Để chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn, có biện pháp thiết thực, bảo đảm 100% đoàn viên, công nhân viên chức được đón Tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Theo đó, các công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở các doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện nghiêm Nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2016 đối với người lao động ở doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ quan, tổ chức có quan hệ lao động. Đồng thời tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phụ cấp khác trong dịp Tết và sớm công khai để người lao động yên tâm làm việc. Nắm tình hình và giám sát việc trả lương, thưởng của các doanh nghiệp, đơn vị phản ánh kịp thời với công đoàn cấp trên. Các cấp công đoàn cần phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi tặng quà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, vận động người sử dụng lao động, các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phương tiện, vé tầu, xe cho công nhân lao động về quê đón Tết; tổ chức các hoạt động vui Tết cho công nhân viên chức lao động không có điều kiện về quê đón Tết hoặc phải làm việc trong dịp Tết.

Trước mắt, công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vướng mắc của công nhân viên chức lao động, phòng tránh việc xẩy ra tranh chấp lao động tập thể và đình công. Trường hợp có tranh chấp lao động tập thể và đình công xẩy ra phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Cũng theo chỉ đạo của Liên đoàn lao động Hà Nội, các cấp công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công cán bộ công nhân viên trực Tết bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của cơ quan, đơn vị, bảo đảm an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động Hà Nội Đặng Minh Thuần cho biết, năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng có phần chuyển biến tích cực, dự kiến đạt kế hoạch tăng trưởng kinh tế đề ra. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2015, số doanh nghiệp ngừng hoạt động (giải thể, ngừng kinh doanh và bỏ địa chỉ kinh doanh) trên địa bàn vẫn còn khá cao (10.523 doanh nghiệp), tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2014, dẫn đến một bộ phận không nhỏ đoàn viên, công nhân viên chức lao động bị mất hoặc thiếu việc làm, thu nhập không ổn định. Theo thống kê, 9 tháng qua đã có 21.023 lao động đăng ký hưởng Bảo hiểm thất nghiệp./.