TCCSĐT - Ngày 16-01-2015, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, phương hướng và nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 của ngành. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các thứ trưởng chủ trì Hội nghị.

Đạt được nhiều chỉ tiêu

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014, ngành xây dựng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu vẫn duy trì được sự tăng trưởng theo kế hoạch đề ra, góp phần vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước. Giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 849.000 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2013; tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 34,5%, tăng 1,03%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị đạt 100%; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 20,6m2 sàn/người, cả nước có khoảng 1,8 triệu m2 nhà ở xã hội…

Đây cũng là năm Bộ Xây dựng tập trung cao độ cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước, trong đó hoàn thiện trình Quốc hội thông qua 3 dự án luật quan trọng. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, những nội dung đổi mới căn bản trong các luật: đối với Luật Xây dựng (sửa đổi), phân biệt rõ các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các nguồn vốn khác thì có phương thức quản lý khác nhau; Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, đặc biệt là việc kiểm soát, quản lý chất lượng và chi phí xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng thông qua việc thẩm định dự án, thiết kế và dự toán, cấp phép xây dựng, quản lý năng lực hành nghề xây dựng, kiểm tra việc nghiệm thu công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Đối với Luật Nhà ở (sửa đổi), điều chỉnh, bổ sung các quy định để phát triển đa dạng và hài hòa các loại hình nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng nhóm đối tượng, đặc biệt là chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp… Đối với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): bãi bỏ các quy định bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn bất động sản...

Công tác quản lý đầu tư xây dựng được tăng cường, góp phần tích cực chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả quản lý sử dụng vốn đầu tư. Chất lượng các công trình trọng điểm, công trình quan trọng quốc gia về cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, thiết kế, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng và đưa vào vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả.

Công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển Nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là các đối tượng có công, người nghèo ở khu vực thường xuyên bị bão lũ, ngập lụt, người thu nhập thấp đô thị có khó khăn về nhà ở. Bộ Xây dựng chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, khắc phục sự lệch pha giữa cung - cầu. Theo đó, sản phẩm bất động sản được đa dạng hóa, hướng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau, phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường.

Công tác quản lý phát triển vật liệu xây dựng được tăng cường, bám sát nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, duy trì sự ổn định của thị trường xi măng và các vật liệu xây dựng chủ yếu, tiếp tục đẩy mạnh phát triển vật liệu xây dựng không nung. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động đầu tư xây dựng. Các doanh nghiệp ngành xây dựng tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, vượt qua khó khăn để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động.

Khắc phục hạn chế, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành như: chất lượng một số công trình xây dựng còn thấp, tình trạng thất thoát lãng phí chậm tiến độ thi công, nợ đọng trong xây dựng cơ bản vẫn còn là vấn đề gây nhiều bức xúc; việc rà soát điều chỉnh, bổ sung một số đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch chung đô thị, hạ tầng kỹ thuật còn chậm…; công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP chưa quyết liệt…, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội tại một số dự án khu đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; phát triển nhà ở xã hội tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư; công tác cải cách hành chính trong đầu tư xây dựng vẫn còn những điểm hạn chế; các doanh nghiệp xây dựng còn nhiều khó khăn, tiến trình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp còn chậm, nhất là việc thoái vốn đầu tư…

Năm 2015, ngành xây dựng chú trọng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng; Đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng (sửa đổi) và các luật có liên quan; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; Triển khai thực hiện Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị, nhà ở cho công nhân, sinh viên; Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Hội nghị cũng nghe một số báo cáo, kiến nghị từ đại diện các địa phương, sở, ngành trong cả nước, tập trung vào một số vấn đề: nghiên cứu, xem xét việc xây dựng đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng); về tình trạng di dân tự do gây khó khăn trong quá trình quy hoạch đô thị (tỉnh Đắc Nông); sớm có quyết định trong điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô để các địa phương căn cứ vào đó điều chỉnh các quy hoạch địa phương, quan tâm đến các quy hoạch du lịch khu vực Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc); xem xét về mặt quy hoạch nhằm triển khai cải tạo, xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hỏng (thành phố Hà Nội)…/.

 “Tính đến tháng 12-2014, cả nước có 774 đô thị, tăng 4 đô thị so với năm 2013. Các chỉ tiêu về tỷ lệ đô thị hóa, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật đô thị đều có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ đô thị hóa cả nước chiếm 34,5%%, tạo ra trên 70% giá trị của nền kinh tế. Năm 2014, tổng đầu tư xã hội cả nước ước khoảng 1.200.000 tỷ, riêng Hà Nội chiếm 300.000 tỷ, Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 300.000 tỷ, do đó, có thể thấy rằng, đầu tư cho đô thị là rất lớn, nên việc kiểm soát đô thị, kiểm soát đầu tư đô thị cho phát triển bền vững không thể bị coi nhẹ. Đô thị vừa là động lực cho sự phát triển, là hạt nhân cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần thúc đẩy khu vực khác phát triển” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết.