Tương lai EU: ẩn số thử thách
TCCSĐT - Cho tới nay, xét trên cấp độ các hình thức liên kết khu vực, Liên minh châu Âu (EU) vẫn được xem là một trong những hình mẫu thành công nhất trên thế giới. Khởi đầu là một Cộng đồng than thép châu Âu (ECSC) hình thành sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một tổ chức hợp tác kinh tế giữa các nước Pháp, Tây Đức, I-ta-li-a, Bỉ, Lúc-xăm-bua và Hà Lan được thành lập năm1952 nhằm phối hợp quản lý giá cả, sản xuất và điều kiện lao động liên quan đến các tài nguyên than và thép là những đầu vào thiết yếu cho sản xuất quân nhu - những yếu tố góp phần gây ra hai cuộc chiến tranh thế giới, cho đến Hiệp ước Mát-xtrích năm 1992 đánh dấu chính thức việc ra đời EU, tổ chức này đã tiến một bước dài trên con đường nhất thể hóa, xây dựng một liên minh khu vực có tầm ảnh hưởng quan trọng trên toàn cầu. Tuy nhiên, trên con đường nhất thể hóa, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi EU đặt những mục tiêu cao hơn trong việc thực thi các chính sách của mình, khối này đang gặp phải không ít những khó khăn, thách thức.
Chủ nghĩa bảo thủ mới
Một điều mà giới quan sát nhận thấy rõ nhất là xu hướng các đảng bảo thủ mới ở châu Âu đang thắng thế trong các cuộc bầu cử vào nghị viện châu Âu (EP), cơ quan quyền lực của EU. Bằng chứng rõ nhất là trong cuộc bầu cử Nghị viên châu Âu tổ chức từ ngày 4 đến 7-6-2009, các đảng cánh hữu bảo thủ đã giành chiến thắng áp đảo trước các đảng xã hội theo cánh tả tại hầu hết các nước thành viên EU.
Trong số 27 nước EU tham gia cuộc bầu cử nghị viện, chỉ có Hy Lạp, Đan Mạch và Man-ta bầu cho cánh tả nhưng số phiếu dành không cao như mong đợi.
Người dân ngày càng thờ ơ
Bên cạnh việc các đảng cánh hữu bảo thủ thu được nhiều phiếu hơn, một điểm đáng chú ý nữa là trong các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu gần đây, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ngày càng thấp.
Trong 30 năm qua, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ngày càng giảm, từ 62% năm 1979, năm đầu tiên diễn ra bầu cử nghị viện châu Âu, xuống còn 45,47% năm 2004. Năm nay, tỷ lệ đi bầu còn thấp hơn (43,55% trong số 388 triệu cử tri). Cá biệt, ở Lát-vi-a, tỷ lệ cử tri đi bầu ở mức rất thấp (14%). Các con số phản ánh một sự thật rõ ràng: cử tri rất thờ ơ với cuộc bầu cử EP.
Theo một cuộc thăm dò được công bố trên báo chí Pháp, gần 2/3 người dân châu Âu cho biết không hiểu rõ hoặc không quan tâm đến bầu cử EP. Đấy là chưa kể ở một số nước như ở Anh, cuộc bầu cử nghị viện châu Âu được tổ chức đồng thời với cuộc bầu cử địa phương nên thu hút cử tri đi bỏ phiếu nhiều hơn, nếu không, tỷ lệ cử tri đi bầu có thể còn thấp hơn nữa.
Như vậy, phải chăng người dân châu Âu ngày càng thờ ở với EU? Có hai nguyên nhân có thể giải thích cho điều này. Lý do thứ nhất được nhắc đến nhiều là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, người dân châu Âu đang rơi vào tâm trạng chán nản, thất vọng do bức tranh kinh tế quá ảm đạm. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong thông báo mới nhất cho biết, nền kinh tế khu vực các nước sử dụng đồng ơ-rô sẽ tăng trưởng âm 4,6% trong năm 2009. Tăng trưởng âm đồng nghĩa với mức sản lượng giảm, tổng cầu của nền kinh tế giảm và kéo theo thất nghiệp gia tăng. Kinh tế suy giảm đương nhiên sẽ khiến nhiều người dân châu Âu lo sợ bị cạnh tranh việc làm, và từ chỗ lo sợ sự bất ổn do suy thoái kinh tế, đã quyết định bầu cho cánh hữu, những người luôn phản đối người nhập cư, quan tâm hơn đến vấn đề an ninh, luật pháp quốc gia.
Lý do thứ hai thể hiện chính trong vai trò của Nghị viện châu Âu. Cũng giống như Quốc hội các nước, EP cũng có những quyền hành căn bản về mặt lập pháp, ngân sách và kiểm tra, giám sát.Về mặt lập pháp, EP cùng với hội đồng các bộ trưởng thông qua những dự luật do Ủy ban châu Âu (EC) đề nghị trong tổng cộng 42 lĩnh vực khác nhau, từ môi trường, giao thông, đến bảo vệ người tiêu dùng. EP còn có trách nhiệm thông qua các hiệp ước như hiệp ước thu nhận thành viên mới hoặc hiệp ước liên kết với các quốc gia khác.Về mặt ngân sách, EP có quyền ngang với Hội đồng các bộ trưởng, tức là có thể bác bỏ dự toán ngân sách của châu Âu.
Vì là đại diện của nhân dân các nước thành viên, EP có quyền giám sát đối với mọi định chế như Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu. Các nghị viên châu Âu cũng có quyền thành lập những ủy ban điều tra.Tuy nhiên, cho đến nay, nghị viện này được cho là vẫn mang tính hình thức nhiều hơn.
Mặt khác, tại nhiều quốc gia, bầu cử EP chỉ là một cơ hội để so sánh thực lực của các chính đảng trong nước, chuẩn bị cho các cuộc bầu cử có tính chất địa phương. Ngay bản thân những người dân châu Âu cũng không hiểu nghị viện này sẽ làm những việc cụ thể gì và có ảnh hưởng như thế nào. Họ tham gia bầu cử chỉ bởi vì muốn có tiếng nói ở những vấn đề của quốc gia mình mà thôi.
Trông chờ vào Chủ tịch mới
Nhiệm kỳ chủ tịch EU vừa qua của Cộng hòa Séc được xem là không thành công. Séc cũng là nước duy nhất trong nhiệm kỳ chủ tịch EU có Thủ tướng đương nhiệm phải từ chức, một nguyên nhân gây nhiều trở ngại cho việc điều hành EU của nước này. Chính vì vậy, người ta đặt nhiều hy vọng vào nhiệm kỳ tới đây của Thụy Điển, nước sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của EU bắt đầu từ ngày 1-7, trong bối cảnh những thách thức do khủng hoảng kinh tế gây ra cùng với những bất ổn về thể chế của EU.
Thủ tướng Thụy Điển Phre-đrích Rên-pheo (Fredrik Reinfeldt) đã đưa ra một số đường hướng chính trong chính sách điều hành EU trong nhiệm kỳ 6 tháng tới. Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, Thụy Điển sẽ tiếp tục kế hoạch phục hồi, vực dậy các ngân hàng với sự bảo đảm về tính thanh khoản và bảo lãnh, nhằm khôi phục luồng vốn tín dụng. Thụy Điển cũng sẽ quan tâm đến vấn đề nạn thất nghiệp ở châu Âu, đồng thời cải thiện cơ quan giám sát tài chính, nhằm phát hiện ra những lỗ hổng và nhanh chóng ngăn chặn, không để xảy ra những sự đổ vỡ tài chính. Bảo vệ thị trường châu Âu chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch mới nổi lên gần đây do khủng hoảng kinh tế cũng là một trọng tâm trong chính sách kinh tế thương mại của Thụy Điển.
Nhiệm kỳ của Thụy Điển cũng sẽ khá nặng nề do Hiệp ước Li-xbon vẫn chưa được tất cả các nước thành viên phê chuẩn, trong đó quan trọng nhất là cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 tại Cộng hòa Ai-len dự kiến tổ chức vào tháng 10 năm 2009. Nếu như cuộc trưng cầu dân ý thắng lợi sẽ là cơ hội tốt để hiệp ước này có hiệu lực ngay trong năm nay, nếu không, nó sẽ là một thất bại nữa cho tiến trình nhất thể hóa EU. Theo Hiệp ước này, nhiệm kỳ chủ tịch 6 tháng sẽ được thay thế bằng một nhiệm kỳ 2 năm rưỡi. Sẽ có một ngoại trưởng quyền lực hơn đại diện cho toàn khối và một nghị viện có vai trò rộng rãi hơn, đặc biệt trong việc chỉ định Ủy ban châu Âu mới và đưa số nghị sĩ từ 736 lên 754 ghế.
Một châu Âu bảo thủ và khép kín?
Nếu như cùng với thời gian, người ta có thể tìm ra giải pháp cho quá trình nhất thể hóa EU thông qua Hiệp ước Li-xbon cũng như khắc phục hậu quả của cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu thì hiện tại có những vấn đề khác đang thực sự nổi lên thành những thách thức tiềm tàng cho tương lai của EU. Kết quả cuộc bầu cử nghị viện châu Âu cho thấy một điều đáng lo ngại là dường như chủ nghĩadân tộcđang cản trở quá trình thống nhất châu Âu.
Tham vọng xây dựng một liên minh EU nhất thể hóa cao không phải là không có cơ sở, nhưng chắc chắn là mức độ nhất thể hóa càng cao cũng sẽ đồng nghĩa với những thách thức, khó khăn đối với EU sẽ ngày càng nhiều. Tiến trình nhất thể hóa của một nhóm các nước cùng khu vực như EU là chưa có tiền lệ. Vì vậy, tương lai của EU ra sao sẽ vẫn là một ẩn số đầy thử thách./.
Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần (từ 22-6-2009 đến 28-6-2009)  (29/06/2009)
Phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X  (29/06/2009)
Khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương khoá X  (29/06/2009)
Trà Vinh vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục phát triển bền vững  (28/06/2009)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên