“Cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Định hướng cải cách từ môi trường kinh doanh 2011”
23:57, ngày 08-11-2010
“Cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Định hướng cải cách từ môi trường kinh doanh 2011” là chủ đề Hội thảo do Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức chiều 8-11, với sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới Ja-na-mi-tra De-van, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Vic-to-ri-a Kwa-kwa và nhiều quan khách trong và ngoài nước.
Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới Ja-na-mi-tra De-van, Việt Nam đã có cải thiện đáng kể về thứ hạng, tăng được 10 bậc từ vị trí thứ 88 trên bảng xếp hạng của Môi trường kinh doanh 2010 lên thứ 78 trong Môi trường kinh doanh 2011 và thay thế Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 11 trong khu vực. Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế có nhiều cải thiện nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh năm 2009/2010.
Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới Ja-na-mi-tra De-van, Việt Nam đã có cải thiện đáng kể về thứ hạng, tăng được 10 bậc từ vị trí thứ 88 trên bảng xếp hạng của Môi trường kinh doanh 2010 lên thứ 78 trong Môi trường kinh doanh 2011 và thay thế Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 11 trong khu vực. Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế có nhiều cải thiện nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh năm 2009/2010.
Trong 5 năm qua, Việt Nam là nước có nhiều cải cách thứ hai về quy định kinh doanh ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương (sau Trung Quốc) với 16 cải thiện về quy định tạo sự thông thoáng cho môi trường kinh doanh và là nước năng động nhất trong cải cách thủ tục vay vốn tín dụng, xếp thứ 4 trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương và thứ 15 trên thế giới về mức độ thuận lợi trong vay vốn.
Đánh giá của IFC chỉ ra rằng, Việt Nam tạo thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng cho môi trường kinh doanh bằng cách áp dụng cơ chế “một cửa”, kết hợp các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh và đăng ký mã số thuế, bãi bỏ quy định phê duyệt con dấu đã giúp giảm thủ tục, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhà và chuyển việc chứng nhận quyền sở hữu nhà cho Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm cho việc cấp phép xây dựng thuận lợi hơn nữa. Hệ thống thông tin tín dụng được cải thiên, người đi vay được phép kiểm tra báo cáo tín dụng về họ và được quyền sửa lỗi, sai sót của báo cáo.
Làm rõ những cải cách về mặt thể chế của Việt Nam để có được những cải thiện trong môi trường kinh doanh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: cải cách thể chế đã trở thành mômột xu hướng tất yếu không riêng của Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới, môi trường thể chế tốt là chìa khóa để tăng trưởng mạnh hơn, bền vững hơn và công bằng hơn.
Đánh giá của IFC chỉ ra rằng, Việt Nam tạo thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng cho môi trường kinh doanh bằng cách áp dụng cơ chế “một cửa”, kết hợp các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh và đăng ký mã số thuế, bãi bỏ quy định phê duyệt con dấu đã giúp giảm thủ tục, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhà và chuyển việc chứng nhận quyền sở hữu nhà cho Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm cho việc cấp phép xây dựng thuận lợi hơn nữa. Hệ thống thông tin tín dụng được cải thiên, người đi vay được phép kiểm tra báo cáo tín dụng về họ và được quyền sửa lỗi, sai sót của báo cáo.
Làm rõ những cải cách về mặt thể chế của Việt Nam để có được những cải thiện trong môi trường kinh doanh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: cải cách thể chế đã trở thành mômột xu hướng tất yếu không riêng của Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới, môi trường thể chế tốt là chìa khóa để tăng trưởng mạnh hơn, bền vững hơn và công bằng hơn.
Kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thực hiện đề án 30 thời gian qua cho thấy, lợi ích của cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách thể chế nói chung rất rõ ràng, cụ thể. Với việc đơn giản hóa gần 5.000 thủ tục hành chính, Đề án 30 sẽ mang lại khoản tiết kiệm gần 30.000 tỉ đồng mỗi năm, tương đương với 1,4 tỉ đô la Mỹ cho người dân và doanh nghiệp để tái đầu tư phát triển kinh tế, xã hội.
Hiện nay, Chính phủ đang cùng các bộ, ngành khẩn trương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đơn giản hóa đã được thông qua. Nhiều nội dung cải cách đã đi vào thực tế cuộc sống, mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp. Chẳng hạn trong lĩnh vực thuế, các thủ tục về hóa đơn đã được cải cách theo hướng cho phép các doanh nghiệp được tự in hóa đơn và thay vì đăng ký, doanh nghiệp chỉ phải thông báo cho Bộ Tài chính khi phát hành và sử dụng mẫu hóa đơn tự in giúp tiết kiệm gần 400 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, để thực thi phương án đơn giản hóa của gần 5.000 thủ tục hành chính nói trên, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung 1.017 văn bản của nhiều cấp, nhiều ngành, bao gồm 44 luật, 12 pháp lệnh, 183 nghị định, 37 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 336 thông tư, 313 quyết định của Bộ trưởng và 93 văn bản khác. Vì vậy, nhiều nội dung đơn giản hóa chưa thể đi ngay vào cuộc sống, mặc dù đã được thông qua tại các Nghị quyết của Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Bộ trưởng cũng cho biết: thông qua việc thực hiện đề án 30, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả trong việc cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách thể chế nói chung, được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một điểm sáng trong khối ASEAN trên lĩnh vực cải cách thể chế. Việt Nam đã áp dụng thành công nhiều kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực cải cách thể chế với sự vận dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước. Chính phủ Việt Nam quyết tâm duy trì và phát huy các thành quả của đề án 30. Theo đó, việc cải cách thể chế, xây dựng chính sách phải toàn diện, bao gồm cả việc đánh giá tác động các quy định trước khi ban hành và việc kiểm soát các quy định trong quá trình thực hiện theo các chỉ tiêu định lượng; chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng tham vấn người dân và doanh nghiệp và quan tâm tới vấn đề tài chính, nguồn lực phục vụ cải cách thể chế.
Tại Hội thảo, các quan khách trong nước và quốc tế cũng trao đổi, thảo luận cởi mở về mối quan hệ giữa đề án 30 với môi trường kinh doanh ở Việt Nam, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính ưu tiên, các yếu tố tác động đến thứ bậc môi trường kinh doanh, chỉ số bảo vệ các nhà đầu tư… Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới Ja-na-mi-tra De-van cho rằng, mặc dù đã có những cải thiện rất ấn tượng trong thứ hạng cũng như môi trường kinh doanh nhưng kết quả này vẫn là thấp. Việt Nam còn có thể cải thiện thêm các chỉ số về đóng thuế (thứ hạng 124/183) vì quá trình nộp thuế hiện còn rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Về bảo vệ nhà đầu tư, Việt Nam vẫn nằm trong tốp cuối, là 1 trong 2 quốc gia được điểm 0, xếp hạng 173, tụt một bậc so với năm trước, do vậy cần cải thiện vị trí này bằng việc công khai thông tin, trách nhiệm trong các giao dịch với bên liên quan…/.
Hiện nay, Chính phủ đang cùng các bộ, ngành khẩn trương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đơn giản hóa đã được thông qua. Nhiều nội dung cải cách đã đi vào thực tế cuộc sống, mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp. Chẳng hạn trong lĩnh vực thuế, các thủ tục về hóa đơn đã được cải cách theo hướng cho phép các doanh nghiệp được tự in hóa đơn và thay vì đăng ký, doanh nghiệp chỉ phải thông báo cho Bộ Tài chính khi phát hành và sử dụng mẫu hóa đơn tự in giúp tiết kiệm gần 400 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, để thực thi phương án đơn giản hóa của gần 5.000 thủ tục hành chính nói trên, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung 1.017 văn bản của nhiều cấp, nhiều ngành, bao gồm 44 luật, 12 pháp lệnh, 183 nghị định, 37 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 336 thông tư, 313 quyết định của Bộ trưởng và 93 văn bản khác. Vì vậy, nhiều nội dung đơn giản hóa chưa thể đi ngay vào cuộc sống, mặc dù đã được thông qua tại các Nghị quyết của Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Bộ trưởng cũng cho biết: thông qua việc thực hiện đề án 30, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả trong việc cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách thể chế nói chung, được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một điểm sáng trong khối ASEAN trên lĩnh vực cải cách thể chế. Việt Nam đã áp dụng thành công nhiều kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực cải cách thể chế với sự vận dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước. Chính phủ Việt Nam quyết tâm duy trì và phát huy các thành quả của đề án 30. Theo đó, việc cải cách thể chế, xây dựng chính sách phải toàn diện, bao gồm cả việc đánh giá tác động các quy định trước khi ban hành và việc kiểm soát các quy định trong quá trình thực hiện theo các chỉ tiêu định lượng; chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng tham vấn người dân và doanh nghiệp và quan tâm tới vấn đề tài chính, nguồn lực phục vụ cải cách thể chế.
Tại Hội thảo, các quan khách trong nước và quốc tế cũng trao đổi, thảo luận cởi mở về mối quan hệ giữa đề án 30 với môi trường kinh doanh ở Việt Nam, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính ưu tiên, các yếu tố tác động đến thứ bậc môi trường kinh doanh, chỉ số bảo vệ các nhà đầu tư… Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới Ja-na-mi-tra De-van cho rằng, mặc dù đã có những cải thiện rất ấn tượng trong thứ hạng cũng như môi trường kinh doanh nhưng kết quả này vẫn là thấp. Việt Nam còn có thể cải thiện thêm các chỉ số về đóng thuế (thứ hạng 124/183) vì quá trình nộp thuế hiện còn rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Về bảo vệ nhà đầu tư, Việt Nam vẫn nằm trong tốp cuối, là 1 trong 2 quốc gia được điểm 0, xếp hạng 173, tụt một bậc so với năm trước, do vậy cần cải thiện vị trí này bằng việc công khai thông tin, trách nhiệm trong các giao dịch với bên liên quan…/.
Vê-nê-xu-ê-la và Cu-ba củng cố Liên minh Bô-li-va dành cho châu Mỹ  (08/11/2010)
Thông cáo số 13, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII  (08/11/2010)
Khai mạc Hội thảo lý luận lần thứ 3 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản  (08/11/2010)
Ra ngoài tính bài trong  (08/11/2010)
Tình cảm thua lý trí  (08/11/2010)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm