Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 10 đến 16-8-2015
Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ yêu cầu các cơ quan từ nay đến cuối năm 2015 phải tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo các lĩnh vực trọng tâm được giao.
Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả trên một số lĩnh vực quan trọng như: thuế, hải quan, thành lập doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính còn một số hạn chế. Để thúc đẩy công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng yêu cầu, về công tác xây dựng thể chế, các cơ quan cần tập trung hoàn thành kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chấm dứt tình trạng nợ đọng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh.
Về công tác cải cách thủ tục hành chính, tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo các lĩnh vực trọng tâm được giao tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ; tiếp tục rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém cho cá nhân và tổ chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu đến cuối năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6.
Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức; chuẩn hóa, công bố công khai thủ tục hành chính và hoàn thành đơn giản hóa 13 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015 theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06-01-2015 của Thủ tướng Chính phủ; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương để giảm thời gian, chi phí thực hiện của cá nhân và tổ chức...
Khai trương Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ
Ngày 14-8, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ khai trương Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành của Bộ, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời phục vụ người dân và các tổ chức.
Kế thừa toàn bộ các tính năng, ứng dụng và dữ liệu của hệ thống Trang tin điện tử Bộ Nội vụ trước đây, Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ sẽ bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời theo quy định, đồng thời tạo môi trường giao tiếp điện tử giữa các tổ chức, cá nhân với Bộ Nội vụ và giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Bộ.
Cổng Thông tin điện tử là kênh thu thập ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, giới thiệu văn bản mới liên quan đến chức năng quản lý của Bộ. Ngoài ra, Cổng cũng được tích hợp chuyên trang đa phương tiện, chuyên trang hệ thống văn bản cung cấp 10.321 văn bản quy phạm pháp luật, hành chính từ năm 1945 đến nay.
Chuyên trang dịch vụ công cung cấp 176 thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và đã được liên kết, tích hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Bên cạnh đó, Cổng Thông tin điện tử của Bộ cũng được tích hợp với các trang thông tin điện tử khác của Bộ về cải cách hành chính, đào tạo trực tuyến và trang thông tin điện tử của các đơn vị trực thuộc.
Tính từ tháng 12-2008 (thời điểm Trang Thông tin điện tử Bộ Nội vụ được đưa vào hoạt động) đến nay, đã có 16.000 tin bài, ảnh, văn bản được cập nhật, đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ với trên 20 triệu lượt truy cập.
Tổng cục Hải quan tuyển 70 công chức không qua thi tuyển
Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn các Cục Hải quan địa phương tổ chức tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, dành cho đối tượng tốt nghiệp thủ khoa đại học trong nước và những người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài.
Tổng số công chức được xét tuyển lần này là 70 người.
Điều kiện chung để dự tuyển, các ứng viên đảm bảo điều kiện đăng ký dự tuyển công chức theo quy định hiện hành của Nhà nước; đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công chức Hải quan, tiêu chuẩn chính trị công chức Hải quan.
Bên cạnh đó, với đối tượng là thủ khoa đại học trong nước, cần tốt nghiệp đại học hệ chính quy các nhóm chuyên ngành: Ngoại thương; Tài chính; Luật thuộc các cơ sở đào tạo: Đại học Ngoại thương; Học viện Tài chính; Đại học Kinh tế quốc dân; Học viện Ngân hàng; Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Đà Nẵng); Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Huế); Đai học Luật Hà Nội; Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.
Đối với trường hợp tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài, cần tốt nghiệp chuyên ngành: Kinh tế; Luật; Công nghệ thông tin, tại các cơ sở đào tạo ở: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Hà Lan, Phần Lan, Nga, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Văn bằng phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận theo quy định.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan địa phương thông báo chủ trương tuyển dụng công chức không qua thi tuyển và các nội dung liên quan để giới thiệu người đủ điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký dự tuyển vào đơn vị. Đồng thời, căn cứ biên chế trống, nhu cầu bổ sung công chức, các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh và báo cáo Tổng cục Hải quan (trong tháng 9-2015) xem xét, phê duyệt.
Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào kiểm tra cải cách thủ tục hành chính tại Thanh Hóa
Ngày 14-7, đoàn Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa.
Trong những năm qua, Thanh Hóa đã có những đóng góp quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Tiếp công dân, xử lý đơn thư, thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng ...
Về cải cách thể chế, Thanh tra tỉnh đã ban hành 33 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phê duyệt kế hoạch rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; kế hoạch tiếp công dân phục vụ các kỳ họp Quốc hội, đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cấp xã.
Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, hằng năm tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính để phù hợp với các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, luôn quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ thanh tra, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận.
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời, ghi nhận, giải thích, tập hợp, chắt lọc những kiến nghị của Thanh Hóa để trình cấp trên nghiên cứu, sửa đổi.
Hải quan Bình Dương: Cải cách hành chính bắt đầu từ sự cầu thị của công chức Hải quan
Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng về cải cách hành chính của ngành Hải quan được triển khai tại Cục Hải quan Bình Dương thời gian qua.
Ông Nguyễn Phước Việt Dũng cho rằng, sự cầu thị, lắng nghe và chia sẻ thông tin, luôn là kim chỉ nam cho công chức Hải quan toàn Chi cục thực hiện. Trong thời gian qua, Hải quan Bình Dương được đánh giá là đơn vị tiên phong và dẫn đầu toàn ngành Hải quan trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn; nâng mức quan hệ doanh nghiệp - hải quan lên mức tham vấn, coi trọng hoạt động của doanh nghiệp; xác định công chức Hải quan là người làm dịch vụ công, doanh nghiệp là đối tác, hai bên cần sự đối thoại để hiểu nhau hơn, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hoá.
Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng cho rằng, niềm vui của người công chức Hải quan là sự ghi nhận của doanh nghiệp. Sự hài lòng của doanh nghiệp là thước đo công việc của mỗi công chức Hải quan tại đơn vị. Để doanh nghiệp được thuận lợi nhất trong hoạt động, phía Hải quan đã cố gắng hỗ trợ tối đa trong hoạt động thông quan hàng hoá, để vừa đảm bảo công tác quản lý vừa tạo điều kiện thông quan nhanh cho các lô hàng. Để đơn giản hoá các thủ tục hành chính, từ Cục tới Chi cục thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để trao đổi thông tin 2 chiều. Ghi nhận những nỗ lực của công chức Cục Hải quan Bình Dương nói riêng và ngành Hải quan nói chung, cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Bình Dương đều có đánh giá tốt về sự cầu thị và cởi mở hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp. Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Kim Dong Han quản lý Công ty TNHH Sung Bu Vina cho biết, đầu tư ở Bình Dương được 10 năm, tôi nhận thấy bước chuyển đổi rõ rệt trong cải cách thủ tục ở đơn vị Hải quan, nhất là từ khi thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Các chứng từ trong hồ sơ hải quan được tích hợp trong một tờ khai duy nhất, thời gian xử lý từ 1-3 giây; chứng từ, hồ sơ cần thiết cho việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp được khai báo dạng điện tử trên Hệ thống (luồng Xanh). Do đó, giảm thiểu thời gian đi lại cho doanh nghiệp, các vướng mắc phát sinh đều được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”./.
Chủ tịch nước dự Chương trình Vinh quang Việt Nam 2015  (16/08/2015)
Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân giám sát công tác đặc xá  (16/08/2015)
Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi công điện về tuyển sinh đại học, cao đẳng  (16/08/2015)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên