Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2015
Sơn La: Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại tỉnh Sơn La có 2 cụm thi. Trong đó, cụm thi 1 do Trường Đại học Tây Bắc chủ trì, dành cho thí sinh của 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; cụm 2 do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La chủ trì, dành cho các thí sinh tỉnh Sơn La, dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiện nay, đã có hơn 3.600 thí sinh đăng ký thi tại cụm thi do Trường Đại học Tây Bắc chủ trì và gần 5. 050 thí sinh đăng ký thi tại cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La chủ trì.
Tiến sỹ Nguyễn Văn Bao, Hiệu trưởng trường Đại học Tây Bắc cho biết: Nhà trường đã tiến hành khảo sát và bố trí 9 điểm thi tại các khu vực gần trung tâm thành phố; sắp xếp nơi ở trong khu ký túc xá của trường cho những thí sinh có nhu cầu. Nhà trường cũng lên kế hoạch tổ chức các lực lượng tình nguyện để đón tiếp thí sinh, phụ huynh chu đáo; bố trí cơ sở in sao đề thi, công tác vận chuyển đề thi một cách an toàn.
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều thay đổi về tính chất, cách thức ra đề, nhưng theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo , kiến thức đề thi nằm trong chương trình học phổ thông và chủ yếu là chương trình lớp 12. Vì vậy, các trường THPT ở Sơn La bên cạnh việc tư vấn chọn trường cho học sinh còn tổ chức ôn tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La Trương Văn Thắm, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ liên quan đến kỳ thi về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; tổ chức cho giáo viên và học sinh nghiên cứu, tham khảo đề thi minh hoạ do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và phát hành... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Sơn La đang được triển khai đúng tiến độ và yêu cầu đề ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đã có sự phân luồng rõ rệt hơn ở Phú Yên
Năm nay, với việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, được cho là tạo ra nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh của các trường đào tạo nghề. Thạc sĩ Trần Khắc Lễ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Phú Yên phân tích: Với việc tổ chức thi như hiện nay, các đối tượng học sinh được phân luồng rõ rệt. Tại Phú Yên, trong số hơn 12.000 thí sinh đăng ký dự thi có hơn 2.000 thí sinh chọn cụm thi tại địa phương với mục đích tốt nghiệp THPT. Đây cũng chính là đối tượng mà trường nghề hướng tới để tư vấn tuyển sinh. Mặt khác, Luật Giáo dục nghề nghiệp đã được Quốc hội khóa 13 thông qua và có hiệu lực từ ngày 01-7-2015, với nhiều chính sách ưu đãi như: miễn, giảm học phí; được bố trí ở ký túc xá; sinh viên sau khi ra trường được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội; không còn phân biệt giữa bằng nghề và bằng chuyên nghiệp như trước đây sẽ tạo sự hấp dẫn để thu hút người học.
Sự linh hoạt trong đề án tuyển sinh và cách xây dựng tổ hợp môn xét tuyển của mỗi trường cũng được cho là sự thuận lợi. Thạc sĩ Cao Thị Nhung, Trưởng phòng Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cho biết: “Năm 2015, trường đã xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo hai phương án là xét tuyển dựa vào kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung bình các năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12 (THPT hoặc tương đương) theo tổ hợp môn xét tuyển của từng ngành. Việc mở rộng các phương án và tổ hợp các môn xét tuyển theo từng ngành mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh đăng ký xét tuyển. Từ đây hy vọng việc tuyển sinh cũng sẽ thuận lợi hơn”.
Về lý thuyết, trường nghề sẽ có được nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh. Tuy vậy, theo Thạc sĩ Trần Khắc Lễ và Thạc sĩ Cao Thị Nhung định kiến xã hội về học nghề chắc chắn vẫn sẽ là “rào cản” lớn nhất trong tuyển sinh của các trường.
Có chung nhận định về sự thuận lợi từ việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đối với công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, nhưng để có thể tuyển sinh đủ chi tiêu là 850 sinh viên, Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên vẫn tỏ ra lo lắng: Nếu các trường tốp trên vận dụng quy chế xét tuyển để “vét” thí sinh thì các trường đại học địa phương như Đại học Phú Yên sẽ không còn thí sinh để tuyển.
Để hạn chế vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị đề xuất: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần áp dụng ngưỡng đảm bảo chất lượng cho từng tốp trường. Hoặc có thể gọi đây là “ngưỡng chất lượng phân tầng” chứ không phải chỉ quy định một ngưỡng đảm bảo chất lượng chung cho tất cả các trường như hiện nay. Có như vậy việc tuyển sinh ở các trường đại học địa phương mới thuận lợi…
Cụm thi số 28 đã sẵn sàng đón thí sinh Bình Định và Quảng Ngãi
Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Anh - Hiệu trưởng trường Đại học Quy Nhơn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi số 28 (Bình Định, Quảng Ngãi), kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2015 - đến ngày 23-5, công tác chuẩn bị của Cụm thi số 28 về cơ bản đã hoàn thành.
Năm nay tổng số lượng thí sinh của Cụm thi số 28 là 29.503 em, trong đó có 17.981 thí sinh Bình Định và 11.522 thí sinh Quảng Ngãi. Do chỉ đón thí sinh từ 2 tỉnh, nên số lượng thí sinh dự thi năm nay giảm nhiều so với các năm trước, nhưng PGS.TS. Nguyễn Hồng Anh cho biết Ban chỉ đạo Cụm thi số 28 không vì vậy mà chủ quan, vẫn chuẩn bị rất chu đáo.
Với số lượng thí sinh như vậy, Hội đồng thi đã khảo sát và quyết định tổ chức 850 phòng thi tại 40 địa điểm thi là các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS tại thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước và thị xã An Nhơn. Những ngày thi có sự tham gia của 1.800 cán bộ coi thi; 100 cán bộ, chiến sỹ công an bảo vệ; 40 cán bộ y tế và lực lượng tình nguyện viên.
Ông Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi số 28 đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội đồng thi liên tỉnh thực hiện tốt công tác. Đặc biệt tăng cường bảo vệ an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh đi thi. Ông cũng đặc biệt lưu ý lực lượng cảnh sát giao thông phải điều tiết tốt nhất, tránh ùn tắc giao thông tại các địa điểm thi huyện Tuy Phước và thị xã An Nhơn, vốn có nhiều đoạn đang thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.
Nam Định tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh
Chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2015, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đang tích cực triển khai các phương án nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.
Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm học 2014 - 2015, tỉnh Nam Định có tổng số 22.418 thí sinh đăng ký dự thi; có 16.908 thí sinh đăng ký dự thi tại các trường đại học, lấy kết quả xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học; 5.510 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi ở địa phương để xét tốt nghiệp.
Theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, đối với cụm thi tại tỉnh dành cho các em dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp, tỉnh thành lập 12 điểm thi, tạo điều kiện cho thí sinh không phải di chuyển quá xa, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã phân công cán bộ liên hệ với các trường đại học tại Hà Nội, nơi có thí sinh của tỉnh dự thi kiểm tra, rà soát lại hồ sơ dự thi để hoàn chỉnh các thông tin cá nhân đồng thời liên hệ chỗ ở cho các em trong những ngày thi.
Các trường trung học phổ thông trên địa bàn tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài thi, phụ đạo cho học sinh yếu kém; tiến hành khảo sát kết quả học tập, tổ chức cho học sinh thi thử để các em làm quen với cách thức làm bài thi./.
Dâng hoa kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mexico  (24/05/2015)
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh thăm hữu nghị chính thức Ấn Độ  (24/05/2015)
Thủ tướng bổ nhiệm, phê chuẩn nhân sự một số cơ quan  (24/05/2015)
Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga  (23/05/2015)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Quân y 175  (23/05/2015)
Thông cáo số 4, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII  (23/05/2015)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển