Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2014

Tin, ảnh: Huy Tuấn
17:11, ngày 22-01-2015

TCCSĐT - Ngày 21-01-2015, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2014, kế hoạch năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020. Hội nghị trực tuyến diễn ra tại 64 điểm cầu trên toàn quốc.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Dân vận Trung,…; đại diện các bộ, ban, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, năm 2014 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), được sự quan tâm của Đảng và Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là sự số gắng của toàn ngành, ngành y tế Việt Nam tiếp tục đổi mới, đề ra những chính sách để có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thách thức, như hệ thống các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu; cơ sở vật chất y tế tuyến cơ sở xuống cấp, trang thiết bị y tế thiếu; nhân lực y tế phân bổ không đồng đều giữa các vùng, các tuyến, chất lượng nguồn nhân lực y tế chưa cao; thông tin cung cấp từ các đơn vị, địa phương chưa được kịp thời; đầu tư cho y tế dự phòng còn hạn chế; cơ chế tài chính chậm được đổi mới; lĩnh vực quản trị hệ thống y tế còn nhiều vấn đề cần được hoàn thiện; hiện tượng sử dụng thuốc chưa hợp lý,…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Năm 2014 là một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế, nhưng ngành y tế đã nỗ lực vượt qua và đạt được những kết quả, đó là: đã mở rộng được chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, đây là bước đi quan trọng để xây dựng được cơ chế tài chính cho ngành y tế. Đến nay đã có gần 70 triệu người dân tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có 14 triệu người nghèo, hơn 2 triệu hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và một số đối tượng khác; đầu tư trang thiết bị y tế cho vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện đã có 13 bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm giường ghép; điều chỉnh giá dịch vụ y tế… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để ngành y tế đạt được những kết quả tốt hơn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong năm qua, đã lấy được lòng tin của nhân dân và nhân dân có thái độ chia sẻ với ngành y tế. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số khó khăn, thách thức, nhưng Phó Thủ tướng tỏ ý tin tưởng, trong năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020, ngành y tế tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn nữa, với tinh thần tất cả vì nhân dân.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác y tế trong năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế phát động phong trào thi đua yêu nước ngành y tế chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế - Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02-2015 và những ngày lễ lớn của đất nước năm 2015 với chủ đề “Chung tay giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của nhân dân”./.