Cục hàng không xác nhận máy bay Trung Quốc uy hiếp an toàn bay khu vực
21:09, ngày 09-01-2016
Sáng 09-01-2016, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết tối 08-01-2016, Cục tiếp tục có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ghi rõ máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO.
Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức Hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không được thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và khu vực.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định rằng hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ ngày 01-01 vừa qua đến sáng 08-01, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng 08-01, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000-8.000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực./.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định rằng hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ ngày 01-01 vừa qua đến sáng 08-01, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng 08-01, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000-8.000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực./.
Giải thưởng KOVA cần được nâng chất và mở rộng để nhân lên những giá trị nhân văn sâu sắc  (09/01/2016)
Đại hội toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam khóa IX thành công tốt đẹp  (09/01/2016)
Văn học nghệ thuật bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách con người Việt Nam  (09/01/2016)
Triển lãm hơn 300 đầu báo tiêu biểu của báo chí Việt Nam  (09/01/2016)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên