TCCSĐT - Đó là chủ đề của Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2015 được tổ chức sáng 05-6-2015, tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện các ban, bộ ngành, đoàn thể trung ương, đại diện Cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, đại biểu các tỉnh, thành phố, các phóng viên trung ương và địa phương cùng đông đảo nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tham dự Lễ mít tinh.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam luôn chú trọng và nêu rõ quan điểm phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế xanh đã được thể hiện rõ nét trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia cũng như của các ngành, địa phương và đã triển khai tích cực trên quy mô rộng.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số ngành, địa phương còn nghiêm trọng. Việc bảo vệ môi trường nông thôn đang dần trở thành thách thức lớn, ô nhiễm môi trường làng nghề còn chậm được giải quyết và một số nơi còn để lại di chứng đối với sức khỏe của cộng đồng. Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề được cảnh báo ở một số địa phương. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường kém ở một số tổ chức, cá nhân đã làm nghiêm trọng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong cộng đồng. Đây là dịp để một lần nữa các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong cả nước tích cực hơn nữa triển khai những hành động thiết thực tham gia hưởng ứng các hoạt động Ngày Môi trường thế giới nói riêng và chung tay bảo vệ tài nguyên môi trường nói chung. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng để khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

Nhân Ngày Môi trường thế giới, với chủ đề của năm là tiêu dùng có trách nhiệm, Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả mọi người hãy tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm thật đơn giản như: phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố, công viên; có kế hoạch mua sắm thông minh dần loại bỏ thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên, năng lượng để giảm thiểu những rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, mang lại công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường góp phần đạt được mục tiêu thiên niên kỷ “bảo đảm bền vững về môi trường”.

Ngày Môi trường Thế giới do Liên hợp quốc sáng lập ngày 05-6-1972 đã nhận được sự hưởng ứng đồng thuận của hơn 130 quốc gia trên thế giới. Từ năm 1982 đến nay, Việt Nam chính thức tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Lễ mít tinh cấp quốc gia Ngày Môi trường Thế giới năm nay thu hút hơn 1.500 người tham gia. Sau lễ mít tinh, các đại biểu, tình nguyện viên và người dân địa phương cùng trồng cây xanh, tổng vệ sinh thu dọn rác, giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người dân về Ngày Môi trường thế giới năm 2015./.