Phiên họp thứ 39 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII

BTV (tổng hợp từ TTXVN, dangcongsan.vn)
23:20, ngày 14-07-2015

TCCSĐT - Sáng 14-7, Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phiên họp 39 diễn ra trong 1 ngày, có nhiệm vụ đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9 và chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, kỳ họp 9 là kỳ họp được lòng dân, gần dân, phát huy đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới. Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, sự tận tâm, tận lực của các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan, kỳ họp thứ 9 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt lượng công việc lớn với nhiều nội dung quan trọng.

Về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đây là kỳ họp quan trọng, thảo luận và thông qua số lượng lớn dự án luật, đồng thời xem xét các vấn đề về kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại của đất nước trong 1 năm…

Với lượng công việc lớn và quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cần thảo luận kỹ, làm tốt công tác chuẩn bị để bảo đảm cho thành công của kỳ họp thứ 10. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về kế hoạch triển khai việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Đây là nội dung quan trọng, đánh giá toàn bộ cả nhiệm kỳ 5 năm của Quốc hội, qua đó thấy được chất lượng hoạt động của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Tờ trình của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc thành lập tòa án nhân dân một số huyện, thị xã thuộc tỉnh; Tờ trình của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về chế độ phụ cấp lãnh đạo, quản lý; bổ sung biên chế, chế độ tiền lương và phụ cấp của chức danh pháp lý; chế độ cấp phát và sử dụng trang phục của Viện kiểm sát nhân dân; việc thành lập Viện kiểm sát nhân dân ở một số đơn vị hành chính cấp huyện vừa được chia tách, thành lập mới.

Cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013

Ngay sau khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Đánh giá về kỳ họp thứ 9, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và nhiều ý kiến khác nhấn mạnh kết quả của kỳ họp thứ 9 tiếp tục góp phần thiết thực đưa Hiến pháp vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri cả nước, được nhân dân đánh giá cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá kỳ họp 9 đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, quan trọng như biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và rất nhiều nội dung khác…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị báo cáo cần có những đánh giá mang tính khái quát hơn trong nội dung về công tác lập pháp, qua đó thể hiện được tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Quốc hội trong việc cụ thể hóa Hiến pháp 2013.

Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường tính tranh luận tại các phiên thảo luận về các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước, các phiên thảo luận về các dự án luật, qua đó tăng tính hấp dẫn, chất lượng qua từng phiên thảo luận. Khi thảo luận tại hội trường về các dự án luật, cần tập trung vào những vấn đề còn ý kiến khác nhau để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả, chất lượng thảo luận…

Qua thảo luận, đa số ý kiến tán thành với Tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 10 dự án luật. Xem xét các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2015, giai đoạn 2011-2015 và nhiệm vụ năm 2016; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016; kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2016.

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.

Tại kỳ họp thứ 10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; Chính phủ báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.

Chất vấn và trả lời chất vấn, kết hợp với xem xét báo cáo thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015. Tại kỳ họp, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014; thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng khác...

Các ý kiến cho rằng với khối lượng công việc rất lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 cần được làm thật tốt, qua đó bảo đảm được chất lượng và thành công của kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, công tác lập pháp tại kỳ họp thứ 10 cần được chuẩn bị kỹ lưỡng vì ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của cả kỳ họp. Đối với các dự án luật, công tác chuẩn bị cần coi trọng chất lượng, kiên quyết cho dừng hoặc lùi các dự án luật nếu chuẩn bị chưa kỹ, chưa đầy đủ.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại các phiên họp tiếp theo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét các dự án luật dự kiến sẽ trình và thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 10 để kịp tiến độ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cuối tháng 8-2015 cần có hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để xem xét, cho ý kiến cụ thể vào các dự án luật.

Đối với công tác chất vấn tại kỳ họp thứ 10, dự kiến sẽ chất vấn và trả lời chất vấn, kết hợp với xem xét báo cáo thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015. Xuất phát từ đặc thù của kỳ họp, chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cần có kế hoạch cụ thể về cách thức tiến hành chất vấn tại kỳ họp thứ 10.

Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần có báo cáo đánh giá cụ thể từ đầu nhiệm kỳ đến nay để đại biểu Quốc hội căn cứ vào đó chất vấn các vấn đề liên quan. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ việc chất vấn cần bảo đảm dân chủ, công khai và quy rõ trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.

Tán thành kế hoạch tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII

Thời gian còn lại buổi làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào Kế hoạch triển khai việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Dự thảo kế hoạch tổng kết nêu rõ, việc tổng kết cần đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém; nguyên nhân khách quan, chủ quan của kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Văn phòng giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong nhiệm kỳ; rút ra bài học kinh nghiệm về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thực hiện nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Dư thảo kế hoạch cũng kiến nghị về phương hướng, nhiệm vụ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan khác giúp việc của Quốc hội; các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và triển khai các luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của cơ quan dân cử.

Tán thành với chủ trương tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng dự thảo cần tiếp tục được hoàn thiện, trong đó làm rõ hơn những yêu cầu đặt ra trong quá trình tổng kết.

Nhấn mạnh trọng tâm của tổng kết là đánh giá về đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và các ủy ban, Ủy ban Thường vụ Quốc hội… Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, qua tổng kết cần phải đánh giá, rút ra được vấn đề và có những đề xuất cụ thể.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua kế hoạch tổng kết và tán thành việc thành lập ban tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Cho ý kiến về chế độ tiền lương và phụ cấp của chức danh pháp lý

Chiều ngày 14-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc thành lập Tòa án nhân dân một số huyện, thị xã thuộc tỉnh; Tờ trình của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về chế độ phụ cấp lãnh đạo, quản lý; bổ sung biên chế, chế độ tiền lương và phụ cấp của chức danh pháp lý; chế độ cấp phát và sử dụng trang phục của Viện kiểm sát nhân dân; việc thành lập Viện kiểm sát nhân dân ở một số đơn vị hành chính cấp huyện vừa được chia tách, thành lập mới.

Thẩm tra các Tờ trình của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành sự cần thiết phải ban hành các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bảo đảm thực hiện những quy định mới của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Nghị quyết số 82/2014/QH13, ngày 24-11-2014, của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Tuy nhiên, hồ sơ một số Tờ trình của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao còn chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, việc tổng kết thực tiễn thi hành còn thiếu toàn diện; chưa xem xét cân đối tổng thể với các chế độ, chính sách đối với các chức danh của các cơ quan khác trong hệ thống chính trị nên nhiều đề nghị chưa thuyết phục; có Tờ trình còn chưa đủ điều kiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Luật.

Cụ thể, về chế độ phụ cấp đối với các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành Kiểm sát nhân dân, theo Tờ trình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị tăng hệ số phụ cấp đối với các chức danh lãnh đạo đã được quy định tại Nghị quyết số 730/2004/NQ-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Nghị quyết số 730); bổ sung chế độ phụ cấp đối với các chức danh lãnh đạo tại Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, lãnh đạo cấp phòng tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện và Ủy viên Ủy ban kiểm sát.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp nhận thấy, chế độ phụ cấp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo quy định tại Nghị quyết số 730 là đang phù hợp và thống nhất với chế độ phụ cấp của cán bộ, công chức trong cả hệ thống chính trị, có xem xét đến tính chất đặc thù của Viện kiểm sát nhân dân. Hiện nay, hệ số phụ cấp đối với các chức vụ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan khác trong hệ thống chính trị vẫn chưa thay đổi. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề nghị tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý quy định tại Nghị quyết số 730 cho đến khi có quy định về cải cách tổng thể chế độ lương của toàn hệ thống chính trị...

Về chế độ tiền lương và phụ cấp đặc thù đối với Kiểm sát viên, Điều tra viên, Kiểm tra viên, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân, theo Tờ trình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị giữ nguyên bảng lương đối với các ngạch Kiểm sát viên sơ cấp, trung cấp và các ngạch Kiểm tra viên, Điều tra viên như quy định tại Nghị quyết số 730; bảng lương của Kiểm sát viên cao cấp thực hiện theo Nghị quyết số 82/2014/QH13 của Quốc hội tương ứng với bảng lương của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định tại Nghị quyết số 730. Bổ sung quy định về bảng lương mới của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao, theo đó có 02 bậc, hệ số 8,80 và 9,40; bổ sung đối tượng áp dụng chế độ phụ cấp thâm niên nghề và phụ cấp trách nhiệm theo nghề đối với công chức, viên chức không xếp lương theo chức danh tư pháp chuyên ngành; nâng chế độ phụ cấp đặc thù đối với các chức danh tư pháp của Viện kiểm sát quân sự.

Thẩm tra Tờ trình, Ủy ban Tư pháp tán thành với đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc giữ nguyên bảng lương của các ngạch Kiểm sát viên sơ cấp, trung cấp và các ngạch Kiểm tra viên, Điều tra viên như hiện nay.

Đối với đề nghị bổ sung bảng lương mới của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao (theo đó có 02 bậc, hệ số 8,80 và 9,40), tăng so với hiện hành, Ủy ban Tư pháp không tán thành.

Đối với đề nghị về chế độ phụ cấp thâm niên nghề, chế độ phụ cấp ngành đối với cán bộ, công chức, viên chức của Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Tư pháp đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành cho đến khi có Đề án tổng thể về cải cách chính sách tiền lương mới, bảo đảm sự đồng bộ trong hệ thống chính trị, tránh phát sinh bất hợp lý mới, đồng thời phù hợp với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc không ban hành bổ sung các loại phụ cấp ưu đãi, trách nhiệm, đặc thù theo ngành, nghề (trừ các chế độ phụ cấp đã quy định tại các luật chuyên ngành).

Đối với đề nghị về chế độ phụ cấp đặc thù đối với các chức danh tư pháp của Viện kiểm sát quân sự, Ủy ban Tư pháp tán thành với ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 72/2007/QĐ-TTg, ngày 23-5-2007 cho phù hợp.

Về Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định biên chế, số lượng, cơ cấu tỷ lệ ngạch kiểm sát viên, điều tra viên của Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban Tư pháp đánh giá hồ sơ Tờ trình chưa đủ điều kiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo luật định, nên đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa xem xét Tờ trình này. Về nội dung, Ủy ban Tư pháp cho rằng, khi chưa có Đề án vị trí việc làm thì không thể xác định chính xác được biên chế và cơ cấu, tỷ lệ các ngạch Điều tra viên, Kiểm sát viên. Ủy ban Tư pháp đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần xin ý kiến Chính phủ, khẩn trương xây dựng Đề án về tổ chức, biên chế của ngành đến năm 2020, Đề án về vị trí việc làm, Kế hoạch tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền. Trong thời gian tới, khi đủ điều kiện sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước mắt, Ủy ban này đề nghị giữ nguyên tổng biên chế, số lượng, cơ cấu tỷ lệ ngạch Kiểm sát viên, Điều tra viên của Viện kiểm sát nhân dân như Nghị quyết số 522e/NQ-UBTVQH13 ngày 16-8-2012. Đối với các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao mới được thành lập thì thực hiện đúng Điều 3 Nghị quyết số 953/NQ-UBTVQH13 ngày 28-5-2015.

Về Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về trang phục ngành kiểm sát nhân dân, giấy chứng minh kiểm sát viên, Ủy ban Tư pháp tán thành với đề nghị bổ sung quy định về cấp hiệu, nhưng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao nghiên cứu có quy định riêng về cấp hiệu đối với Kiểm tra viên để người dân, các cơ quan khác dễ phân biệt với Kiểm sát viên, tránh nhầm lẫn.

Đối với đề nghị bỏ các quy định về chế độ quản lý và sử dụng trang phục ngành Kiểm sát nhân dân, Giấy chứng minh Kiểm sát viên, Ủy ban Tư pháp không tán thành và đề nghị giữ như quy định hiện hành để bảo đảm quản lý chặt chẽ việc sử dụng trang phục, Giấy chứng minh Kiểm sát viên, tránh lợi dụng để xâm hại đến quyền và lợi ích hợp của tổ chức, công dân.

Đối với đề nghị bỏ một số quy định của Nghị quyết số 522b vì đã được pháp điển hóa trong Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Ủy ban Tư pháp tán thành. Tuy nhiên, không tán thành việc bỏ quy định về bộ cành tùng đơn gắn trên ve áo lễ phục và cuống đeo huân chương vì trang phục của ngành Kiểm sát nhân dân mới được sửa đổi và thực hiện từ năm 2012 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chưa có sự tổng kết đánh giá kỹ và báo cáo về phương án thay thế phù hợp nên nếu thay đổi ngay sẽ rất tốn kém không cần thiết.

Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao cân nhắc chưa thay đổi màu sắc trang phục tại thời điểm này để bảo đảm tiết kiệm cho ngân sách.

Về Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập một số Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân cấp huyện, Ủy ban Tư pháp tán thành với đề nghị thành lập Viện kiểm sát nhân dân tại 10 đơn vị hành chính cấp huyện mới được thành lập và đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về thành lập 12 tòa án nhân dân tại các đơn vị hành chính cấp huyện mới được thành lập. Tuy nhiên, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao lưu ý về khối lượng công việc, phương án sắp xếp, phân bổ biên chế, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí trụ sở làm việc của các tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nêu trên, nhất là đối với những tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân tại các đơn vị thành lập mới do điều chỉnh địa giới hành chính hoặc đơn vị chưa có trụ sở làm việc.

* Thông cáo Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau 1 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Thông cáo Phiên họp thứ 39, với nội dung:

1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Trên cơ sở ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, của cử tri, dư luận xã hội, thực tế diễn biến kỳ họp và ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan tham dự phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhất trí cho rằng: Sau hơn một tháng làm việc, với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ 9 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Với tinh thần làm việc tâm huyết, trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 9 nghị quyết và cho ý kiến 15 dự án luật khác, tiến hành giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đạt chất lượng tốt, có sự đồng thuận cao. Kết quả của kỳ họp tiếp tục góp phần tích cực đưa Hiến pháp vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri cả nước, được nhân dân đánh giá cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức và nhân dân cả nước đã góp phần quan trọng để kỳ họp thành công; đồng thời, đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Hiến pháp, các luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua; tiếp thu, xử lý những vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, rút kinh nghiệm, tích cực chuẩn bị tổ chức tốt hơn kỳ họp thứ 10 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10 năm 2015.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cơ bản nhất trí với dự kiến về nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII; đề nghị Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến tại phiên họp để hoàn chỉnh dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sau.

2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Kế hoạch triển khai việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai công tác chuẩn bị và tiến hành tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII theo chức năng, nhiệm vụ của mình, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

3. Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thông qua các nghị quyết về việc thành lập một số tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân ở một số đơn vị hành chính cấp huyện vừa được chia tách, thành lập mới và cho ý kiến về một số nội dung khác./.