dần 2010 là năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đó là một nghìn năm vàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Phạm Khôi Nguyên - Về vấn đề kinh tế hóa ngành tài nguyên và môi trường

Tài nguyên và môi trường là vấn đề thiết yếu đối với con người, là nền tảng tồn tại và phát triển của xã hội, đóng góp quan trọng cho tăng thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng của nền kinh tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tài nguyên ngày càng trở thành nguồn lực khan hiếm, là đối tượng tranh chấp quyết liệt giữa các nước; môi trường bị ô nhiễm, suy thoái nhanh, trở thành vấn đề toàn cầu, mối lo chung của toàn nhân loại. Vì vậy, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường phải được coi trọng và có vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước.

Hoàng Việt Cường - Đảng bộ và nhân dân Hòa Bình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV

Hướng tới Đại hội đảng bộ các cấp chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã bước đầu xem xét, đánh giá kết quả của gần một nhiệm kỳ hoạt động.

Lê Bạch Hồng - Vai trò của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với an sinh xã hội của đất nước

Việc chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã mang lại gương mặt tươi sáng cho sự phát triển toàn diện của đất nước. Cùng với sự phát triển kinh tế là sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Nguyễn Thanh Sơn - Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn chiếm vị trí quan trọng trong công tác cách mạng của Đảng ta. Lịch sử công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ khác nhau. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam có phần đóng góp to lớn về vật chất, tinh thần, kể cả xương máu của kiều bào ta ở nước ngoài.

Nguyễn Phước Lợi - Xuân về vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc

Cũng như mọi miền biên cương của đất nước, mùa xuân Canh Dần đang về với vùng biên giới Tây Nam của Tổ Quốc thân yêu. Dù còn nhiều gian khó nơi tuyến đầu biên giới, nhưng cán bộ chiến sĩ và người dân vùng biên giới Tây Nam đang hân hoan chào đón tết cổ truyền trong tình quân - dân thắm thiết!

Lê Hải Vân - Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam năm 2009 và triển vọng 2010

Mặc dù có sự giảm sút cả về vốn đăng ký và vốn giải ngân so với cùng kỳ năm trước, nhưng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) vào Việt Nam trong bối cảnh khó khăn của năm nay vẫn đạt kết quả khá cao so với các năm trước đó. Riêng thu ngân sách nhà nước từ khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2009 ước đạt 2,47 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 23% so với cùng kỳ 2008.

Nguyễn Hữu Tuyến - Vietsovpetro vững bước tiến lên trong hội nhập kinh tế quốc tế

Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Việt - Xô (Vietsovpetro) là con chim đầu đàn của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Sản lượng khai thác dầu của Xí nghiệp giai đoạn 2005 - 2009 chiếm hơn 50% của toàn ngành và chiếm 65% đóng góp của ngành dầu khí vào ngân sách quốc gia. Năm 2009, doanh thu bán dầu đạt 3,19 tỉ USD, bằng 130,9 % kế hoạch được giao; nộp ngân sách nhà nước 1,96 tỉ USD, bằng 130,9 % kế hoạch. Cùng những bước phát triển mới trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ dầu khí đa dạng, Xí nghiệp đã và đang thực sự là đầu tàu, là lực lượng quan trọng của ngành dầu khí - ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Trần Trọng Đăng Đàn - Phim truyện nhựa Việt Nam thành tựu và ước mong

Từ phim "Chung một dòng sông" (năm 1959) cho đến nay, Việt Nam đã sản xuất được hơn 560 phim truyện nhựa. Bốn mươi lăm năm với 560 phim, tính trung bình cứ mỗi năm có khoảng từ 12 đến 13 phim. Nhưng, trên thực tế số phim sản xuất mỗi năm càng về trước càng ít, càng về sau càng nhiều, nhất là thời kỳ từ sau năm 1986, khi đất nước bắt đầu chuyển từ cơ chế kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp, sang cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phim truyện nhựa sản xuất trong thời kỳ sau năm 1986 có tăng về số lượng hằng năm, nhưng đó là tăng một cách bình thường; còn tăng một cách nhảy vọt là sự gia tăng những vấn đề bức xúc, những mắc mứu, băn khoăn đối với loại phim này.

THẾ GIỚI: VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN

Tạ Ngọc Tấn - Vê-nê-xu-ê-la: Những thách thức của cách mạng vẫn còn ở phía trước

Trong những năm gần đây, dư luận quốc tế, nhất là những người yêu chuộng hòa bình, dân chủ và chủ nghĩa xã hội rất quan tâm đến hiện tượng Vê-nê-xu-ê-la với việc ông U-gô Cha-vét trúng cử làm Tổng thống liên tiếp hai nhiệm kỳ và thực hiện một loạt hoạt động với mục đích công bố công khai là: tiến hành cuộc cách mạng Bô-li-va, xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI. Vậy thực chất của "cuộc cách mạng" này là gì, nó đang phải đối mặt với những vấn đề gì và tương lai của nó như thế nào, đó là những câu hỏi mà không ít người đang đặt ra. Tuy nhiên, việc trả lời những câu hỏi đó không đơn giản, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng, sâu sắc từ nhiều phương diện khác nhau. Những gì mà chúng tôi thu nhận được từ chuyến đi làm việc ngắn ngày ở Vê-nê-xu-ê-la chắc cũng chỉ mới là những suy nghĩ sơ giản từ kết quả của sự quan sát trực tiếp và từ những ý kiến của những người trong cuộc hay những người đang hằng ngày tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra ở đất nước này. Song cũng hy vọng rằng, từ đó sẽ gợi mở ra một vài điều để chúng ta tiếp tục suy nghĩ khi theo dõi cuộc cách mạng đang diễn ra ở Vê-nê-xu-ê-la.

Thu Lê - Kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi

Trái với những dự báo đưa ra hồi cuối năm 2008 về hiệu ứng đô-mi-nô lan tỏa của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm 2009, nền kinh tế thế giới đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất và đang mở rộng trở lại. Chủ tịch Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) Đ.Xtrau Kan (D.Strauss-Kahn) nhận định có được kết quả này là nhờ những hành động khẩn trương và mạnh dạn trên tinh thần hợp tác chính trị chưa từng có tiền lệ giữa các nước. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) R.Giô-e-líc (R.Zoellick), vẫn còn quá sớm để nói đến sự thành công. Năm 2010 sẽ là năm đầy khó khăn và bất ổn đối với hồi phục kinh tế toàn cầu, khi hiệu quả của các gói kích thích dần phai nhạt.

Nguyễn Ngọc Thanh - Phạm Thị Thanh Bình - Thấy gì qua cách ứng phó với khủng khoảng tài chính toàn cầu của các nước ASEAN

Mặc dù khủng khoảng tài chính toàn cầu dường như đã qua đáy, nhưng nó vẫn đang để lại nhiều “thương tổn” cho các nền kinh tế. Tương lai phát triển của kinh tế thế giới đến đâu vẫn còn là một “ẩn số”. Vì thế, việc tổng kết những bài học kinh nghiệm trong việc ứng phó với cuộc khủng khoảng hiện nay có ý nghĩa quan trọng cho phát triển trong tương lai.

Nguyễn Minh - "Sức mạnh mềm" trong quan hệ quốc tế

Thời gian gần đây, khái niệm sức mạnh mềm được các học giả nhắc đến khá nhiều. Song, thực chất vai trò và ảnh hưởng của sức mạnh này đối với sức mạnh tổng thể của quốc gia, đặc biệt là tại các cường quốc như thế nào? Và phải chăng sức mạnh mềm sẽ trở thành công cụ chiếm ưu thế trong tương lai? Một số tổng hợp về lý thuyết và thực tiễn dưới đây sẽ phần nào giúp nhận diện sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế.

QUA SÁCH BÁO NƯỚC NGOÀI

Lê Hồng Nhật - Vai trò động lực phát triển của thể chế, chính sách trong mô hình “Thành phố văn minh” của Pôn Rô-mơ

Để hiểu khái niệm Charter City (nghĩa đen là Thành phố văn minh, nhưng nội hàm của nó chính là sống theo luật) của Pôn Rô-mơ, có thể thấy qua ví dụ do ông đưa ra: Một nhóm học sinh ở châu Phi phải ngồi dọc lề đường đến sân bay, lấy ánh đèn đường để học bài. Một trong số họ có điện thoại di động, sản phẩm công nghệ mới. Nhưng chính em lại không được hưởng công nghệ đã có từ 100 năm nay, là ánh điện tại nhà. Vấn đề là, điện bán theo giá trợ cấp, nên càng tăng cung, thì càng lỗ. Chính phủ đáp lại bằng cách nâng giá điện để kích thích sản xuất ra nhiều điện năng hơn, tuy nhiên, số đông người nghèo không có khả năng trả cho điện giá cao. Hơn nữa, nếu công ty điện là độc quyền, thì họ có thể tăng giá, mà không tăng hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ, hạ giá thành. Như vậy, chính phủ khó có thể tăng giá để kích thích sản xuất./.